Interbrand, công ty chuyên về phân tích và định giá thương hiệu có trụ sở tại New York (Mỹ) là công ty thường xuyên đánh giá mức giá trị thương hiệu của các công ty hàng đầu thế giới và đưa ra danh sách thường niên về các công ty có giá trị lớn nhất thế giới.
Giá trị thương hiệu của các công ty được Interbrand tính toán bằng cách phân tích các hoạt động tài chính của mỗi thương hiệu, vai trò của các thương hiệu trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người dùng và tầm quan trọng của một thương hiệu trong việc kiếm tiền cho công ty hoặc tính giá cho sản phẩm của mình...
Kênh Youtube có tên TheRankings đã dựa vào danh sách những công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới do Interbrand công bố từ năm 2000 đến năm 2018 để thực hiện một đoạn clip ngắn nhưng đầy thú vị.
Trong đoạn clip của mình, TheRankings đã cho thấy sự thay đổi của 15 thương hiệu hàng đầu thế giới theo thời gian thực, bao gồm cả sự thay đổi về mặt định giá cũng như thứ hạng.
Người xem có thể thấy rằng hãng nước giải khát Coca-Cola đã có một thời gian dài nắm giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới từ năm 2000 đến tận năm 2013, cho đến khi bị Apple vượt qua. Sau khi “vượt mặt” Coca-Cola, Apple cũng đã liên tục nắm giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới suốt từ năm 2013 cho đến năm 2018.
Nếu quan sát kỹ biểu đồ theo từng năm, người xem có thể nhận thấy rằng các hãng công nghệ lớn như Google, Facebook và đặc biệt Apple đã có tốc độ tăng trưởng thần tốc như thế nào, trong đó Apple sau khi vươn lên vị trí đầu tiên đã liên tục phát triển và bỏ xa các thương hiệu xếp sau đó.
Đáng chú ý, Apple chỉ mất 2 năm để lần đầu tiên góp mặt vào top 15 thương hiệu giá trị nhất thế giới (năm 2011) để vượt mặt hàng loạt các công ty khác và vươn lên vị trí dẫn đầu thế giới về mặt giá trị thương hiệu (năm 2013).
Mạng xã hội Facebook cũng là thương hiệu có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, khi chỉ mới được ra mắt từ năm 2004 nhưng đến năm 2016 đã lọt vào top 15 thương hiệu giá trị nhất thế giới và đến cuối năm 2018 đã xếp ở vị trí thứ 9.
Các hãng công nghệ cũng cho thấy sự áp đảo của mình khi chiếm đến 9/15 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu, tính đến hết năm 2018.
Lưu ý: danh sách này là tính về định giá thương hiệu chứ không phải giá trị vốn hóa thị trường hay tổng tài sản mà các công ty đang nắm giữ.
T.Thủy
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn