Mỹ gánh khoản nợ công cao chưa từng có trong lịch sử

Thứ ba - 12/02/2019 22:03
(Dân trí) - Nợ công của Mỹ đã vượt 22 nghìn tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử sau khi tăng hơn 2 nghìn tỷ USD kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017. >>



Mỹ gánh khoản nợ công cao chưa từng có trong lịch sử

Nợ công của Mỹ tăng hơn 2 nghìn tỷ USD trong 2 năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: CBS)

 

CBS dẫn số liệu do Bộ Tài chính Mỹ công bố cho biết, nợ công của nước này tính đến ngày 11/2 vượt 22 nghìn tỷ USD. Chỉ riêng trong năm 2018, nợ công của Mỹ tăng 1,3 nghìn tỷ USD, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2010.

Theo giới chuyên gia, nợ công của Mỹ tăng mạn chủ yếu do hai yếu tố. Thứ nhất là, luật cải cách thuế do Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa thông qua. Ước tính, đạo luật này có thể khiến nợ công của Mỹ tăng thêm 1,5 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Thứ hai là thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng được quốc hội Mỹ thông qua làm giảm nguồn thu từ thuế trong khi làm tăng chi tiêu ngân sách của chính phủ Mỹ.

Nợ công của Mỹ đã tăng hơn 2 nghìn tỷ USD trong 2 năm kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức. Tháng 1/2017, nợ công của Mỹ ở mức 19,9 nghìn tỷ USD, và nhanh chóng vượt mốc 21 nghìn tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử vào tháng 3/2018. Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nợ công của Mỹ tăng từ 10,6 nghìn tỷ USD lên 19,9 nghìn tỷ USD. Điều này khiến ông đối mặt với chỉ trích gay gắt từ đảng Cộng hòa.

Mỹ gánh khoản nợ công cao chưa từng có trong lịch sử - Ảnh minh hoạ 2

Nợ công của Mỹ liên tục tăng. (Biểu đồ: Bloomberg)

 

Không chỉ nợ công tăng mà tỷ lệ nợ công/GDP của Mỹ cũng tăng. Tháng 6/2018, Văn phòng Ngân sách quốc hội Mỹ đã đưa ra báo cáo nói rằng, tỷ lệ nợ công/GDP của nước này đã lên mức cao nhất kể từ Thế chiến II.

Michael Peterson, giám đốc điều hành tổ chức tư vấn chính sách tài khóa Peter G. Peterkhoascho rằng, nợ công chạm ngưỡng kỷ lục mới là dấu hiệu cho thấy tình hình tài khóa của Mỹ "không chỉ không ổn định mà còn xu hướng này còn đang gia tăng".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Washington Post năm 2016, ông Trump từng tuyên bố sẽ cắt giảm nợ công trong vòng 8 năm.

Minh Phương
Theo CBS

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây