HOICHOTHUONGMAI

Xuân của những chiến sĩ An ninh Tây Bắc

Thứ ba - 05/02/2019 07:02
Trên những rẻo cao nơi địa đầu Tổ quốc, những chiến sỹ Phòng An ninh dân tộc – Cục An ninh nội địa ngày đêm không quản ngại gian khó, nỗ lực phấn đấu quyết tâm bám trụ bản làng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên cho Tây Bắc.


Khi những ánh nắng vàng ấm áp báo hiệu một mùa Xuân mới đã về núi rừng Tây Bắc bừng sáng bởi sắc trắng của hoa mơ, hoa mận, sắc hồng của những cành đào nở hoa rực rỡ chao nghiêng xuống ven đường, ven suối. Những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau chạy tít tắp. Hoa cải vàng rực trong những mảnh vườn nhỏ trước những ngôi nhà.

Tết đến Xuân về, tại các  gia đình đồng bào vùng cao Tây Bắc ai nấy đều hồ hởi, phấn khởi, tưng bừng đón chào Xuân mới với ước vọng một năm mới bình an, tốt lành, ngập tràn xuân sắc.

Cắm bản, đón Tết cùng đồng bào

Trên những rẻo cao nơi địa đầu Tổ quốc, những chiến sỹ Phòng An ninh dân tộc – Cục An ninh nội địa ngày đêm không quản ngại gian khó, nỗ lực phấn đấu quyết tâm bám trụ bản làng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên  cho Tây Bắc.

Những đóng góp thầm lặng nhưng không nhỏ của những chiến sĩ Phòng An ninh dân tộc đã tạo điều kiện, tiền đề cho Tây Bắc hôm nay tiếp bước khởi sắc từng ngày, vững vàng bước trên con đường đổi thay.

Đại tá Đoàn Quang Sung, Thượng tá Vi Văn Soan, Thiếu tá Đặng Văn Hào là những người chỉ huy, lãnh đạo gắn trọn đời mình với công tác An ninh, cống hiến hết mình trong công việc. Các anh cùng những cán bộ, chiến sĩ của Phòng An ninh dân tộc luôn nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của bà con các đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn Tây Bắc.

Xuân của những chiến sĩ An ninh Tây Bắc
Các chiến sĩ An ninh thăm hỏi, đón Tết cùng đồng bào.

Đã từ lâu, bà con các dân tộc người Mông, Dao Đỏ, Tày, Giáy, Hà Nhì, Xạ Phang, Cống… coi các anh như người thân trong chính gia đình. Trong những ngày Tết, cùng với Bộ đội Biên phòng, Công an các địa phương, nhiều cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã cắm bản, đón Tết cùng đồng bào.

Sớm mồng 1 Tết, các anh cùng nhau đi chúc Tết từng nhà bà con dân bản, được dân bản mời ăn cơm với gia đình, tình cảm gắn bó, thân thương như ruột thịt. Gác lại những niềm riêng, nỗi nhớ gia đình, nhớ nhà, các chiến sĩ thực hiện “4 cùng” với bà con: cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc nên những ngày Tết ở lại đơn vị, ở lại thôn bản đón Xuân cùng bà con không khí Tết cũng như ở nhà vậy.

Đường lên Tây Bắc rộng lớn, xa xôi, đi lại hết sức khó khăn nhưng các chiến sĩ Phòng An ninh dân tộcluôn có mặt ở những điểm nóng về an ninh trật tự, vì sự bình yên của nhân dân. Kết quả trong năm 2018, đơn vị đã phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị Công an làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng không tin và nghe theo lời xúi giục của các đối tượng xấu có âm mưu, ý đồ phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc.

Từ đó  chủ động nắm tình hình ngay từ cơ sở, kịp thời xử lý các vụ việc về an ninh trật tự, giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn các xã, củng cố hệ thống chính trị tại các địa bàn trọng điểm, từng bước ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc. Đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng xấu, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng; vận động đồng bào dân tộc không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, tránh xa luận điệu hoang đường, đoàn kết, tích cực lao động sản xuất.

Bám trụ bản làng, bảo vệ cuộc sống bình yên

Công tác đảm bảo an ninh tôn giáo, an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số là cả một quá trình gian nan, vất vả, thấm đẫm mồ hôi và sự cố gắng của cán bộ, chiến sỹ Công an. Các huyện Mường Nhé (Điện Biên), Hoàng Su Phì (Hà Giang), Mường Tè (Lai Châu) từng là những “điểm nóng” về hoạt động truyền đạo trái phép, di cư tự do…, gây mất ổn định về an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Lợi dụng đời sống khó khăn, trình độ, nhận thức của người dân hạn chế, nhiều đối tượng xúi giục, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Đối với Đại tá Đoàn Quang Sung cùng Thiếu tá Đặng Văn Hào ,những giờ phút các anh sát cánh cùng với đồng đội “hạ nhiệt” điểm nóng ở bản Huổi Khon (Nậm Kè, Mường Nhé, Điện Biên) là những kỷ niệm không bao giờ quên.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện nhóm do Vàng A Ía cầm đầu có chủ trương tiến hành gây rối, lập “Vương quốc Mông”. Chúng lợi dụng mê tín dị đoan, thần quyền giáo lý, tuyên truyền lừa bịp, lôi kéo đồng bào Mông từ các nơi kéo về tụ tập tại bản Huổi Khon để "Xưng vua - lập Vương quốc Mông".

Nghe theo luận điệu lừa bịp của các đối tượng, một lượng lớn đồng bào Mông từ các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Đắk Lắk, Đắk Nông… và từ các huyện trong tỉnh di cư vào Mường Nhé. Nhiều hộ gia đình ở các huyện Mường Nhé, Mường Chà bỏ lao động sản xuất, bán tống bán tháo tài sản, tích trữ lương thực, đèn pin, xăng dầu, vải bạt để sử dụng khi có… chiến tranh... Và nhiều chiêu trò kích động khác gây hoang mang trong đồng bào.

Các chiến sĩ Phòng An ninh dân tộc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đi sâu điều tra, xác định đối tượng chủ mưu, cầm đầu, số lượng quần chúng tham gia tụ tập và vũ khí, phương tiện của chúng… để có biện pháp xử lý hiệu quả, triệt để. Triển khai phương án cắt liên lạc trong – ngoài, cô lập đối tượng.

Tổ chức nhiều đợt phát loa phóng thanh công suất lớn tuyên truyền, vận động nhân dân đang tụ tập giải tán đám đông trở về nơi cũ. Đoàn công tác gồm các ban, ngành đã được thành lập tiến vào khu vực tập trung đông người Mông trong bản Huổi Khon để làm công tác vận động quần chúng, cứu chữa người bệnh, cấp phát thuốc, lương thực, nước uống cho nhân dân.

Khi đoàn công tác đến chốt gác (do các đối tượng cầm đầu dựng lên), số đối tượng canh gác đã ngăn cản quyết liệt không cho vào ngay lập tức đã bị các trinh sát nhanh chóng khống chế, vô hiệu hóa hoạt động chống đối, bắt giữ những đối tượng có hành vi chống lại và cầm đầu; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân và các lực lượng tham gia, không để xảy ra thương vong.

Đồng thời liên tục dùng loa phóng thanh vận động tuyên truyền, giải thích để ổn định tư tưởng cho dân, cấp mỳ tôm, lương khô, hỗ trợ tiền, tổ chức xe đưa dân rời khỏi khu vực về nơi ở cũ; tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn lừa mị của kẻ xấu, vạch rõ cái sai của một số đối tượng, sự lừa mị của bọn phản động đối với nhân dân, tạo uy thế của chính quyền; quản lý, giám sát số đối tượng bị giam giữ trả về địa phương. Tổ chức truy bắt số đối tượng cầm đầu, răn đe các đối tượng cần thiết không để cho chúng có điều kiện tập trung lực lượng tổ chức chống đối.

“Rừng cây xanh lá muôn đoá hoa mai mừng đón xuân về. Vui trong nắng vàng từng đàn bướm trắng bay khắp rừng hoa. Ngập ngừng bên suối nước reo quanh mình như muôn tiếng đàn. Bâng khuâng nỗi lòng nhịp sáo ai đưa tiếng ca rộn vang. Em là dòng Sông Mã. Anh là núi Mường Hung. Cho thuyền em ngược dòng gió đưa em về núi. Rừng rừng hoa với chim ca vui tưng bừng. Suối nước trong xanh soi bóng anh và bóng em. Bên nhau cùng sống vui êm đềm cùng núi rừng. Đất nước hoà bình hạnh phúc ta như mùa xuân”– Những ca từ của ca khúc “Tình ca Tây Bắc” vang lên giữa núi rừng làm lay động lòng du khách, vấn vương mãi không thôi.

Rời Tây Bắc đẹp tuyệt trần giữa sáng xuân này, tôi cảm nhận được rất nhiều về những cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh dân tộc – Cục An ninh nội địa ngày đêm bám trụ bản làng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, đã để lại trong lòng bà con dân tộc những nét đẹp ngời sáng về hình ảnh người chiến sĩ Công an trước cuộc chiến đấu thầm lặng vì bình yên cuộc sống.

Và - chính họ đã góp phần tô đẹp sắc xuân trên mỗi bản làng, nơi đó – Tây Bắc. Những khó khăn, vất vả cùng với  những hy sinh, chiến công thầm lặng của các anh đã góp phần mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân.


Tác giả: Việt Hưng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập447
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay89,354
  • Tháng hiện tại4,054,254
  • Tổng lượt truy cập151,774,730
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây