Ngành Thi hành án dân sự học và làm theo gương Bác

Thứ bảy - 01/06/2019 10:29
Nhờ thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyên môn, tỷ lệ giải quyết thi hành án dân sự luôn đạt và vượt chỉ tiêu do Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự giao.

Nhờ thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyên môn, tỷ lệ giải quyết thi hành án dân sự luôn đạt và vượt chỉ tiêu do Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự giao.

 

Ngành Thi hành án dân sự học và làm theo gương Bác
Giải quyết một vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn

 

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy Các cơ quan tỉnh, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), cấp ủy Chi bộ, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã ban hành các kế hoạch việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng quyết liệt, đồng bộ, chặt chẽ, bám sát thực tiễn, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương; các kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề...

Có thể nói, công tác thi hành án dân sự có ý nghĩa quan trọng, là hoạt động đưa bản án, quyết định của Toà án vào thực thi trên thực tế, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân, từ đó tác động trực tiếp đến lòng tin của nhân dân với pháp luật và các cơ quan nhà nước, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng. Hằng năm, ngành Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Kạn thụ lý và giải quyết hơn 2.000 vụ việc, tương ứng số tiền phải giải quyết hàng chục tỷ đồng và năm sau thường cao hơn năm trước (năm 2017 thụ lý giải quyết 2.502 việc= 83 tỷ 935 triệu đồng; năm 2018: 2.784 việc= 126 tỷ 890 triệu đồng). Đây là thách thức không nhỏ đối với toàn ngành, đòi hỏi mỗi tập thể, cá nhân làm công tác thi hành án dân sự phải nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao.

Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án tại địa phương, cán bộ Cục Thi hành án dân sự luôn chủ động xây dựng và nghiêm túc thực hiện kế hoạch của cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thể hiện qua việc chủ động tham mưu đề xuất sáng kiến, giải pháp được tập thể, lãnh đạo Cục công nhận và cho áp dụng trong toàn ngành, như: Sáng kiến thành lập Tổ công tác gồm có 03 đồng chí Chấp hành viên để cử về các Chi cục THADS các huyện, thành phố có lượng án lớn, phức tạp hoặc Chi cục tỷ lệ giải quyết án còn chậm, khó đạt chỉ tiêu được giao... Thông qua sáng kiến này, nhiều vụ việc phức tạp hoặc kéo dài, nhờ sự hỗ trợ từ Tổ công tác đã được giải quyết dứt điểm như vụ Công ty TNHH Lan Kim - TP Bắc Kạn phải thi hành án số tiền 35 tỷ đồng; vụ Hà Sỹ Hoàn, Đồng Thị Hiếu - huyện Chợ Đồn. Theo quy định của Luật Thi hành án dân sự Chấp hành viên sau khi thu được tiền từ người phải thi hành án sẽ thực hiện thủ tục trực tiếp chi trả tiền cho người được thi hành án, điều này rất dễ dẫn đến những tiêu cực như chấp hành viên vòi vĩnh đòi bồi dưỡng, vì vậy với sáng kiến chi trả tiền cho người được thi hành án nhận tại Kho bạc Nhà nước hoặc Bưu điện trong thời gian qua, ngành THADS tỉnh Bắc Kạn đã không để xảy ra hiện tượng tiêu cực như một số địa phương khác.

Tham mưu cho lãnh đạo Cục giao chỉ tiêu cao hơn so với yêu cầu của ngành và thêm một số chỉ tiêu mới gắn với thực tiễn địa phương để phấn đấu thực hiện; đề xuất kế hoạch phân công vụ việc giải quyết cho Chấp hành viên thuộc Cục theo đúng năng lực, sở trường, kinh nghiệm của từng cá nhân để từ đó mỗi cá nhân trong quá trình giải quyết tự đề ra các phương pháp giải quyết nhằm đạt hiệu quả cao nhất (trước đây việc phân công vụ việc được thực hiện theo địa bàn phụ trách, điều này dẫn đến tình trạng Chấp hành viên phụ trách địa bàn trung tâm thì nhận nhiều vụ việc, Chấp hành viên phụ trách địa bàn khác lại ít vụ việc). Đề xuất thành lập các đoàn kiểm tra, tăng cường đi cơ sở kiểm tra việc ra quyết định thi hành án (THA), rà soát, phân loại án, đôn đốc chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao; phát động các đợt cao điểm, đẩy nhanh tiến độ tổ chức THA; định kỳ đề xuất tổ chức họp giao ban để nắm bắt tình hình và kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ...

Đồng chí Hoàng Thị Phương- Chi bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Kạn cho biết: Đặc thù của ngành Thi hành án dân sự là lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, khiếu nại, nếu cán bộ thi hành án không chiến thắng được những cám dỗ sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của người cán bộ thi hành án cũng như của ngành. Vì vậy, khi thực hiện nhiệm vụ luôn thực hiện đúng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kiên trì thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án, nhờ đó giảm được rất nhiều chi phí và nhân sự; thận trọng, công tâm, khách quan, xử lý các vụ án thấu tình đạt lý, bảo vệ lợi ích chính đáng cho các đương sự.

Với những sáng kiến, giải pháp thiết thực trên, kết quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ giải quyết thi hành án dân sự luôn đạt và vượt chỉ tiêu do Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự giao. Lượng án tồn đọng giảm, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, tập thể và công dân theo quy định của pháp luật. Hiệu lực quản lý nhà nước ngày càng được củng cố tăng cường, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ những cố gắng nỗ lực không ngừng, Tập thể Cục Thi hành án dân sự trong 02 năm 2017, 2018 đều đạt thành tích xuất sắc, được Bộ Tư pháp khen thưởng, riêng năm 2018 Cục Thi hành án dân sự tỉnh được Bộ Tư pháp công nhận là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua./.

Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây