Các nguyên nhân gây cháy sạc xe điện
Theo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, thời gian qua, trên thế giới và tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ cháy xe điện, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Qua công tác điều tra, cơ quan chức năng nêu các nguyên nhân làm tăng nguy cơ cháy nổ xe điện, trong đó có việc sạc điện không đúng cách.
Cụ thể, nguyên nhân cháy nổ có thể xuất phát từ việc sạc điện thời gian quá dài, tần suất sạc điện quá cao, sạc trong điều kiện nhiệt độ cao, sạc ngay sau khi sử dụng, ắc quy chưa kịp nguội tự nhiên, sạc gần nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt hoặc gần, bên trên các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ.
Bên cạnh đó, ắc quy, pin tự tỏa nhiệt mà không được thoát nhiệt cũng là nguyên nhân gây nổ ắc quy, pin, gây cháy.
Nguyên nhân khác, khi sạc không ngắt khóa điện nguồn điện (vừa sạc và vừa xả điện) có thể gây hư hỏng, chập điện bộ sạc.
Việc sử dụng ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã bị sửa chữa, làm thay đổi thông số kỹ thuật của nhà sản xuất cũng làm tăng nguy cơ.
Việc lắp đặt thêm hoặc thay thế thiết bị tiêu thụ điện so với thiết kế hoặc chở quá tải sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giảm tuổi thọ ắc quy, pin cũng là nguyên nhân gia tăng cháy nổ.
Nhiều vụ cháy xe điện xảy ra thời gian qua. Ảnh minh họa.
Một nguyên nhân nữa là việc thay thế, sửa chữa, sử dụng bộ sạc không bảo đảm đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, không bảo đảm chất lượng hoặc không đồng bộ với ắc quy, pin của phương tiện khi sạc có thể gây chập điện hoặc nổ ắc quy, pin.
Ngoài ra, một số trường hợp do tác động ngoại cảnh cũng dẫn đến chập cháy như ổ sạc bị ẩm ướt, sạc nơi không thông thoáng để thiết bị có thể tản nhiệt. Dây dẫn điện được đấu nối không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật hoặc sử dụng thời gian dài hoặc bị va đập, chuột cắn bị mất khả năng cách điện gây phóng điện, chập điện.
Cách giảm thiểu nguy cơ cháy nổ từ sạc xe điện
Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khuyến cáo thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng.
Cụ thể, không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi, khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới.
Sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, dùng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp nhà sản xuất khuyến cáo) và ổn định.
Sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện.
Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe, không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm, bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát.
Việc sạc điện thực hiện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng gió tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 0-35 độ C, nếu không phải có các biện pháp bảo ôn hoặc giảm nhiệt.
Cơ quan chức năng khuyến cáo không sạc pin ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn. Ảnh minh họa.
Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.
Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố, ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.
Ngoài ra, lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định, tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
Đặc biệt, không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện.
Cơ quan chức năng cũng lưu ý, khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp, đồng bộ với các thông số quy định của sạc điện, động cơ và bộ điều khiển, không sử dụng loại không rõ nguồn gốc.
Ngoài ra, không tự ý thay đổi kết cấu xe, không lắp thêm phụ kiện hay thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện có thể làm ắc quy, pin phát nổ). Thực hiện chế độ kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất.
Vì sao khó dập lửa khi cháy pin xe điện?
Theo các chuyên gia, pin xe điện thường sử dụng pin lithium-ion, là loại pin có khả năng cháy nổ cao.
Loại pin này có cấu tạo gồm các tế bào, mỗi tế bào chứa một số lượng lớn các điện cực lithium và carbon. Khi các điện cực này tiếp xúc với nhau, chúng sẽ phản ứng hóa học và tạo ra nhiệt. Nếu nhiệt độ tăng cao, pin có thể bắt lửa hoặc phát nổ.
Khi pin bắt lửa sẽ tạo ra một lượng nhiệt rất lớn, đám cháy pin xe điện không cần oxy để duy trì. Vì vậy rất khó dập tắt.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn