Theo thông tin từ ngân hàng VPBank, gần đây ngân hàng này đã phát hiện có một số trường hợp giả mạo nhân viên ngân hàng để thực hiện các cuộc gọi (chủ yếu từ đầu số 058) yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân Khách hàng, mã OTP. Sau đó đối tượng chiếm quyền sử dụng internetbanking và chuyển tiền/thanh toán hàng hóa, dịch vụ để chiếm đoạt tiền của Khách hàng.
Để tránh bị mất tiền trên thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán, ngân hàng này khuyến cáo khi có cuộc gọi đến, tuyệt đối không cung cấp CMTND/Căn cước công dân, Mã OTP, Mã Kích hoạt Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả cán bộ, nhân viên ngân hàng.
Đồng thời, người dùng không đưa thẻ tín dụng của mình cho người lạ sử dụng, kể cả đưa cho cán bộ, nhân viên ngân hàng để thực hiện các giao dịch trên thẻ tín dụng thay mặt mình. Nếu người dùng có nhu cầu đóng thẻ, vui lòng đến quầy giao dịch để thực hiện các thủ tục cần thiết; không đưa thẻ cho các trung gian, cán bộ, nhân viên ngân hàng sử dụng và thay mặt mình thực hiện các thủ tục đóng thẻ.
Trước đó, nhiều ngân hàng khác cũng cảnh báo về tình trạng giả mạo ngân hàng để lừa đảo đang diễn ra hết sức tinh vi và nhiều thủ đoạn.
Cụ thể hơn trong tháng 2 năm nay, ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng lợi dụng uy tín thương hiệu của ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo thông qua các website giả mạo.
Hình thức chung của kẻ lừa đảo như sau: nạn nhân sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua Facebook Messenger…) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản, đề nghị hỗ trợ nhận thưởng, phân chia tài sản kèm theo yêu cầu click vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng. Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của Khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác…
Trước thực trạng trên, phía ngân hàng này cảnh báo khách hàng cần cẩn trọng với email, tin nhắn, cuộc gọi trên mạng xã hội với những nội dung chuyển tiền, trúng thưởng, chia tài sản... như trên. Ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác với tất cả các yêu cầu liên quan đến việc click vào các trang website kèm theo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã đăng nhập dịch vụ internet banking, số thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, mã CVV.
Thư Quỳnh
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn