Xây dựng Học viện ANND với tầm nhìn xa, đạt chuẩn quốc gia

Thứ sáu - 21/05/2021 16:36
Báo cáo về thực trạng cơ sở vật chất tại Học viện, Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND cho biết: Học viện ANND hiện có...

Báo cáo về thực trạng cơ sở vật chất tại Học viện, Thiếu tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND cho biết: Học viện ANND hiện có quy mô 11.000 học viên với đầy đủ 3 cấp học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, các loại hình đào tạo khác như cao cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng chức danh, trong đó có hơn 6.000 học viên đang ăn ở, sinh hoạt, học tập, làm việc tập trung thường xuyên tại trường.

Với quy mô này, yêu cầu đòi hỏi đáp ứng về cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ công tác đào tạo, làm việc là rất cao. Theo tính toán tại Quyết định số 5512/QĐ-BCA-H41 của Bộ trưởng Bộ Công an về quy hoạch sắp xếp, bố trí cơ sở làm việc, ở doanh trại và đào tạo của Học viện ANND thì nhu cầu diện tích đất cần thiết là hơn 51 ha.

Thực tế, Học viện mới chỉ được giao quản lý sử dụng 16,41 ha gồm cơ sở 1 tại Văn Quán, Hà Đông và cơ sở 2 tại Văn Giang, Hưng Yên. Tại cơ sở 1, do mật độ sử dụng cao, liên tục nên hệ thống cơ sở vật chất về phòng học, nơi ở học viên, nơi làm việc cho cán bộ giảng viên có thời điểm chưa đáp ứng nhu cầu. Một số công trình như giảng đường, nhà làm việc, trường bắn, nhà hiệu bộ, các nhà ở học viên đã xuống cấp rất nhiều. Phương tiện, thiết bị dạy học, thiết bị y tế dù đã được quan tâm đầu tư, trang bị nhưng chưa đầy đủ.

Xây dựng Học viện ANND với tầm nhìn xa, đạt chuẩn quốc gia
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Đặc biệt, cơ sở vật chất phục vụ cho các nội dung thực hành nghiệp vụ, thực hành đặc thù theo yêu cầu đào tạo của lực lượng gần như chưa có dẫn đến việc thực hành, thực tế của học viên còn hạn chế. Tại cơ sở 2, do mới tiếp nhận, chưa có quy hoạch tổng thể, diện tích nhỏ lại bị chia cắt làm hai phân khu riêng biệt nên chưa đáp ứng yêu cầu tổng thể.

Về hạ tầng công nghệ thông tin dù thời gian qua đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đồng bộ, thiết bị nhanh lạc hậu do sự phát triển của công nghệ, tính kết nối chưa nhiều, chưa có hệ thống phần cứng, phần mềm quản lý chuyên dụng, chỉ số an toàn thông tin chưa cao dẫn đến khó khăn trong công tác điều hành, quản lý nói chung.

Từ thực tế trên, Học viện ANND kiến nghị, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an, các đơn vị chức năng xem xét bổ sung quỹ đất để mở rộng Học viện trong thời gian tới; hoàn thành các thủ tục điều chỉnh thiết kế-dự toán, các thủ tục pháp lý và các giải pháp thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu đào tạo quốc tế; sớm có hướng dẫn nhằm hoàn thành các thủ tục pháp lý để Học viện có cơ sở tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công đầu quý III/2021; triển khai đầu tư phù hợp trình tự quy định đối với dự án hạ tầng ngầm hệ thống mạng cáp điện và hệ thống cáp tín hiệu hệ thống thông tin liên lạc thuộc Học viện ANND…

Xây dựng Học viện ANND với tầm nhìn xa, đạt chuẩn quốc gia - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công an cơ bản thống nhất chủ trương, định hướng, mục tiêu phấn đấu đưa Học viện ANND trở thành cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia vào năm 2030, đặc biệt yêu cầu phát triển hạ tầng thông tin, tạo nền tảng chuyển đổi số, hướng tới Học viện điện tử đáp ứng nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại công nghiệp 4.0. 

Các ý kiến cũng đề nghị Học viện cần đẩy nhanh tốc độ các dự án đang triển khai; xây dựng, hình thành quy hoạch tổng thể để triển khai đồng bộ; Tiếp tục nghiên cứu, xem xét để đạt chuẩn quốc gia, nhà trường cần những tiêu chuẩn gì để từ đó đưa ra các định hướng đầu tư rõ nét hơn cho giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã gợi mở một số vấn đề như tiêu chí về trường chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học, trong đó có tiêu chuẩn về diện tích đất. Học viện cũng phải sớm có đề án xây dựng nhà trường đến năm 2030, 2040 và tầm nhìn xa hơn để tránh tình trạng đầu tư chắp vá. Đặc biệt, cần lưu ý cập nhật tình hình và bổ sung cho từng năm để thích ứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cả trong ngắn và dài hạn.

Đồng chí Thứ trưởng cũng khẳng định, các nội dung kiến nghị về đầu tư cơ sở vật chất của Học viện ANND cơ bản là phù hợp và cần thiết nhưng sẽ phải giải quyết từng bước một, nhất là trong điều kiện ngân sách còn hạn chế như hiện nay. Các đề xuất, kiến nghị hôm nay sẽ được tập hợp báo cáo Thường vụ Đảng uỷ lãnh đạo Bộ Công an cho ý kiến.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị các trường CAND, đặc biệt là Học viện ANND, Học viện CSND cần chủ động các phương án phòng chống dịch bệnh, lên các kế hoạch, kịch bản khác nhau để không bị động trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Các Học viện cũng cần nhanh chóng lên kế hoạch, phương án đưa thầy trò đi chi viện cho các địa phương đang căng mình phòng chống, đối phó với dịch bệnh khi Bộ Công an có yêu cầu; Giành cơ sở hiện có ở phân khu nào đó làm bệnh xá cách ly riêng cho chính nhà trường; Các đơn vị chức năng của Bộ Công an cũng cần xem xét giao các trang thiết bị khám bệnh, điều trị COVID-19 cho Học viện ANND và Học viện CSND.

Tác giả: Huyền Thanh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,001
  • Máy chủ tìm kiếm122
  • Khách viếng thăm879
  • Hôm nay123,844
  • Tháng hiện tại507,434
  • Tổng lượt truy cập156,623,935
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây