Lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm thi thể và vật dụng hành khách cũng như các mảnh vỡ máy bay (Ảnh: Reuters)
Bloomberg ngày 7/11 dẫn một nguồn thạo tin cho biết hãng Boeing dường như đang chuẩn bị gửi đi một cảnh báo an toàn cho các hãng vận hành máy bay 737 Max về một lỗi kỹ thuật liên quan tới hệ thống theo dõi thông tin chuyến bay. Theo đó, lỗi này có thể khiến máy bay “đột ngột bổ nhào” khi đang bay. Nguồn tin nói rằng Boeing sẽ cảnh báo các phi công làm theo các bước để xử lý khi tình huống xảy ra.
Theo Bloomberg, cảnh báo này dựa trên các điều tra ban đầu liên quan tới vụ tai nạn ngày 29/10 khi máy bay Boeing 737-MAX 8 của hãng Lion Air bị rơi khiến 189 người thiệt mạng.
Trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi phi công điều khiển máy bay bằng tay, máy bay 737 Max sẽ tự động chúi mũi xuống nếu hệ thống phát hiện ra vấn đề về khí động học. Máy bay có thể xác định khi nào vấn đề xảy ra bằng thông số “góc tấn công” (angle of attack), một phép tính dựa vào cách gió thổi qua cánh máy bay.
Máy bay của Lion Air đã rơi xuống biển Java 29 phút sau khi cất cánh. Các chuyên gia dự đoán máy bay này đã bất ngờ chúc mũi xuống một góc 45 độ và có thể đã lao xuống với tốc độ lên tới 1.000km/h vào những giây cuối cùng, trạng thái quá dốc với một máy bay thương mại thông thường.
Các phi công đã phát đi tín hiệu xin được quay đầu trở lại Jakarta để hạ cánh khẩn cấp khi sự cố xảy ra, nhưng đã không kịp thực hiện. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết họ đang tìm hiểu về giả thuyết máy bay gặp phải lỗi kĩ thuật về hệ thống hiển thị tốc độ.
Trong thông báo ngày 5/11, cơ quan trên đã kêu gọi Ủy ban An toàn và Giao thông Quốc gia Mỹ và hãng Boeing “thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn sự cố tương tự, đặc biệt là trên dòng Boeing 737 Max với số lượng 200 máy bay đang hoạt động trên toàn thế giới".
Theo Bloomberg, thông số “góc tấn công” được truyền dữ liệu vào một máy tính có trong máy bay. Trong một số trường hợp cụ thể, máy tính này sẽ điều khiển hệ thống để đẩy mũi máy bay xuống. Nếu phi công không để ý, chúng có thể khiến máy bay bị bổ nhào đột ngột dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Đã có một số vụ tai nạn hàng không liên quan đến lỗi này từng xảy ra trong quá khứ.
Tác giả: Đức Hoàng
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn