Xúc động hành trình thăm các “địa chỉ đỏ” ở miền Trung

Chủ nhật - 23/06/2019 14:32
Từ ngày 21 đến 23-6, Công đoàn Cơ sở Bệnh viện 19-8 đã tổ chức chuyến hành trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử Kim Liên tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; Khu di tích lịch sử đỏ Truông Bồn, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Đây là sinh hoạt chính trị về nguồn đầy ý nghĩa hướng tới kỉ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2019); 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 – 28-7-2019); nhân kỉ niệm 58 năm Ngày thành lập Bệnh viện 19-8 Bộ Công an và kỷ niệm 23 năm Ngày thành lập Công đoàn cơ sở Bệnh viện 19-8.

Ngày thứ nhất trong chuyến hành trình, đoàn chọn quê hương Bác là điểm dừng chân đầu tiên. Đến với khu di tích làng Hoàng Trù, quê ngoại của Bác, nơi Bác Hồ kính yêu cất tiếng khóc chào đời, cả đoàn như lặng đi trong bài thuyết minh của chị hướng dẫn viên, giọng chị tha thiết như điệu hò xứ Nghệ, trìu mến như khúc hát ru bên nôi.

Tiếp theo chuyến hành trình là Làng Sen quê nội của Bác, nơi còn lưu lại những di tích quý giá về gia đình Bác cũng như hoạt động thuở thiếu thời của Người. Từng gốc tre hồn hậu đến bờ hoa dâm bụt thắm đỏ, từng hàng cau vươn mình trong nắng đến những mái lá đơn sơ... tất cả đều thấm hồn dân tộc, đều gợi lên trong sâu thẳm trái tim mỗi người niềm tự hào thành kính về một cuộc đời, một nhân cách giản dị mà vĩ đại... Tại đây, đồng chí Lê Bích Hòa, Bí thư Chi bộ Ban Tổ chức cán bộ - Lao động cùng toàn đoàn đã làm lễ dâng hương và tưởng niệm tại nhà thờ Bác.

Rời làng Sen quê Bác, đoàn tiếp tục hành trình thăm Khu di tích ngã ba Đồng Lộc, nơi gắn liền với tên tuổi của 10 cô gái thanh niên xung phong, biểu tượng bất tử của thế hệ trẻ Việt Nam những năm chống Mỹ. Ngã ba Đồng Lộc giờ đây bình yên, tĩnh lặng với màu xanh bạt ngàn của những đồi thông, những đồng lúa ngát hương đang thì con gái. Khó có thể hình dung được nơi này lại được mệnh danh là “tọa độ chết”, là “túi bom” mà đế quốc Mỹ thả xuống, nhằm ngăn chặn sự chi viện cho miền Nam.

Xúc động hành trình thăm các “địa chỉ đỏ” ở miền Trung
Các thành viên công đoàn cơ sở Bệnh viện 19-8 dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Qua lời giới thiệu của hướng dẫn viên, đây thực sự là một vùng đất linh thiêng, huyền thoại, nơi mang trong mình nỗi đau thương chiến tranh một thuở, nhưng cũng vang lên bản anh hùng ca bất diệt của lòng yêu nước và ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Vẫn còn đọng đây trong tâm trí các thành viên đoàn là những lời tâm sự tràn đầy tinh thần lạc quan và lòng dũng cảm cùng ý chí chiến đấu kiên cường trong bức thư gửi mẹ của người nữ Tiểu đội trưởng Võ Thị Tần: “Mẹ ơi, ở đây vui lắm mẹ ạ, ban đêm chúng nó thắp đèn để chúng con làm đường, còn ban ngày chúng mang bom giết cá để chúng con cải thiện. Bom đạn của chúng có thể làm rung chuyển cả núi rừng, nhưng không thể làm rung chuyển những trái tim của chúng con”.

Những lời tâm sự chân thành ấy khiến các thành viên trong đoàn không thể cầm được nước mắt vì xúc động và cảm phục. Trước trận chiến không cân sức, tại tuyến lửa ác liệt, nơi tính mệnh chỉ như “ngàn cân treo sợi tóc”, các chị vẫn ung dung sống, chiến đấu với tinh thần bất khuất, không bom đạn tàn khốc nào có thể lay chuyển được. Các chị đã gửi lại tuổi thanh xuân của mình để dệt nên gấm vóc Việt Nam, giành lại độc lập tự do cho dân tộc.

Điểm đến cuối cùng của hành trình về nguồn, đoàn ghé qua, dừng chân thắp hương tại di tích lịch sử đỏ Truông Bồn. Các anh, chị thực sự là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau noi theo để sống, chiến đấu, lao động và học tập.

Tác giả: Hoài Nam – Tâm Minh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập445
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm344
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,219,868
  • Tổng lượt truy cập154,255,472
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây