Sáng nay (23/12), VNPT bất ngờ có thông báo tới các khách hàng: “Lúc 7h10 ngày 22/12/2019 đường Internet quốc tế qua cáp biển AAG bị sự cố, mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb quốc tế qua cáp biển này. VNPT đã tiếp nhận cảnh báo từ đơn vị quản lý cáp quang biển và sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhập tình trạng tới khách hàng”.
Đáng chú ý, tuyến cáp biển AGG cũng đang gặp sự cố từ ngày 14/11/2019, trên nhánh cáp S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 163 km, và chưa hoàn tất sửa chữa (dự kiến khôi phục vào ngày 2/1/2020). Như vậy, đường cáp AAG đang gặp cùng lúc tới 2 sự cố, khiến Internet từ Việt nam đi quốc tế bị ảnh hưởng.
Chưa hết, một tuyến cáp quang biển khác mà các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cũng đang sử dụng là tuyến Liên Á (Intra Asia - IA) cũng đang gặp sự cố từ hôm 22/12.
Nguyên nhân cũng như lịch trình khắc phục sự cố mới xảy ra trên các tuyến cáp quang biển AAG và IA hiện vẫn chưa được các đơn vị quản lý hai tuyến cáp quang biển này thông tin tới các ISP tại Việt Nam.
AAG (Asia America Gateway) là tuyến cáp quang biển quốc tế có tổng chiều dài 20.191 km, với lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á (ASEAN) với Mỹ. Tuyến cáp quang biển quốc tế này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Trong khi đó, tuyến cáp IA có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, hệ thống cáp IA có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Việc cả 2 tuyến cáp biển cùng gặp sự cố khiến chất lượng dịch vụ Internet đi nước ngoài có thể mất ổn định cục bộ trong khoảng vài ngày đầu, cụ thể là khoảng 30% số dung lượng bị ảnh hưởng, theo đại diện một ISP tại Việt Nam. Trong những ngày sau, các nhà mạng sẽ bổ sung ứng cứu dần đủ để đưa chất lượng về mức ổn định.
Nguyễn Nguyễn
Nguồn tin: http://dantri.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn