Vì Tết bình yên trên cao nguyên

Chủ nhật - 06/01/2019 01:36
Một mùa xuân mới, để giữ vững ANTT, các cán bộ, chiến sĩ Công an Lâm Đồng lại không quản ngại khó khăn, gian khổ, lặng lẽ hy sinh niềm vui chung cùng gia đình, người thân để thực thi nhiệm vụ canh gác, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân chung vui đón Tết.


Những cơn mưa trái mùa dầm dề trên miền đất cà phê Tây Nguyên khiến đường vào nhiều thôn, bản vùng sâu, vùng xa mới được hình thành của huyện Lâm Hà, nơi giáp ranh với các huyện Đam Rông, Di Linh và Bảo Lâm (Lâm Đồng) gian nan gấp bội. 

Những ngày mưa, để tới được các thôn, bản heo hút này, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lâm Hà phụ trách địa bàn phải xách giày bì bõm lội bùn cả buổi mới tới nơi. 

Người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa phần lớn là bà con dân tộc thiểu số hoặc những người di cư từ nơi khác tới lập làng sinh sống nên khá phức tạp về ANTT, rất dễ bị đối tượng xấu lợi dụng, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước nên cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn luôn phải thực hiện “3 cùng” với bà con. 

Chị Ka Chương, thôn Tân Lập, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà cho biết, sự có mặt của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện trên địa bàn không chỉ giúp đảm bảo ANTT, nâng cao nhận thức về pháp luật cho bà con, mà còn đấu tranh, ngăn chặn các hành vi sai trái và hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Vì Tết bình yên trên cao nguyên
Công an Lâm Đồng về vùng sâu, vùng xa chung sống, giúp đỡ bà con địa phương vào những ngày cuối năm.

Trung tá Trần Văn Trà, Phó Trưởng Công an huyện Lâm Hà là người đã có nhiều năm gắn bó với bà con địa phương cho biết, Lâm Hà là huyện khá phức tạp về tình hình ANTT. Hằng năm, vào mùa Tết, cũng là mùa thu hoạch cà phê nên hàng nghìn lao động tự do đổ về huyện làm thuê, trong đó có không ít đối tượng trà trộn vào đội ngũ lao động này với mục đích trộm cắp tài sản. 

Trong những năm qua, huyện Lâm Hà đã xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự có liên quan đến người làm thuê, trong đó nổi cộm là tội trộm cắp tài sản, bài bạc, thậm chí giết người... và cả đối tượng phạm pháp hình sự nơi khác tới địa phương lẩn trốn. Do đó, đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết này, lãnh đạo Công an huyện Lâm Hà đã xây dựng chi tiết kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh, đẩy lùi tội phạm và các loại tệ nạn xã hội, bảo vệ cho nhân dân đón Tết cổ truyền trong an lành.

Xác định tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi đang gây ra nhiều hệ lụy xấu trong xã hội, đẩy không ít gia đình vào cảnh “tan cửa nát nhà”, thời gian qua, Công an huyện Di Linh đã phát động đợt cao điểm phòng, chống và đấu tranh, trấn áp tội phạm hoạt động “tín dụng đen”. 

Gần đây nhất, Công an huyện Di Linh tiếp tục bắt giữ đối tượng Đào Xuân Cường (36 tuổi), quê ở Hà Nam, để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi, nâng tổng số đối tượng bị phát hiện, bắt giữ lên 14 người với 7 nhóm, trong đó Công an huyện Di Linh đã khởi tố 8 bị can.

Theo Công an huyện Di Linh, “tín dụng đen” thực chất là hợp đồng vay mượn dân sự với lãi suất cao nhưng các bên chủ yếu thỏa thuận ngầm hoặc đối tượng cho vay tính luôn tiền lãi vào tổng số tiền gốc cho vay nên trong quá trình củng cố hồ sơ, cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn để chứng minh hành vi này. Đứng đằng sau người cho vay còn có những băng, nhóm “xã hội đen” tham gia đòi nợ, siết nợ thuê mỗi khi cần thiết…

Để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho người dân và du khách đón Tết cổ truyền 2019, Công an TP Đà Lạt cũng đã phát động đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm ma túy, buôn lậu, hàng giả... Thời gian qua, Công an TP Đà Lạt đã liên tục triệt phá nhiều vụ án liên quan đến tội phạm trộm cắp tài sản. 

Gần đây nhất, trong vòng 2 tiếng đồng hồ tối 27-12-2018, Công an TP Đà Lạt liên tiếp nhận 3 tin trình báo về việc bị mất trộm xe máy và đều là xe hiệu Exciter. Những bị hại cho biết đã để xe cẩn thận trong sân nhà, chìa khóa giữ bên người nhưng vẫn bị kẻ trộm phá khóa lấy mất. Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội CSHS Công an TP Đà Lạt xác định các vụ trộm trên đều do một nhóm gây ra và tiến hành truy bắt. 

Lúc 23h30 cùng ngày, tại rừng thông gần thác Datanla Đà Lạt, các trinh sát đã bắt quả tang 3 đối tượng đang dắt 3 chiếc xe máy từ rừng thông ra đường, chuẩn bị tẩu thoát. Ba tên trộm bị bắt giữ là Nguyễn Duy Đức (32 tuổi), trú xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (Nghệ An), Hà Vũ Hải (24 tuổi), trú xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) và Hồ Đăng Tuấn (21 tuổi), trú xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Trước những chứng cứ không thể chối cãi, ba đối tượng này buộc phải khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản do chúng gây ra.

Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, với quyết tâm bảo vệ nhân dân trong tỉnh đón Tết cổ truyền trong an lành, hạnh phúc, Công an toàn tỉnh đã phát động đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, trong đó kiên quyết xóa bỏ các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, tàng trữ, buôn bán pháo...

Một mùa xuân mới, để giữ vững ANTT, các cán bộ, chiến sĩ Công an Lâm Đồng lại không quản ngại khó khăn, gian khổ, lặng lẽ hy sinh niềm vui chung cùng gia đình, người thân để thực thi nhiệm vụ canh gác, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân chung vui đón Tết.

Tác giả: Khắc Lịch

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm360
  • Hôm nay109,557
  • Tháng hiện tại2,181,588
  • Tổng lượt truy cập154,217,192
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây