Chân dung phức tạp của Elon Musk

Thứ tư - 13/09/2023 21:04

Cuốn tiểu sử Elon Musk của tác giả Walter Isaacson mang đến góc nhìn mới về cuộc sống và sự nghiệp của tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới.

Gồm 95 chương và hơn 600 trang, tiểu sử Elon Musk là cuốn sách tiếp theo về các nhân vật nổi tiếng do Isaacson chấp bút. Là giáo sư lịch sử và cựu biên tập tạp chí Time, Isaacson đã viết tiểu sử Steve Jobs, Benjamin Franklin và Henry Kissinger.

 
Bìa cuốn sách tiểu sử của Elon Musk sẽ được phát hành 12/9. Ảnh: Fortune

Bìa cuốn tiểu sử Elon Musk phát hành ngày 12/9. Ảnh: Fortune

Riêng với CEO Tesla, tác giả dành hơn ba năm tiếp xúc với tỷ phú Mỹ và những người liên quan để hoàn thành cuốn sách. WSJ điểm qua một số phần thú vị trong sách:

Cuộc sống riêng

Cuộc sống cá nhân của Musk được mô tả bằng các từ "hỗn loạn" và "lộn xộn". Cuốn sách nhắc đến tuổi thơ khó khăn và đi sâu vào mối quan hệ rắc rối của ông với cha mình.

Bên cạnh đó, các mối quan hệ tình cảm của Musk cũng được hé lộ, đặc biệt là với bạn gái Grimes cùng đứa con thứ ba, về cách cô tức giận khi biết bạn trai có con sinh đôi với đồng nghiệp Shivon Zilis.

Cuốn sách cũng mô tả hình dung của Musk về việc xây ngôi nhà bên kia sông Colorado, có thể nhìn sang nhà máy Tesla ở Austin. "Nó giống như thứ gì đó rơi ra khỏi không gian, tương tự một hành tinh rơi xuống hồ", Musk tả trong sách. Có lúc, ông nói tòa nhà có thể kết hợp một mảnh kính nổi lên từ hồ nước. Hồi tháng 7, WSJ đưa tin Tesla đang bí mật xây biệt thự với kính bao quanh cho ông, được gọi là Dự án 42. Dù vậy, ông đã lên tiếng phủ nhận.

Lý do lựa chọn Linda Yaccarino

Tại một hội nghị diễn ra vào tháng 4, Yaccarino chủ động gặp Musk và ngỏ ý muốn điều hành Twitter. Trong khi đó, tỷ phú Mỹ không muốn từ bỏ quá nhiều quyền kiểm soát mạng xã hội. Yaccarino nói bà có thể đóng vai trò "giống như một cuộc chạy đua tiếp sức", tức Musk xây dựng sản phẩm còn bà sẽ bán chúng. Ý tưởng này được Musk tán thành. Giữa tháng 5, Yaccarino trở thành tân CEO Twitter, nền tảng hiện đổi tên thành X.

Tiết kiệm triệt để

Trước Giáng sinh 2022, Musk yêu cầu Twitter phải tiết kiệm bằng cách đóng cửa trung tâm dữ liệu Sacramento ở California và chuyển các máy chủ sang nơi khác. Đội ngũ kỹ thuật nói sẽ cần vài tháng để thực hiện điều này. Nhưng ngay trong đêm Giáng sinh, Musk cùng một số cấp phó và nhân viên tự thuê xe tải để di chuyển máy chủ. Hành động đó khiến nền tảng gặp sự cố kỹ thuật, còn Musk thừa nhận với Isaacson rằng đây là quyết định sai lầm.

Musk cũng từng thắt chặt chi tiêu với SpaceX ngay từ ngày đầu thành lập. Ông ra lệnh cho các kỹ sư tự phát triển một loại van sau khi một nhà cung cấp đưa ra mức giá ông cho là quá cao. Một lần khác, tỷ phú ra lệnh công ty phải tự nghiên cứu và sản xuất thiết bị truyền động với chi phí 5.000 USD vì SpaceX nhận báo giá bên ngoài là 120.000 USD.

Văn hóa làm việc

Cuốn sách nêu bật khoảnh khắc Musk đuổi những nhân viên lâu năm, hoặc lạnh lùng yêu cầu thông tin đang cần và tức giận khi họ không cung cấp theo đúng ý. Ông thậm chí đuổi việc kỹ sư vì không trả lời được nguyên nhân sự cố của một bộ phận trong động cơ Starship, dù người này mới mất con trước đó vài ngày.

Musk cũng yêu cầu các nhóm trong Twitter phải "loại bỏ tận gốc" các nhân viên không đáng tin cậy. Một đội ngũ được lập ra sau đó với nhiệm vụ duy nhất là đi lùng sục tin nhắn, bài đăng trên mạng xã hội nội bộ Slack để tìm ra những nhân viên bất mãn và sa thải họ.

Mục tiêu với trí tuệ nhân tạo

Khi thành lập xAI hồi tháng 7, Musk đặt ra ba mục tiêu chính: tạo ra bot AI có thể tự lập trình, sản xuất chatbot cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI và phát triển một AI nhằm "bảo tồn nền văn minh nhân loại và quan tâm đến việc hiểu biết bản chất thực sự của vũ trụ".

Musk ngày càng lo ngại các chatbot như của OpenAI và Google Bard có thể trở nên thiên vị về mặt chính trị. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra những trò lừa đảo và thông tin sai lệch trên X. Ngoài ra, ông nói dữ liệu từ X có thể là tài sản lớn cho việc phát triển các dự án AI trong tương lai.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây