HOICHOTHUONGMAI

Từ tin báo của người mẹ có con gái "đi làm ăn xa" [Bài 1]

Thứ sáu - 07/04/2023 03:49
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn vừa triệt phá vụ án "Mua bán người dưới 16 tuổi" và "Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi" xảy ra năm 2022 và 2023 tại tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Đáng chú ý, thủ đoạn mua bán người của các đối tượng hết sức tinh vi, núp bóng "hợp đồng lao động", tuyển nhân viên "việc nhẹ, lương cao" tại các quán karaoke, qua đó dụ dỗ, mua bán những thiếu nữ, trẻ em gái nhẹ dạ, cả tin ở vùng sâu, vùng xa rơi vào "bẫy".
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn thực hiện quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vi Văn Sắc.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn thực hiện quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vi Văn Sắc.

Khoảng 9h30 ngày 7/3/2023, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận tin báo kèm lời kêu cứu tha thiết của chị K.T.T (SN 1991), trú huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu về việc con gái là cháu L.T.A.P (SN 2010) đang bị giữ và cưỡng bức lao động tại TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Chị T đề nghị Phòng CSHS giúp đỡ giải cứu con gái theo vị trí định vị mà cháu gửi cho mẹ qua điện thoại di động và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

ban nguoi 1680824546642 222
Nạn nhân L.T.A.P kể lại chuỗi ngày bị các đối tượng khống chế mua bán, trao đổi từ quán karaoke này đến quán karaoke khác.

Bắt nhân viên viết giấy vay, khai tăng tuổi, quay clip nhận tiền khống

Xác định vụ việc có tính chất phức tạp, Công an tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo Phòng CSHS tiến hành xác minh. Qua đó, phát hiện cháu P đang ở cơ sở kinh doanh Club karaoke 1999 tại thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Phối hợp Công an TP Bắc Kạn và Công an xã Nông Thượng kiểm tra quán karaoke trên, chủ quán là Vi Văn Sắc (SN 1999), thường trú A89, tổ Xuân Lộc, thị trấn Xuân Hoà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng thừa nhận có nhân viên L.T.A.P làm việc tại đó. Phòng CSHS Công an tỉnh Bắc Kạn đã lập biên bản sự việc và mời những người có liên quan về trụ sở làm việc.

Kết quả điều tra cho thấy, P từng là nhân viên quán karaoke tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang do Phan Văn Ngân (SN 1992), trú thôn Đằng, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn và Lê Văn Quyên (SN 1992), trú thôn Làng Áng, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn quản lý từ ngày 25/2/2023 đến 28/2/2023. Trong 3 ngày làm việc tại quán phải bán dâm cho khách nên cháu P không muốn tiếp tục nữa, Ngân đã nhờ Quyên tìm cho cháu một công việc khác.

Quyên lên mạng xã hội Facebook, vào nhóm "Tuyển nhân viên karaoke" để tìm việc mới cho P. Lúc này Vi Văn Sắc vừa có bài đăng tuyển nhân viên kèm số điện thoại nên hai bên trao đổi, thống nhất và ngay tối 28/2, Sắc đã cùng nhân viên là Hoàng Văn Tuấn (SN 1989), trú thôn Bản Diếu, xã Sơn Thành, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đến thị trấn Kép để đón P. Tại đây, Sắc và nhân viên yêu cầu cháu P phải quay video clip về việc cháu tạm ứng tiền lương 25 triệu đồng.

Đặc biệt, các đối tượng yêu cầu cháu P phải khai tăng tuổi, tự nói tên của mình và khai sinh ngày 26/2/2005 (tức 18 tuổi, trong khi tuổi thực cháu P là 13 tuổi-PV). Khi Tuấn cầm điện thoại quay, Sắc hỏi cháu P tên, tuổi địa chỉ và có muốn làm nhân viên của Sắc không? Số tiền lương muốn ứng trước là bao nhiêu? Cháu P trả lời đồng ý làm nhân viên cho Sắc và tạm ứng lương 25 triệu đồng. Sắc đếm tiền và đưa số tiền 25 triệu cho P, toàn bộ được ghi lại trong video clip rất khách quan, tự nhiên. Tuy nhiên khi Tuấn dừng quay thì Sắc bắt P đưa lại số tiền 25 triệu đồng cho Ngân. Hai đối tượng bán nhân viên quán karaoke cho nhau nhưng lại quay clip thể hiện cháu P nợ tiền để khống chế, buộc nạn nhân phải tiếp tục làm việc cho Sắc dưới danh nghĩa đang vay nợ...

Sau khi trao đổi xong xuôi, cháu P cùng Sắc và Tuấn về quán karaoke 1999 ở TP Bắc Kạn. Lúc này, Nguyễn Văn Cảnh (SN 1999), trú thôn Nà Rào, xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn, là nhân viên của Sắc đã đọc cho P viết các loại "Giấy vay tiền" và "Đơn xin việc". Ngày 6/3/2023, Cảnh tiếp tục đọc cho P viết "Hợp đồng lao động"; sáng 7/3, Tuấn đọc cho P viết "Giấy cam kết" nhằm hợp thức hoá việc nạn nhân đến làm việc tại quán là hoàn toàn tự nguyện. Từ ngày 1/3 đến 7/3, P nhận công việc chọn bài, rót bia, hát phục vụ khách ở các phòng hát.

Căn cứ tài liệu điều tra, xét hành vi chuyển giao, tiếp nhận cháu L.T.A.P khi mới 13 tuổi giữa Phạm Văn Ngân, Lê Văn Quyên và Vi Văn Sắc, ngày 10/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi "Mua bán người dưới 16 tuổi" theo Điều 151 Bộ luật Hình sự.

Nhiều thiếu nữ, trẻ em gái có dấu hiệu bị mua bán

Cũng trong ngày 10/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra lệnh khám xét khẩn cấp quán Club karaoke 1999 và quán karaoke Ba Bể Club tại tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, đều là các cơ sở kinh doanh karaoke do Vi Văn Sắc làm chủ, phát hiện 24 nhân viên nữ đang có mặt tại đây. Qua mời lên làm việc, lực lượng Công an làm rõ, từ ngày 26/1/2023 đến ngày 25/2/2023, cháu P từng bị các đối tượng chuyển giao, nhận tiền để làm nhân viên phục vụ quán karaoke và hoạt động bán dâm tại các cơ sở karaoke trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang và Đông Anh (Hà Nội).

Ngoài ra, một trường hợp khác là cháu B.T.C.A (SN 2009), trú tại huyện Đại Từ, Thái Nguyên khi chưa đủ 14 tuổi cũng bị Vi Văn Sắc thoả thuận, trao đổi mua bán với thủ đoạn tương tự. Ngày 2/3/2023, Nguyễn Văn Hải (SN 2002), trú xóm Bậu, xã Văn Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên là đối tượng chuyên hoạt động quản lý và cung cấp nhân viên nữ cho các quán karaoke tại TP Thái Nguyên đã chuyển giao cháu A cho Sắc để nhận số tiền 8 triệu đồng. Căn cứ kết quả điều tra, ngày 17/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố vụ án "Mua bán người dưới 16 tuổi", khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Hải.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Bắc Kạn làm rõ, trong năm 2022 và 2023, đối tượng Lục Văn Tú (SN 1997), trú xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng, em họ của Vi Văn Sắc, được Sắc thuê quản lý quán karaoke Ba Bể Club có mối quan hệ tình cảm yêu đương và nhiều lần quan hệ tình dục với V.T.D (SN 2008), trú huyện Sìn Hồ, Lai Châu (nhân viên nữ phục vụ tại quán) khi D chưa đủ 16 tuổi. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố bổ sung vụ án "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi", khởi tố bị can, bắt tạm giam Lục Văn Tú để điều tra làm rõ.

Đối với 24 nhân viên nữ có mặt tại hai cơ sở karaoke, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã phân loại, xác định nhiều thiếu nữ có dấu hiệu là nạn nhân bị mua bán và đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn bố trí nơi ăn ở cho 21 nạn nhân tại cơ sở bảo trợ xã hội trong thời gian chờ giải quyết vụ án; bàn giao 1 nạn nhân cho gia đình quản lý (trong số các nạn nhân có 4 cháu từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi; 3 cháu từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi).

Chị K.T.T, mẹ cháu L.T.A.P khi biết tin con gái được lực lượng Công an giải cứu đã vượt đường sá xa xôi từ huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu về TP Bắc Kạn thăm con, mang theo cả con nhỏ thứ hai mới 2 tháng tuổi. Ba mẹ con ôm nhau sụt sùi, chị T xúc động nói lời cảm ơn CBCS Công an tỉnh Bắc Kạn đã kịp thời tiếp nhận thông tin, xác minh, giải cứu con gái chị khỏi các đối tượng buôn người. Trong vòng tay mẹ, cháu P oà khóc vì những ngày tháng đáng sợ vừa trải qua...

Tác giả: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập445
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm389
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,983,073
  • Tổng lượt truy cập151,703,549
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây