Lãnh đạo Chechnya ca ngợi quyết định rút quân khỏi Kherson

Thứ tư - 09/11/2022 20:54

Ông Kadyrov, lãnh đạo Chechnya, ca ngợi tướng Surovikin khi ra quyết định rút quân khỏi thành phố Kherson để "bảo toàn tính mạng quý giá của các quân nhân".

"Sau khi cân nhắc tất cả ưu thế và bất lợi, đại tướng Surovikin đưa ra lựa chọn khó khăn nhưng đúng đắn giữa sự hy sinh vô nghĩa vì những tuyên bố sáo rỗng và bảo toàn tính mạng quý giá của các quân nhân", thượng tướng Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ngày 9/11 tuyên bố.

"Đây không phải là 'Kherson đầu hàng'. Tướng Surovikin ra quyết định để bảo vệ những người lính và kiểm soát vị trí chiến lược thuận lợi, thuận tiện và an toàn hơn", tướng Kadyrov nhắc tới chỉ huy chiến dịch của Nga tại Ukraine, đại tướng Sergey Surovikin.

Tướng Kadyrov vốn thường xuyên chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga và ban chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ông từng đổ lỗi cho tư lệnh Quân khu Trung tâm của Nga, khi đó là thượng tướng Alexander Lapin, sau quyết định rút quân khỏi thành phố Lyman ở miền đông Ukraine hồi tháng 10. Tuy nhiên, tướng Kadyrov lần này lại ủng hộ quyết định rút khỏi Kherson.

 
Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov ngày 9/11. Ảnh: Telegram/Kadyrov_95.

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov ngày 9/11. Ảnh: Telegram/Kadyrov_95.

"Mọi người đều biết rằng Kherson là chiến trường khó khăn ngay từ những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự. Các chiến sĩ dưới quyền tôi cũng báo cáo rằng tác chiến tại tỉnh này rất khó khăn, đặc biệt nếu không có nguồn cung đạn dược ổn định và hậu phương vững chắc, đáng tin cậy", tướng Kadyrov nhận định.

Ông Kadyrov đặt câu hỏi tại sao lực lượng Nga không thiết lập những điều nói trên ngay từ ngày đầu. Tuy nhiên, tướng Kadyrov khẳng định "ông Surovikin đã hành động như một vị tướng thật sự và không sợ bị chỉ trích. Ông ấy có trách nhiệm với mọi người, ông ấy thấy những điều tốt hơn", tướng Kadyrov cho biết.

"Cảm ơn ông vì đã quan tâm đến các chiến sĩ", tướng Kadyrov nói. "Chúng ta sẽ thực hiện mệnh lệnh của Tổng tư lệnh, đánh địch không ngừng, tấn công không mệt".

Tướng Kadyrov đưa ra bình luận sau khi tướng Surovikin thông báo "đã đề xuất quyết định khó khăn" là rút quân khỏi thành phố Kherson ở miền nam Ukraine và thiết lập phòng thủ ở bờ đông sông Dnieper, với lý do không còn khả năng tiếp tế cho thành phố Kherson.

Tướng Surovikin giải thích quyết định nhằm bảo toàn tính mạng của quân nhân và năng lực chiến đấu của các đơn vị, nhận định để lại lực lượng ở bờ tây sông Dnieper là vô ích. Ông cho biết một số quân nhân sẽ được điều tới mặt trận khác. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, đại tướng Sergey Shoigu đồng ý với kết luận và đề xuất của tướng Surovikin, ra lệnh rút quân khỏi Kherson.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó kêu gọi lực lượng nước này "tiến quân cẩn trọng, tránh mọi cảm xúc không cần thiết" để đảm bảo tái kiểm soát các vùng lãnh thổ với thương vong ít nhất có thể. Ông Zelensky cũng cho rằng Nga "không tặng quà hay có động thái thiện chí nào" khi rút khỏi thành phố Kherson.

Nhiều chuyên gia quân sự phương Tây và quan chức Ukraine những ngày qua bày tỏ hoài nghi Nga có thể giăng bẫy ở Kherson, nơi lực lượng nước này kiểm soát từ hồi tháng 3 và là một trong 4 tỉnh mà Moskva tuyên bố sáp nhập.

Các chuyên gia quân sự và quan chức Ukraine không tin Nga dễ dàng từ bỏ Kherson, thành phố mang giá trị biểu tượng rất cao trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhận định Nga có thể đang tạo ấn tượng rằng lực lượng nước này rơi vào thế yếu và phải rút khỏi Kherson nhằm lôi kéo quân đội Ukraine nhanh chóng tiến vào thành phố.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky, hôm 9/11 nhận định vẫn còn quá sớm để đánh giá tuyên bố Nga rút quân khỏi thành phố Kherson. "Nếu cờ Ukraine chưa tung bay trên Kherson, nói về việc Nga rút quân chưa có ý nghĩa gì", ông Podolyak cho biết.
 

Ramzan Kadyrov là con trai của Akhmad Kadyrov, người từng giữ chức Tổng thống Chechnya cho tới khi bị ám sát trong vụ đánh bom tháng 5/2004. Tháng 2/2007, ông được Tổng thống Vladimir Putin bổ nhiệm làm lãnh đạo nước cộng hòa Chechnya.

Ông được đánh giá là đồng minh thân cận của Tổng thống Putin, ủng hộ mạnh mẽ phong trào ly khai ở miền đông Ukraine và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Kadyrov đã bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa vào danh sách trừng phạt, vốn nhắm vào nhiều cộng sự thân cận của ông chủ Điện Kremlin.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây