Mô hình kinh doanh mặt hàng công nghệ đang chứng kiến sự khó khăn, nhiều hệ thống lớn đã bắt đầu chuyển hướng kinh doanh thêm các mặt hàng khác, thay vì những mặt hàng chủ lực như trước đây.
Mới đây, một hệ thống có tiếng ở TPHCM về máy tính đó là Phong Vũ, bất ngờ công bố bán thêm tủ lạnh. Đây là một động thái được đánh giá là "thay đổi để tồn tại", trong bối cảnh thị trường ngày càng bị thu hẹp do sức mua thấp.
Đại diện từ Phong Vũ cho biết, tủ lạnh là mặt hàng mới sau khi thương hiệu này thử nghiệm thành công mặt hàng máy lạnh. Các sản phẩm tủ lạnh mà đơn vị này kinh doanh dao động từ 2 triệu đến 40 triệu đồng, bắt đầu từ quý III năm nay.
Khác với các chuỗi lớn kinh doanh mặt hàng này, Phong Vũ cho biết, mặt hàng mới này sẽ được bán online tại website của công ty và giao hàng tận nơi chứ không trưng bày tại cửa hàng.
Với động thái mới từ Phong Vũ, có thể thấy thị trường kinh doanh mặt hàng công nghệ thực sự gặp khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực máy tính & PC. Đây là thế mạnh của đơn vị này khi đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh mặt hàng máy tính, PC & linh kiện máy tính. Đây cũng là doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nổi trội, có tiếng tại TPHCM và các tỉnh lân cận.
Sự khó khăn của ngành hàng máy tính đã diễn ra từ năm 2017 khi sức mua thấp, bị ảnh hưởng trực tiếp từ mặt hàng di động, vốn tiện dụng và giá cả mềm hơn. Phong Vũ cũng từng đóng một cửa hàng có quy mô lớn nhất tại số 125 Nguyễn Thị Minh Khai Q1, TP.HCM để thu hẹp kinh doanh, tồn tại trước sức ép của thị trường.
Không chỉ vậy, ở TPHCM, trong năm 2017, các hệ thống lớn khác ở TPHCM chuyên kinh doanh mặt hàng máy tính cũng đóng cửa và thu hẹp kinh doanh như Hoàng Long hay Thành Nhân...
Một nhà bán lẻ lớn nhận định, việc chuyển đổi sang một mô hình kinh doanh mới gọi tên là "bách hóa công nghệ" đang là xu hướng của hầu hết các nhà kinh doanh mặt hàng công nghệ. Việc này nhằm mục đích tận dụng nhân lực, quy mô cửa hàng để kinh doanh kết hợp nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng, cải thiện doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trước khi nghĩ đến việc mở rộng quy mô...
Dạo quanh các hệ thống lớn như Thế giới Di động, VinPro hay FPT Shop có thể thấy các ông lớn này đã kinh doanh thêm các mặt hàng mới, bên cạnh các thiết bị chủ lực như di động.
Người dùng chắc không còn quá bỡ ngỡ khi thấy những kệ tủ trưng bày mắt kính, đồng hồ khi đến Thế giới Di động, một hệ thống bán lẻ thuần công nghệ. Hay đến Bách hóa Xanh, một hệ thống bách hóa cũng đang bắt đầu thử nghiệm mô hình "Bách hóa Xanh kết hợp Điện máy Xanh" với việc gộp chung các mặt hàng rau, củ, quả, thịt cá bên cạnh bán đồ gia dụng nhà bếp như nồi niêu, xoong chảo, chén, dĩa, đũa muỗng… Hay thậm chí đến với VinPro, ngoài đồ công nghệ, viễn thông, điện máy, đơn vị này còn có các mặt hàng tiêu dùng, đồ gia dụng.
Có thể thấy thị trường bán lẻ mặt hàng công nghệ đang có sự lột xác trong các mô hình kinh doanh. Những hệ thống lớn đã không còn kinh doanh chỉ riêng một mặt hàng chủ lực như trước đây mà tận dụng nguồn lực, mở rộng các lĩnh vực để tồn tại. Việc chuyển đổi này được xem là bước đi sống còn cho các chuỗi bán hàng công nghệ trong sự chuyển biến nhanh của thị trường. Và tương lai gần, mô hình "bách hóa công nghệ" sẽ là điểm nhấn chính của các hệ thống bán lẻ trong nước, ít nhất là đầy thú vị trong nửa cuối năm 2019. Đây sẽ là một cuộc đua mới khốc liệt và đầy thú vị của những tháng cuối năm nay.
Gia Huy
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn