Trong một bức thư gửi đến cho toàn thể nhân viên của mình, nhà sáng lập hãng công nghệ ByteDance, Trương Nhất Minh, tuyên bố rằng công ty sẽ tập trung vào việc mở rộng ra thị trường toàn cầu và sẽ thực hiện điều này ngay lập tức.
Đây là một quyết định được xem là có phần táo bạo của Trương Nhất Minh, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội TikTok, sản phẩm nổi tiếng nhất của ByteDance, đang bị lọt vào tầm ngắm của chính phủ Mỹ vì những lo ngại mạng xã hội này thu thập thông tin người dùng. Hiện tại nhiều cơ quan chính phủ và cả quân đội Mỹ đã cấm nhân viên và binh lính sử dụng TikTok vì lo ngại thông tin bị lấy cắp.
Chia sẻ về vấn đề này, Trương Nhất Minh cho biết TikTok đã bị hiểu lầm, nhấn mạnh rằng mạng xã hội này không thu thập thông tin người dùng và ByteDance đang làm mọi cách để giúp “làm sạch” tên tuổi của mình trước các cáo buộc.
“Có rất nhiều sự hiểu lầm về chúng tôi. Chúng tôi đang ngày càng trở nên nội địa hóa tại từng thị trường riêng biệt, nhiều hơn mọi người nghĩ”, Trương Nhất Minh chia sẻ.
TikTok hiện là mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới hiện nay, giúp cho ByteDance đạt giá trị thị trường ước tính 100 tỷ USD, dù công ty này chưa phát hành cổ phiếu ra thị trường. Tháng 10/2018, ByteDance đã vượt qua Uber để trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị lớn nhất thế giới.
Trên thực tế, không phải đến thời điểm này Trương Nhất Minh mới đặt ra tham vọng mở rộng công ty ra phạm vi toàn cầu. Từ năm 2013, chỉ một năm sau khi ByteDance được thành lập, Trương đã có kế hoạch chinh phục thị trường toàn cầu nhưng vào thời điểm đó điều này là không thực hiện được vì ByteDance vẫn còn thiếu tiềm lực về tài chính.
Giờ đây, khi tiềm lực kinh tế đã trở nên vững mạnh hơn, Trương Nhất Minh hoàn toàn có lý do để đặt ra tham vọng mở rộng công ty ra thị trường toàn cầu, thậm chí, Trương còn tự tin rằng sẽ đưa ByteDance thành hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc và có thể trở thành “gã khổng lồ công nghệ” giống như Google hay Apple.
ByteDance chỉ mới được thành lập từ tháng 3/2012 bởi Trương Nhật Minh, 37 tuổi. Hai sản phẩm chính tạo nên tên tuổi của ByteDance là trang tin tức tổng hợp dành cho người dùng Trung Quốc Toutiao và ứng dụng mạng xã hội Tik Tok. Trong đó Toutiao là một trong những ứng dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc với hàng triệu người dùng mỗi ngày. Ứng dụng này sử dụng trí tuệ nhân tạo để tổng hợp và gợi ý các tin tức phụ thuộc vào mối quan tâm của người dùng.
Ngoài ra, một số ứng dụng khác ByteDance cũng đang dần tìm được chỗ đứng tại các thị trường quốc tế, có thể kể đến ứng dụng mạng xã hội Halo dành cho thị trường Ấn Độ hay ứng dụng văn phòng trực tuyến Lark nhắm đến thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện ByteDance đang bị lọt vào tầm ngắm của chính phủ Mỹ vì những lo ngại thu thập thông tin người dùng nên ứng dụng Lark đã phải chuyển hướng nhắm đến các thị trường Nhật Bản, Singapore và Ấn Độ.
Dĩ nhiên, Trương Nhất Minh hoàn toàn có lý do để đặt ra tham vọng cho công ty của mình, nhưng để thực hiện được điều này, ByteDance vẫn còn rất nhiều điều phải làm, đầu tiên là phải lấy được lòng tin của chính phủ Mỹ, bởi lẽ nếu bị đưa vào “danh sách đen” giống như những gì Huawei đang phải hứng chịu, ByteDance nhiều khả năng khó có thể vực dậy để trở thành một hãng công nghệ toàn cầu.
T.Thủy
Theo PA/RT
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn