Vừa chống dịch, vừa đảm bảo an toàn ở cửa ngõ Thủ đô

Thứ ba - 21/04/2020 04:08
Mặc dù Hà Nội vẫn đang trong thời kỳ giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, thế nhưng mấy ngày gần đây lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường tiếp tục có chiều hướng gia tăng. Cùng với đó, có không ít trường hợp còn “tranh thủ” vi phạm luật giao thông.

Hàng trăm trường hợp vượt đèn đỏ

Ngày 19-4, tại nút giao thông Xuân Thủy - Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy), Tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đang làm nhiệm vụ đã phát hiện anh Phạm Văn T. (SN 1987, ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) điều khiển xe máy Jupiter BKS 16K8 - 638x vượt đèn đỏ khi lưu thông từ hướng đường Nguyễn Phong Sắc ra đường Xuân Thuỷ.

Khi Tổ tuần tra kiểm soát ra tín hiệu dừng xe, anh T. lập tức cho xe quay đầu trước mặt CSGT để chạy lại về đường Nguyễn Phong Sắc nhưng bất thành. Về chốt CSGT để lập biên bản, anh T. bối rối trình bày, cứ nghĩ đường vắng, CSGT còn phải làm nhiệm vụ chống dịch nên thấy đèn đỏ vẫn cố đi.

Đại uý Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát đã nhắc nhở anh T. trong giai đoạn giãn cách xã hội, chỉ nên ra đường khi thật sự cần thiết và khi ra đường không được chủ quan vi phạm Luật GTĐB sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và người đi đường. Tuy nhiên đây cũng không phải trường hợp duy nhất vi phạm trong thời gian giãn cách xã hội.

Nói về việc người dân “cố tình” vi phạm giao thông, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra TNGT, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 15-3 đến nay, lực lượng chức năng xử phạt hơn 2.000 trường hợp vượt đèn đỏ.

Cũng từ ngày 1-4, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, Phòng CSGT đã phân công lực lượng tham gia ứng trực tại 30 chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 ở các cửa ngõ TP Hà Nội. Tuy nhiên, do đường vắng nên một số vi phạm giao thông gia tăng, Phòng CSGT đã liên tục ra Thông báo số 186 và 189 chỉ đạo tất cả các đội, trạm CSGT trên địa bàn tăng cường xử lý tại các điểm giao cắt, các trục đường chính. Đặc biệt, giai đoạn này sẽ tăng cường phạt “nguội” các vi phạm giao thông.

Chiều 20-4, thông tin thêm tới phóng viên, Đội trưởng đội đèn tín hiệu giao thông (đội chịu trách nhiệm kiểm soát vi phạm giao thông qua hệ thống camera) cho hay, từ ngày 1 đến 20-4, tại trụ sở đơn vị đã xử lý 66 trường hợp vi phạm, xử lý trực tiếp qua hình ảnh tại hiện trường là 111 trường hợp vi phạm. Cùng đó, đơn vị cũng đã gửi 422 thông báo vi phạm tới các trường hợp vượt đèn đỏ được phát hiện qua hệ thống camera.

Ngoài ra, để đảm bảo ATGT trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, Phòng CSGT cũng đã có phương án chỉ đạo các đội, trạm, 30 tổ cảnh sát 141 tăng cường luân phiên, chốt trực vào ban đêm, đặc biệt tại các tuyến phố nội đô để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn.

Vừa chống dịch, vừa đảm bảo an toàn ở cửa ngõ Thủ đô
Lực lượng CSGT phối hợp cùng lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát giao thông ở các cửa ngõ ra vào thành phố.

Dù vất vả cũng không lơ là chống dịch

Theo thống kê từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, tính từ 6h sáng ngày 19-4 đến 6h sáng 20-4, tại 30 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 58.000 trường hợp người tham gia giao thông, và không phát hiện trường hợp nào có thân nhiệt bất thường. Tuy nhiên, nếu so với những ngày trước thì lượng người lưu thông đang ngày một đông hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lực lượng chức năng sẽ phải vất vả hơn để vừa phối hợp  kiểm soát dịch bệnh, vừa phải đảm bảo ATGT trên toàn thành phố, trong khi đó một bộ phận người dân lại có ý thức “chủ quan”.

Khi được hỏi về sự vất vả tại các chốt kiểm soát cách ly xã hội, Trung tá Nguyễn Văn Hoài - Đội trưởng Đội CSGT số 12 - chia sẻ: “Chốt nào cũng vất vả cả. Đội CSGT số 12 quản lý cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô, kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh phía Nam qua đường Hồ Chí Minh, với các tỉnh Tây Bắc qua quốc lộ 6. Chính vì vậy, đơn vị đã bố trí 2 chốt kiểm soát việc thực hiện giãn cách xã hội trên các tuyến đường này”.

Để đảm bảo an toàn cho CBCS thực thi nhiệm vụ cũng như thuận tiện cho lái xe, những người ngồi trên xe ôtô, khâu kiểm tra được thực hiện chỉ mất 1 phút. Vị trí đặt chốt kiểm tra đảm bảo tất cả những yếu tố về an toàn, thuận tiện giám sát các phương tiệnra vào thành phố. Không chỉ đảm bảo hiệu quả công tác, các chốt còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân khi họ gặp sự cố trên đường, đồng thời cũng tích cực đấu tranh phòng ngừa tội phạm lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để hoạt động trên các tuyến giao thông.

Tại chốt kiểm soát giãn cách xã hội của Đội CSGT số 9 được đặt ở quốc lộ 32 đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì, CBCS cũng đảm bảo tuyệt đối các yêu cầu đặt ra trong công tác phòng, chống dịch. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác của Đội CSGT số 9 còn kịp thời phát hiện, hỗ trợ lái xe bồn chở hóa chất dập tắt đám cháy bùng lên gần vị trí bình xăng. Lái xe đã vô cùng xúc động cảm ơn tổ công tác bởi chỉ cần chậm vài phút thôi thì toàn bộ ngọn lửa sẽ bao trùm, biến bồn hóa chất thành một quả bom khổng lồ.

Đại diện Phòng CSGT cho biết, tính từ thời điểm cách ly đợt 1 cho đến nay, có hàng trăm vạn lái xe, người dân đi qua các cửa ngõ ra vào Hà Nội đã được 30 chốt kiểm soát kiểm tra thân nhiệt, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Hàng chục trường hợp lái xe có thân nhiệt cao bất thường cũng đã được phát hiện và tổ chức cho kiểm tra sức khỏe, đảm bảo an toàn.

Các chốt kiểm tra này còn có nhiệm vụ kiểm soát đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa lưu thông, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, vận chuyển hàng hóa lậu, nhất là những mặt hàng liên quan đến thiết bị bảo hộ y tế, phòng, chống dịch… Thế nhưng, dù khó khăn, vất vả nhưng các chiến sĩ CSGT cũng không vì thế mà rời vị trí, lơ là cả khâu chống dịch lẫn an toàn giao thông.

Tác giả: Phạm Huyền

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập773
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm687
  • Hôm nay139,620
  • Tháng hiện tại1,151,352
  • Tổng lượt truy cập157,267,853
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây