HOICHOTHUONGMAI

Tưng bừng ngày hội trên Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND

Thứ bảy - 10/03/2018 13:41
Không phải ngày Tết, chưa đến Quốc khánh nhưng không đợi ai vận động, các hộ dân đều trang trọng đem Cờ Tổ quốc ra treo, bởi đối...

Không phải ngày Tết, chưa đến Quốc khánh nhưng không đợi ai vận động, các hộ dân đều trang trọng đem Cờ Tổ quốc ra treo, bởi đối với họ, vinh dự là nơi phát tích Sáu điều Bác Hồ dạy CAND; vinh dự là nơi có truyền thống cách mạng lâu đời chính là điều thiêng liêng cao cả. 

Ngay từ đầu huyện Tân Yên, những băng rôn thể hiện tình yêu với Đảng, với Bác và những quyết tâm của lực lượng Công an thực hiện Sáu điều Bác dạy được treo trang trọng. Ngày hôm nay, là ngày lịch sử bởi chỉ sau chưa đầy 6 tháng thi công, lực lượng CAND đã khánh thành một công trình mang ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa đặc biệt quan trọng, đó là Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND ở thôn Chùa Nguộn, xã Nhã Nam (Tân Yên).

Vinh dự, tự hào đối với các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang, được sống, chiến đấu trên địa bàn có chùa Tứ Giáp ở thôn Chùa Nguộn từng là trụ sở làm việc, đại bản doanh của Công an khu XII (gồm 6 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Ninh, Hòn Gai, Quảng Yên), nơi đây vào ngày 11-3-1948, đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII nhận được bức thư của Bác Hồ nêu Sáu điều về “Tư cách người Công an cách mệnh”. 

Năm 2013, nhân kỷ niệm 65 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an có chủ trương đầu tư xây dựng tại khu vực chùa một Khu lưu niệm để làm nơi giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng. 

Công an Bắc Giang tổ chức gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, xác minh địa điểm đóng quân của Công an khu XII. Sau nhiều ngày tìm kiếm, xác minh lịch sử, Công an Bắc Giang đã xác định chính xác xã Nhã Nam chính là nơi Công an khu XII đóng quân. 

Trong quá trình sống, làm việc ở đây, Công an khu XII không xây dựng nhà cửa, lán trại mà sống phân tán ở các hộ gia đình và chùa Tứ Giáp. Ngày 15-8-2017, công trình chính thức được khởi công trên diện tích khoảng 3 ha, tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ CAND.

Tưng bừng ngày hội trên Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND
Tiết mục văn nghệ chào mừng trong Lễ Kỷ niệm.

Bên trong khu lưu niệm, tượng đài Bác Hồ cao 7m ánh lên màu đồng đỏ ngồi khoan thai trong bộ quần áo kaki quen thuộc, giản dị mà rất đỗi thân thương khiến ai nấy đều xúc động. 

Phía sau là bức phù điêu chạm khắc tinh xảo làm bằng chất liệu đá xanh Thanh Hoá dài 50m, cao 13,5m; trên bức phù điêu khắc họa hình ảnh thể hiện hoàn cảnh ra đời của bức thư và 9 ngọn núi cách điệu, tạo sự liên tưởng về một căn cứ địa cách mạng Việt Bắc hùng vĩ, các nội dung được thể hiện bằng ngôn ngữ điêu khắc. Trước tượng Bác là hồ sen. 

Ở hạng mục cây xanh, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu việc thiết kế, quy hoạch phải tinh tế gắn với Khu ATK Việt Bắc, với truyền thống Việt Nam. Do đó hạng mục này mang tính thẩm mỹ rất cao: 79 cây sao đen tượng trưng cho 79 mùa xuân của Người; 54 cây tùng tháp đứng hiên ngang tượng trưng cho 54 dân tộc anh em sinh sống; cọ, chè đã bén rễ, xanh cây; hai cây đa gợi nhắc vùng ATK lịch sử; cây phách, bách tán, nguyệt quế, hàng xoài và vườn cây ăn quả của ba miền Bắc, Trung, Nam cũng được trồng. Bên cạnh đó, Khu lưu niệm còn có sân hành lễ, nhà truyền thống, nhà quản lý, đón tiếp, nhà bảo vệ.

Để nhanh chóng hoàn thành khối lượng rất lớn công việc trong một thời gian ngắn như vậy là do có sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của Ban Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND, UBND tỉnh Bắc Giang và sự đồng lòng ủng hộ nhiệt tình của người dân trong đó có 6 hộ dân phải đã tự nguyện hiến đất cha ông cùng nhiều công trình trên đất để lực lượng Công an sớm có mặt bằng xây công trình. 

Bên cạnh đó, hơn 100 hộ có đất ruộng cũng không nề hà khó khăn, sẵn sàng bàn giao ngay khi được yêu cầu.

Bày tỏ niềm vinh dự, tự hào của thế hệ trẻ, Thiếu tá Phùng Thế Sơn, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang nhắc lại với chúng tôi lời dạy của Bác. Theo sát công trình từ những ngày đầu khởi công, tuổi trẻ Công an tỉnh đã ngày đêm ở cơ sở, phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng; thực hiện “3 cùng” với nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết đồng thời tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện ở đây.

Cụ Nguyễn Đức Cư, 83 tuổi hồ hởi “chưa bao giờ trên địa bàn chúng tôi có một công trình lớn như thế. Chúng tôi rất tự hào khi được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất này”. Gia đình cụ đã nuôi giấu đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an khu XII và các cán bộ Công an trong kỳ hoạt động tại địa phương.

Cháu Giáp Thị Thu Trang, 14 tuổi cho biết, cháu được ông bà kể lại ngày xưa các cán bộ Công an từng làm việc ở làng, giúp nhân dân cấy lúa, trồng cây và dậy thiếu niên học hành. 

“Mấy năm nay, năm nào Công an Bắc Giang cũng về đây làm việc giúp bà con quê cháu, khám chữa bệnh, phát thuốc nữa. Cháu cũng được các bác ấy khám, chữa sâu răng. Nhờ thế cháu có bộ răng đẹp thế này đây cô ạ”, nói rồi Trang cười rạng rỡ…

Để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ có Sáu lời dạy CAND và khánh thành khu lưu  niệm, cùng với việc tích cực lao động với quyết tâm cao hoàn thành công trình đúng theo tiến độ; các lực lượng chức năng, đoàn viên thanh niên, ai cũng cố gắng hết mình hoàn thành trách nhiệm được giao. Nhiều cán bộ đã “cắm” ở khu lưu niệm cả chục ngày để tập nhuần nhuyễn các tiết mục của mình.

Vinh dự tự hào là người đại diện thế hệ trẻ báo cáo tại Lễ kỷ niệm, đoàn viên Trần Hà My, Học viện An ninh nhân dân cho biết “tôi rất vinh dự là người được đại diện thế hệ trẻ CAND có báo cáo diễn văn tại lễ kỷ niệm. Tôi tự hứa với mình sẽ phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc Sáu điều Bác dạy, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không ngại gian khổ, hi sinh, góp phần nhỏ bé của mình bảo vệ bình yên cho nhân dân…”.

Tác giả: Phương Thuỷ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập505
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm453
  • Hôm nay112,513
  • Tháng hiện tại4,077,413
  • Tổng lượt truy cập151,797,889
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây