HOICHOTHUONGMAI

Vận động người dân giao nộp nhiều vũ khí, hung khí nguy hiểm

Chủ nhật - 07/06/2020 02:23
Nhiều năm qua, tại khu vực Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Lâm Đồng, người dân bản địa có thói quen chế tạo súng để đi săn và tàng...


Nhiều năm qua, tại khu vực Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Lâm Đồng, người dân bản địa có thói quen chế tạo súng để đi săn và tàng trữ các loại vũ khí, vật liệu nổ trong nhà. Việc này không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ANTT, làm gia tăng tình hình tội phạm nguy hiểm. 

Thực tế cho thấy, khi xảy ra mâu thuẫn, mất kiểm soát hành vi, không ít người đã dùng các loại vũ khí tự chế, hung khí nguy hiểm để trả thù, gây ra những cái chết thương tâm. Việc sử dụng súng để đi săn cũng đang gây ra những hệ lụy khôn lường. 

Gần đây nhất, tối 23/5, Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990) và ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1974), cùng trú tại thôn 10 xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, rủ nhau vào rừng đi săn. Khi đối diện nhau, ông Hùng đã nhầm lẫn anh Tuấn là thú rừng nên liền nổ súng. Hậu quả nạn nhân Tuấn tử vong tại chỗ.
Vận động người dân giao nộp nhiều vũ khí, hung khí nguy hiểm
Công an huyện Lâm Hà thu giữ các loại vũ khí, hung khí nguy hiểm.

Để thuyết phục bà con tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, thời gian qua Công an huyện Đơn Dương đã có nhiều hoạt động, hình thức tuyên truyền đa dạng, giúp bà con hiểu rõ việc tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ là hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội. 

Bên cạnh đó, Công an huyện Đơn Dương còn phối hợp với Công an các xã, chính quyền địa phương vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Đối với nhiều cộng đồng dân cư bản địa ở Tây Nguyên, việc tàng trữ các loại vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm đã trở thành phong tục, tập quán. Việc vận động người dân thay đổi phong tục này ở nhiều nơi, nhiều chỗ còn gặp không ít khó khăn. Tuy  nhiên, với phương châm “Kiên quyết, kiên trì, đồng bộ, đồng loạt”, Công an huyện Đơn Dương đã đạt được những kết quả đáng mừng. 

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm gần đây, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đơn Dương đã thu 3 súng hơi, 2 súng cồn, 1 mã tấu, 9kg đạn chì của 5 đối tượng đặt mua theo dạng chuyển phát. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã thu giữ, quản lý 87 viên đạn pháo M71, 1 dây đạn AK, 205 viên đạn AK cùng nhiều vũ khí là đại đao, kiếm, dao…

Đồng chí Huỳnh Công Hạnh, Công an viên xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương cho biết, Lạc Xuân là xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao. Bà con có thói quen mua và cất giữ súng tự chế trong nhà để săn bắn chim, thú. Từ ngày Công an chính quy về nhận nhiệm vụ đã tiến hành rà soát, nắm được danh sách những đối tượng thường sử dụng súng, phối hợp với trưởng buôn, già làng, tổ chức vận động. Kết quả nhiều người đã đem súng tới Công an xã giao nộp.

Tại huyện Lâm Hà, sau hai tháng thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện Lâm Hà đã thu hồi được 15 khẩu súng hơi, súng cồn và súng kíp cùng nhiều loại hung khí nguy hiểm tại 10 xã, thị trấn của huyện.

Đại tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an huyện Lâm Hà cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Đây cũng là biện pháp để phòng ngừa tội phạm, đề phòng những vụ phạm pháp hình sự có thể xảy ra...”. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hoàng, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ hiện đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT. Thời gian tới, bên cạnh chủ động lập danh sách các đối tượng tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Công an huyện Lâm Hà sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức về việc tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ là vi phạm pháp luật. Đối với các trường hợp cố tình không hợp tác, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Tác giả: KHẮC LỊCH

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập438
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm386
  • Hôm nay96,659
  • Tháng hiện tại3,954,766
  • Tổng lượt truy cập151,675,242
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây