Những ai theo dõi trong lĩnh vực công nghệ ắt hẳn đều biết biệt danh Quảng "nổ", Quảng "bom" đã được gán cho CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng từ sau khi chiếc Bphone thế hệ đầu được ra mắt.
Biệt danh của Nguyễn Tử Quảng xuất phát từ những người chỉ trích CEO này, cho rằng ông có các phát biểu "quá lố", cho rằng người Việt Nam có thể làm ra được những sản phẩm, những phần mềm có thể cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí vượt hơn với những sản phẩm nối tiếng nhất, nhì của thế giới.
Quả thực những ai từng theo dõi sự kiện ra mắt Bphone, hay chỉ được thuật lại qua các mẩu tin trên báo, chắc hẳn đều có một "ấn tượng" khó phai với câu nói lặp đi lặp lại "không thể tin nổi" của CEO Nguyễn Tử Quảng - người bước lên sân khấu lớn và nói về một trong những chiếc điện thoại đầu tiên được sản xuất ở Việt Nam.
Tới nay, trải qua tới 4 thế hệ Bphone được ra đời, biệt danh Quảng "nổ" vẫn gắn liền với vị CEO gốc Ninh Bình. Mặc dù mang nghĩa chỉ trích nhiều hơn là ca ngợi, song CEO Nguyễn Tử Quảng tự cảm thấy... khá hài lòng với biệt danh này.
Tiêu biểu đó là gần đây, ông thậm chí lựa chọn chủ đề "nổ" để đưa ra bàn luận trong một buổi giao lưu trực tuyến với cộng đồng người dùng Bphone (Bphone Fans Club) trên Facebook.
Theo đó, ông Quảng khẳng định những phát biểu "khác người" của ông đều xuất phát từ sự thật lòng muốn đem điều tốt đến xã hội, và đều dùng logic cùng với trải nghiệm thực tế để tìm ra bản chất.
CEO Bkav giải thích: "Tính tôi thẳng thắn, thấy thế nào thì nói vậy và làm theo đúng những gì mình nói. Tuy nhiên, việc bị gọi là nổ cũng có những lý do, cả từ chủ quan từ tôi lẫn khách quan do hoàn cảnh.
Nếu ai đó nói với mọi người là tôi làm cái cốc, cái chén này 'long lanh' chẳng kém gì hàng ngoại thì không ai nói gì. Nhưng nếu bảo làm sản phẩm công nghệ này tốt hơn nước ngoài, mà nhất là so với những anh đứng đầu thế giới thì đúng là khó tin thật. Nhất là khi Việt Nam lại là một nước kém phát triển về công nghệ. Trong bối cảnh đó, việc những người không tin gọi tôi là Quảng "nổ" cũng có lý do của họ.
Vì ít có tiền lệ các sản phẩm công nghệ trong nước lại có thể cạnh tranh bình đẳng với nước ngoài, nên trọng số niềm tin đối với các phát biểu như vậy là rất thấp, đó cũng là một hoàn cảnh khách quan. Do đó, tôi chấp nhận việc có thể có nhiều người chưa tin mình."
Rõ ràng, cách giải thích của CEO Nguyễn Tử Quảng nghe rất hợp lý. Nhưng đôi khi sự tự tin và thẳng thẳng có phần quá mức của ông khiến nhiều người cảm thấy "ác cảm". Cũng trong không ít trường hợp, CEO Bkav bị dân mạng vạch ra những dẫn chứng thiếu hợp lý, chưa thật chính xác trong câu nói.
Tuy nhiên, có vẻ điều này chẳng còn làm Quảng "nổ" bận tâm nhiều. "Ở Việt Nam mình hay khuyên nhau là phải khiêm tốn nhưng tôi chưa chắc mọi người đã hiểu đúng như thế nào là khiêm tốn. Và theo tôi rất nhiều là sự khiêm tốn giả tạo, khiêm tốn bằng 4 tự kiêu", CEO Nguyễn Tử Quảng nhận xét.
"Mình hãy thẳng thắn và mạnh mẽ dựa trên nền tảng hiểu biết và lý luận vững chắc thì lúc đó thì khiêm tốn mới là thực chất. Còn đối với người họ có thể chưa hiểu thì có thể họ gọi đó là "nổ". Và chúng ta phải thay đổi điều đó ở Việt Nam để nhiều người dám "nổ" hơn nữa".
Nguyễn Nguyễn
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn