Văn Thanh & sự khẳng định ngày trở lại

Thứ tư - 15/05/2019 17:26
Bàn thắng của Văn Thanh vào lưới Viettel ở vòng 9 V.League là lời tuyên bố trở lại đanh thép của hậu vệ 23 tuổi. Sau gần 8 tháng dưỡng thương, những phẩm chất tốt nhất của Văn Thanh vẫn còn vẹn nguyên.


Cậu bé từng 1 lần từ chối bầu Đức

Tương tự Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh; Văn Thanh là một sản phẩm của lò đào tạo HA.GL - Arsenal JMG khóa đầu tiên. Tuy nhiên ít ai biết cầu thủ này từng 1 lần từ chối đầu quân cho học viện bóng đá của bầu Đức. Câu chuyện bắt đầu khi HLV Guillaume Graechen đi khắp Việt Nam tuyển chọn tài năng trẻ vào năm 2007. Dừng chân ở Hải Dương, "thầy Giôm" đã chấm Văn Thanh, nhưng chưa thể tuyển mộ ngay.

Viễn cảnh xa nhà để một mình vào tận Gia Lai tập luyện, đá bóng thực sự nằm ngoài suy nghĩ của cậu nhóc Văn Thanh khi đó nên anh từ chối. Ít tháng sau, Văn Thanh chơi cực hay giúp Hải Dương vô địch giải bóng đá nhi đồng toàn quốc.

Văn Thanh & sự khẳng định ngày trở lại
Văn Thanh vẫn chơi tốt dù phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Lời mời tiếp tục được đưa ra, và lần này Văn Thanh gật đầu. Sau này Văn Thanh thừa nhận chính Văn Sơn, Văn Toàn đã giúp anh mạnh dạn khăn gói lên Tây Nguyên nuôi mộng làm cầu thủ.

Ban đầu, Văn Thanh được đào tạo để trở thành hậu vệ cánh. Tuy nhiên trong quá trình trưởng thành, Văn Thanh đã dần hoàn thiện kỹ thuật để thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau. Văn Thanh là một trong những cầu thủ đa năng nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại.

Anh có thể sắm vai hậu vệ cánh, tiền vệ cánh, thậm chí tiền đạo nhờ khả năng dứt điểm tốt. Sự đa năng của Văn Thanh đã giúp các HLV ở HA.GL lẫn ĐT Việt Nam thoải mái hơn trong lựa chọn bố trí đội hình.

Dù được thi đấu ở vị trí nào, Văn Thanh cũng chơi tốt, lên công về thủ đều đặn và đóng góp không nhỏ vào lối đá của toàn đội. Điều đó bắt đầu được thể hiện phần nào ở AFF Cup 2016. Trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 gặp Indonesia trên sân Mỹ Đình, Văn Thanh chính là người ghi bàn gỡ hòa 1-1, thắp lên hy vọng lội ngược dòng cho ĐT Việt Nam. Anh trở thành một trong những điểm sáng của ĐT năm đó.

Hơn 1 năm sau, Văn Thanh là nhân tố chủ chốt trên hành trình giành ngôi Á quân của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á. 2 trận thắng Iraq và Qatar trên chấm phạt đền thường được nhắc đến nhiều bởi những màn cản phá xuất thần của thủ môn Tiến Dũng, nhưng Văn Thanh cũng xuất sắc không kém. Ở trận gặp Iraq, anh lên sút quả đầu tiên. Đến khi đối đầu Qatar, Văn Thanh là người sút quả thứ 5 quyết định. Cả 2 lần anh đều thực hiện thành công. Hiếm ai dám nhận trách nhiệm đá phạt đền ở những thời điểm then chốt như thế.

Niềm tin được đền đáp

Sau khi ASIAD 2018 khép lại, Văn Thanh là một trong những cầu thủ chắc chắn có suất đá chính ở AFF Cup và Asian Cup. Tuy nhiên ngay thời điểm trọng đại cận kề, Văn Thanh lại phải đón nhận tin dữ. Chấn thương anh gặp phải khi HA.GL đối đầu CLB TPHCM được chẩn đoán là đứt dây chằng đầu gối. Ban đầu Văn Thanh nghĩ anh chỉ phải nghỉ thi đấu vài ngày, nhưng cuối cùng, quãng thời gian đó lại kéo dài đến gần 8 tháng.

Vì chấn thương đó, Văn Thanh bỏ lỡ cơ hội tham dự AFF Cup và Asian Cup cùng ĐT Việt Nam, cũng như những lượt trận đầu tiên của V.League 2019. Chấn thương luôn là ác mộng với mọi cầu thủ, bởi nó khiến họ phải ngồi ngoài nhìn các đồng đội chiến đấu. Văn Thanh cũng không phải ngoại lệ. Anh vẫn vui buồn theo kết quả của đội tuyển, nhưng luôn ước ao mình là một trong số những người được tung hoành ngoài sân cỏ.

Ngày các cầu thủ Việt Nam nâng cao cúp vô địch AFF Cup trên sân Mỹ Đình, Văn Thanh chỉ có thể chia vui từ xa, vì phải tập phục hồi sau phẫu thuật trên đất Hàn Quốc. Bản thân anh từng chia sẻ những ngày ngồi dưỡng thương, anh nhớ bóng đá, nhớ đội tuyển đến kinh khủng. Nhìn mọi người chơi bóng trên sân, Văn Thanh lại càng khao khát trở lại hơn.

Ban đầu, Văn Thanh được dự đoán chỉ có thể thi đấu kể từ giai đoạn 2 của V.League 2019. Không ai muốn mạo hiểm sử dụng một cầu thủ mới nghỉ thi đấu dài hạn. Nhưng cuối cùng, sự tự tin của Văn Thanh đã giúp anh trở lại với sân cỏ sớm hơn dự kiến. Một lần nữa, Văn Thanh lại chứng tỏ bản lĩnh như khi anh nhận trách nhiệm bước lên thực hiện cú đá phạt đền quyết định vào lưới Qatar. Đầu tháng 4, Văn Thanh về nước, và chưa đầy 1 tháng sau anh chính thức tái xuất sân cỏ.

Văn Thanh được HLV Lee Tae-hoon tung vào sân ở phút bù giờ trận gặp Thanh Hóa ở vòng 7 V.League. Chỉ được đứng trên sân 30 giây, thậm chí còn chưa được chạm vào bóng, nhưng chừng đó cũng là quá đỗi hạnh phúc với người không được thi đấu từ lâu như Văn Thanh. Anh khẳng định mình sẽ sớm trở lại mạnh mẽ hơn, và mọi thứ đã diễn ra đúng như vậy. Một tuần sau, Văn Thanh chơi 30 phút trong chiến thắng 2-0 trước Nam Định, rồi ghi dấu ấn bằng màn mở tỷ số vào lưới Viettel ở vòng đấu vừa qua.

Sau trận đấu, Văn Thanh nở nụ cười mãn nguyện, rồi chạy đến ăn mừng cùng bác sĩ Choi Ju-young. Niềm hạnh phúc của Văn Thanh cho thấy quãng thời gian dài đằng đẵng ngồi ngoài điều trị chấn thương cuối cùng cũng được tưởng thưởng xứng đáng. Đối với Văn Thanh, sự trở lại không chỉ giúp anh cứng cáp hơn, mà còn trưởng thành hơn xưa, để rồi tiếp tục tỏa sáng hơn nữa.

Văn Thanh sẽ cùng ĐT Việt Nam dự King's Cup?

3 trận đấu vừa qua cùng HA.GL, Văn Thanh đều được tung vào sân từ ghế dự bị. Theo trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh, BHL chưa dám để Văn Thanh đá chính ngay từ đầu vì lo ngại cầu thủ này chưa đảm bảo thể lực vì đã không thi đấu trong thời gian dài. Văn Thanh đang thể hiện rất tốt những lúc được tung vào sân, vì thế việc anh đá chính trở lại trong màu áo HA.GL chỉ là vấn đề thời gian.

Ngay khi nhận tin Văn Thanh hoàn toàn bình phục chấn thương, HLV Park Hang-seo đã cân nhắc gọi anh trở lại ĐTQG. Đến trước thời điểm phải nghỉ thi đấu dài hạn, Văn Thanh luôn là lựa chọn hàng đầu ở vị trí hậu vệ cánh phải. Tại AFF Cup và Asian Cup, Trọng Hoàng đã chơi rất tốt khi thay thế Văn Thanh. Tuy nhiên, lúc này Trọng Hoàng cũng không đảm bảo phong độ vì không thể góp mặt ở lượt đi V.League.

King's Cup sẽ diễn ra tại Thái Lan vào đầu tháng 6. Từ thời điểm hiện tại đến khi giải đấu bắt đầu, Văn Thanh vẫn còn cơ hội để tiếp tục ghi điểm trước thầy Park. Một đồng đội khác của Văn Thanh ở HA.GL cũng có thể được gọi trở lại ĐTQG Việt Nam thời gian tới là tiền vệ Tuấn Anh. Mùa này, Tuấn Anh được trao băng đội trưởng HA.GL và đã thi đấu rất tốt.

Tác giả: Cẩm Chi

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập441
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm355
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,220,521
  • Tổng lượt truy cập155,256,125
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây