Apple “kiếm tiền” như thế nào nếu không có iPhone?

Thứ tư - 03/05/2017 23:49
Gã khổng lồ Apple vừa công bố báo cáo doanh thu quý II vừa qua với nhiều “buồn vui lẫn lộn”. Mặc dù doanh thu và doanh số của iPhone vẫn lớn nhưng lại thấp hơn so với dự đoán ban đầu. Vậy, ngoài iPhone, “Quả táo” đang làm ăn như thế nào với các sản phẩm, dịch vụ khác?

Apple “kiếm tiền” như thế nào nếu không có iPhone?

Theo báo cáo doanh thu của Apple, trong 3 tháng vừa qua, “Quả táo” bán được 50,8 triệu iPhone, giảm từ con số 51,2 triệu iPhone bán được trong cùng kỳ năm trước. Trước đó, các nhà phân tích dự đoán hãng này sẽ bán được 52,2 triệu chiếc trong quý II kết thúc vào ngày 1/4.

Mặc dù vậy, doanh thu iPhone vẫn tăng 1%, đạt 33,2 tỷ USD nhờ doanh số iPhone 7 Plus tăng lên.

Giới truyền thông vẫn từng hỏi, ngoài “con gà đẻ trứng vàng” iPhone thì Apple đang kinh doanh như thế nào với các mảng dịch vụ, sản phẩm khác của hãng.

Apple “kiếm tiền” như thế nào nếu không có iPhone? - Ảnh minh hoạ 2

Bảng thống kê doanh thu của các mảng sản phẩm, dịch vụ của Apple ngoài iPhone.

Theo bảng thống kê, “ngôi sao” thứ 2 về doanh thu của Apple là kinh doanh các dịch vụ, trong đó gồm có App Store, Apple Pay, Apple Music, iTunes, iCloud... Apple cho hay mảng kinh doanh này mang về khoản doanh thu 7,04 tỷ USD trong quý II vừa qua. Đây là quý thứ 2 liên tiếp mảng dịch vụ của Apple vượt ngưỡng doanh thu 7 tỷ USD, và tăng 1,05 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, mảng dịch vụ này cũng chỉ mang lại chưa tới 1/5 nguồn thu từ “con gà đẻ trứng vàng” iPhone.

Số liệu cũng cho thấy, mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đã tăng trưởng hơn 3 tỷ USD kể từ lần đầu tiên khai thác lĩnh vực này vào năm 2013. Doanh thu đã vượt qua các dòng sản phẩm Mac và iPad vốn từng là “át chủ bài” mang lại lợi nhuận lớn cho Apple.

Có thể nhận thấy, mặc dù Apple là công ty sản xuất phần cứng nhưng mảng kinh doanh dịch vụ của hãng lại đang trở nên quan trọng. Trong khi tốc độ tăng trưởng iPhone, iPad và Mac đã bắt đầu giảm thì mảng dịch vụ lại giúp Apple kiếm được bộn tiền. Cũng có thể hiểu, khi người dùng thích và hài lòng các dịch vụ của Apple thì họ cũng sẽ có xu hướng mua các sản phẩm của “Quả táo” để cùng sử dụng đồng thời.

Trong khi đó, nói riêng về iPad, nếu như quý II/2015, doanh thu của dòng máy tính bảng mở đầu trào lưu một thời này đạt 8,75 tỷ USD thì đến thời điểm hiện tại chỉ còn 3,89 tỷ USD, tức giảm tới hơn 50% chỉ trong vòng 1 năm.

Tác giả: Khôi Linh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây