Gửi sắc xuân sớm đến với đồng bào nghèo Yên Bái

Thứ tư - 11/01/2017 22:13
Thông qua Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao tặng 6 tỉnh miền núi phía Bắc 600 suất quà Tết với tổng trị giá 300 triệu đồng. Trong đó, tỉnh Yên Bái với 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng.

 

Đã thành thông lệ, mỗi độ xuân về, Tết đến, các Đoàn công tác Xã hội từ thiện của Báo CAND và nhà hảo tâm lại đem theo những suất quà thơm thảo, sẻ chia với đồng bào nghèo trên mọi miền Tổ quốc. Ngày 9-1, thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo năm 2017” của Báo CAND, Đoàn công tác Xã hội từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đến với đồng bào nghèo huyện Văn Yên (Yên Bái).

5h, khi các nóc nhà nơi phố phường Hà Nội, sương muối còn phủ kín, chiếc xe chở Đoàn công tác Xã hội từ thiện của Báo CAND và Agribank do Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển – Bạn đọc làm Trưởng đoàn lăn bánh đến với đồng bào các dân tộc huyện Văn Yên (Yên Bái). Văn Yên là một trong những huyện vùng cao, khó khăn của tỉnh Yên Bái. 

Kể từ thời điểm tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào khai thác, sử dụng, từ Hà Nội lên Văn Yên, đường đi dễ hơn rất nhiều. Chính bởi vậy, đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội nơi huyện vùng cao Văn Yên theo đó cũng đã có những đổi thay đáng kể. Tuy vậy, do địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt, nên khó khăn vẫn còn “bủa vây” cuộc sống bà con.

 
Gửi sắc xuân sớm đến với đồng bào nghèo Yên Bái
Chị Sùng Thị Dung, ở thôn 2 vui mừng khi được thông báo đến UBND xã nhận quầ Tết sớm từ Đoàn công tác của Báo CAND và Agribank

8h30, đoàn công tác của Công an huyện Văn Yên làm “hoa tiêu” đường cho chúng tôi. Đường lên Nà Hẩu chòng chành khó đi. Có nhiều đoạn đường, chiếc xe chở chúng tôi phải “đếm” từng mét đường bởi một bên là núi, một bên là vực…

Từ trung tâm huyện Văn Yên, để đến được Nà Hẩu, chúng tôi phải mất hơn 1 giờ đồng hồ. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy rằng, cuộc sống của bà con nơi đây đang phải đối diện với sự hiểm trở, khắc nghiệt của địa hình, thiên nhiên là dường nào. Trụ sở UBND xã Nà Hẩu nằm nép mình bên con đường liên thôn 1. 

Ông Giàng A Châu, Bí thư Đảng ủy xã Nà Hẩu và các cán bộ xã vui mừng đón chúng tôi từ cổng. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã bảo với chúng tôi rằng, tuần trước khi nhận được kế hoạch trao quà Tết của Báo CAND và Agribank, chính quyền xã đã thông báo tới các thôn để bình xét, lựa chọn các hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn lên xã nhận quà. Bà con khi nhận được tin, ai cũng háo hức chờ đoàn công tác về. Chẳng thế mà dù, đã thông tin thời gian trao quà là khoảng 9h30, vậy nhưng, bà con đã đến UBND xã từ sáng sớm. 

 
Gửi sắc xuân sớm đến với đồng bào nghèo Yên Bái - Ảnh minh hoạ 2
Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển – Bạn đọc trao quà Tết tới bà con có hoàn cảnh khó khăn ở xã Nà Hẩu

Theo lời đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, thì Nà Hẩu là xã vùng cao gồm 5 thôn, với 340 hộ, trên 2.000 nhân khẩu; 99% là người dân tộc Mông. Đời sống kinh tế của bà con chủ yếu nương nhờ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp: trồng lúa, sắn, quế… 

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cuộc sống của bà con đã bớt khó khăn hơn. Song, do địa hình hiểm trở, thời tiết thay đổi thất thường, tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm 70%. Bà con rất cần sự sẻ chia, đông viên và giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán cổ truyền đang đến gần.

 
Gửi sắc xuân sớm đến với đồng bào nghèo Yên Bái - Ảnh minh hoạ 3
Bà Trần Thị Kim Thoa, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Yên Bái trao quà Tết tới bà con có hoàn cảnh khó khăn ở xã Nà Hẩu.

Bác Tráng Thị Chấu, năm nay đã 78 tuổi. Thông qua “phiên dịch viên” – anh Giàng A Pao, Chủ tịch Hội nông dân xã Nà Hẩu, chúng tôi được biết, nhà bác Chấu ở mãi tận thôn 3. Hôm trước, có anh Trưởng thôn Giàng A Lử đến thông báo, nên ngay từ sáng, bác Chấu đã nhờ người cháu họ của mình chở lên xã nhận quà Tết. Nhận món quà Tết trị giá 500 ngàn đồng từ đoàn công tác, bác Chấu phấn khởi lắm. 

Bác Chấu nói, có số tiền trên rồi, bác sẽ về mua thêm bánh, thêm kẹo, thêm gạo để đến đón Tết. Bác Chấu nắm chặt tay chúng tôi như muốn nói thêm lời cảm ơn. Trong khuôn viên UBND xã Nà Hẩu hôm nay có đại diện của 50 hộ gia đình với những hoàn cảnh đáng thương, khó khăn khác nhau. Có trường hợp neo đơn, ốm đau liên miên như chị Sùng Thị Dung, ở thôn 2 nhưng một “nách” vẫn phải nuôi 4 người con; rồi có trường hợp mang dị tật bẩm sinh như trường hợp em Giàng A Chá, ở thôn 1 v.v. 

 
Gửi sắc xuân sớm đến với đồng bào nghèo Yên Bái - Ảnh minh hoạ 4
Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển – Bạn đọc, đại diện Agribank, Công an tỉnh Yên Bái trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Nà Hẩu

Sự xúc động của các bà, các ông, các bác đại diện cho 50 hộ gia đình khi nhận 50 suất quà Tết sớm (mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng) từ tay các thành viên của đoàn công tác, khiến mọi người có mặt ở đây đều thấy ấm lòng.

Rời xã Nà Hẩu, chúng tôi đến với Châu Quế Hạ. Châu Quế Hạ là một trong những xã nghèo của huyện Văn Yên. Theo ông Hoàng Kim Ninh, Bí thư Đảng ủy xã Châu Quế Hạ, xã có 1.845 hộ, với 8.799 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thời gian qua đã không ngừng được kéo giảm. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình vẫn chưa thoát hẳn nghèo. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 56,6%. 

 
Gửi sắc xuân sớm đến với đồng bào nghèo Yên Bái - Ảnh minh hoạ 5
Bà con xã Nà Hẩu vui mừng khi nhận quà Tết sớm từ Đoàn công tác Báo CAND và Agribank

Tại buổi trao quà đượm nghĩa tình, thay mặt đoàn công tác, Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển – Bạn đọc đã chia sẻ về chương trình “Tết vì người nghèo năm 2017” của Báo CAND, đồng thời trân trọng gửi lời thăm hỏi, chúc Tết và chia sẻ với những khó khăn mà bà con đang gặp phải. 

Đại tá Trần Thanh Phong cho biết, những phần quà trên tuy giá trị vật chất không thực sự lớn, nhưng đó là món quà mà những người làm Báo CAND, cán bộ công nhân viên Agribank gửi tặng bà con, mong sao bà con có thêm niềm vui khi xuân về, Tết đến. 

 
Gửi sắc xuân sớm đến với đồng bào nghèo Yên Bái - Ảnh minh hoạ 6
Em Giàng A Chá, ở thôn 1, xã Nà Hẩu vui mừng khi nhận quà Tết sớm

Chứng kiến Đại tá Trần Thanh Phong và bà Trần Thị Kim Thoa, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Yên Bái tận tay gửi tặng 50 suất quà Tết, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng tới đại diện 50 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn sinh sống trên địa bàn, ông Hoàng Kim Ninh bày tỏ sự cảm ơn và cho biết, những phần quà trên rất thiết thực, góp phần động viên, khích lệ bà con khi dịp Tết cổ truyền cận kề.

 
Gửi sắc xuân sớm đến với đồng bào nghèo Yên Bái - Ảnh minh hoạ 7
Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển – Bạn đọc, đại diện Agribank, Công an tỉnh Yên Bái trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Châu Quế Hạ.

Lên xe, tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình tại tỉnh Lào Cai, hình ảnh về nụ cười, về cái bắt tay thặt chặt của bà con dành tặng các thành viên trong đoàn công tác chúng tôi vẫn còn đó. Một cái Tết đầm ấm, chan chứa tình yêu thương đến với đồng bào nghèo huyện Văn Yên nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

Thượng tá Nguyễn Tiến Mạnh, Phó trưởng Công an huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết: huyện Văn Yên gồm 27 xã, thị trấn với 12 dân tộc sinh sống như: Dao, Mông, Tày v.v.. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Những phần quà Tết mà Đoàn công tác của Báo CAND và Agribank gửi tặng sẽ là nguồn động viên tinh thần tới bà con. Bà con sẽ yên tâm lao động sản xuất, chung tay xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc hơn nữa.
Trần Huy
 

Tác giả: Trần Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây