Trung Quốc yêu cầu thanh thiếu niên không chơi game nhưng lại đứng ra tổ chức các đấu trường và trao huy chương cho người chơi thể thao điện tử.
Tuần này, hàng trăm game thủ Trung Quốc sẽ đại diện cho quốc gia thi đấu tại Đại hội thể thao châu Á (Asiad 19). Họ sẽ tranh tài ở trò chơi Liên minh huyền thoại và Dota 2. Trung Quốc nỗ lực tổ chức các đấu trường nhằm công nhận thể theo điện tử như bộ môn thi đấu chính thống trong Đại hội thể thao của khu vực, cho thấy sự ủng hộ của nước này với esports.
Nhưng cũng tại Trung Quốc, các công ty game vừa trải qua một đợt kiểm soát nghiêm ngặt. Nguyên nhân là chứng nghiện game của giới trẻ ngày một nghiêm trọng và cơ quan quản lý nước này phải tìm mọi cách để hạn chế.
Serkan Toto, nhà sáng lập công ty tư vấn Kantan Games, nói với Reuters: "Quan điểm của chính phủ Trung Quốc về trò chơi điện tử không rõ ràng. Họ dường như bị giằng xé giữa một bên là quy định hạn chế chơi game và một bên là hỗ trợ các sự kiện như giải đấu thể thao điện tử. Có vẻ họ muốn giới hạn thời gian, chi tiêu cho chơi game, nhưng khoan dung hơn với các bộ môn được gắn nhãn thể thao điện tử".
Ngày 26/9, Trung Quốc giành huy chương vàng đầu tiên ở bộ môn thể thao điện tử tại Đại hội thể thao châu Á. Ảnh: Reuters
Theo China Briefing, dù hứa hẹn đến đâu, game và thể thao điện tử vẫn phải đối mặt rủi ro về chính sách. Chính phủ Trung Quốc như đang đi thăng bằng trên dây khi cố gắng cân bằng giữa cơ hội kinh doanh với những quy định về game. Từ tháng 8/2021, người dưới 18 tuổi ở Trung Quốc chỉ được chơi game ba giờ mỗi tuần. Tất cả nền tảng game yêu cầu người dùng phải xác minh danh tính của trẻ vị thành niên.
Nhiều người lo ngại quy định có thể tác động tiêu cực đến việc phát triển ngành thể thao điện tử Trung Quốc khi các tuyển thủ chuyên nghiệp thường giải nghệ ở tuổi đôi mươi. Chính phủ cũng siết chặt hoạt động của các nhà phát hành game. Từ tháng 6/2021 đến tháng 4/2022, không một giấy phép mới nào được cấp cho các trò chơi kiếm tiền. Các công ty game hàng đầu Trung Quốc như Tencent và NetEase phải tìm đến thị trường nước ngoài sau khi bị kiểm soát hoạt động.
Tuy nhiên, cũng chính Trung Quốc lại đứng ra tổ chức các giải đấu và trao huy chương cho người thi đấu giỏi. Trong khi một số người dùng mạng xã hội phàn nàn về việc esports được đưa vào Asiad 19 và phát sóng trên TV, nhiều người lại tỏ ra vui mừng. Yvonne Yu, một người chơi game lâu năm, viết trên Weibo: "Tôi vô cùng xúc động khi thấy một trận đấu game trên sân khấu lớn như tại Đại hội thể thao châu Á".
Theo CNBC, dù áp các quy định với ngành game và với người chơi, Trung Quốc vẫn có thái độ ủng hộ. Năm 2021, Thượng Hải bắt đầu xây dựng một đấu trường thể thao điện tử rộng 500.000 mét vuông. Cùng với đó, Thâm Quyến cũng đang nỗ lực trở thành trung tâm esports đẳng cấp quốc tế. Nơi đây có đủ các yếu tố về con người, nhà phát hành game hàng đầu như Tencent, Genshin Impact Mihoyo, các dịch vụ phát trực tuyến, câu lạc bộ thể thao điện tử, giải đấu, cửa hàng, siêu thị... Nhưng họ cần Bắc Kinh có một cái nhìn cởi mở hơn nữa về trò chơi điện tử.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn