HOICHOTHUONGMAI

Trinh sát ma túy và những lần xử lý tình huống ngoài kế hoạch

Thứ bảy - 25/01/2020 11:45
Người ta thường cho rằng, do tính chất nghề nghiệp, thường xuyên đối mặt với những đối tượng tội phạm sẵn sàng sử dụng hung khí "nóng", súng quân dụng để chống trả bất cứ lúc nào nên trinh sát ma túy luôn mang bộ mặt và hành động rất lạnh lùng.

Tuy nhiên, trong thực tế đánh án, có những tình huống cấp bách mà các anh xử lý không khác bộ phim hành động và đặc biệt có những tình huống nhạy cảm, bất ngờ thì cách xử lý cũng hết sức mềm mại, đầy tính nhân ái để làm sao vừa đảm bảo thu thập đầy đủ chứng cứ phạm tội của đối tượng, vừa không gây tổn hại cho những người xung quanh.

1. Thượng tá Phùng Văn Đẳng (Sáu Đẳng) - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM kể lại: Cuối năm 2014, tình hình hoạt động của các băng nhóm tội phạm về ma túy trên địa bàn các quận Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp và đặc biệt là khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Dương diễn biến hết sức phức tạp.

Để triệt phá những băng nhóm này, cấp trên đã gọi Sáu Đẳng lên, giúi vào tay một miếng giấy với vài dòng chữ ngắn gọn: "Bọn chúng có chừng vài ba tên cầm đầu, còn đàn em thì chưa rõ. Chúng thường sử dụng súng quân dụng để chống trả khi bị truy đuổi nên phải hết sức cẩn thận. Hãy nhanh chóng phá án".

Cầm tờ giấy, Sáu Đẳng cứ đọc đi đọc lại mà không biết phải bắt đầu từ đâu, bọn chúng thường lấy khu vực nào làm nơi tập kết hàng, có chân rết hay không, đánh hàng từ tỉnh nào ở phía Bắc và nhất là tên tuổi, hình hài bọn chúng ra sao? 

Hai đêm thức trắng suy nghĩ đủ thứ phương án, Sáu Đẳng quyết định bắt đầu từ con số không. Hàng ngày anh cùng đồng đội đánh bóng mặt đường khắp các quận, huyện từ Thủ Đức đến Gò Vấp, Bình Thạnh, tìm đến tất cả các tụ điểm nóng về ma túy. Một tuần, rồi hai, ba, bốn tuần trôi qua mà tung tích bọn tội phạm vẫn như bóng chim tăm cá.

Trinh sát ma túy và những lần xử lý tình huống ngoài kế hoạch
Bắt "nóng" một đối tượng vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP HCM tiêu thụ.

Các mắt lưới đã được giăng nhưng thời gian cứ trôi đi mà vụ án vẫn cứ như đang đi vào ngõ cụt. Đang trong lúc bí bách nhất, Sáu Đẳng nhận được một thông tin của một người giấu mặt tố cáo đối tượng Vinh "vịt quay" từ lâu đã đầu quân cho một đường dây chuyên vận chuyển ma túy đường dài từ các tỉnh phía Bắc vào TP HCM do một đối tượng tên Hùng cầm đầu. 

Ngoài ra, Vinh còn liên kết với hai mẹ con Dung "ma ma" và Hoa "sát thủ" ngụ huyện Hóc Môn (vừa thi hành xong án tù trở về) để lập mạng lưới mua bán ma túy dọc vùng ven TP HCM.  Hiện Vinh "vịt quay" đang bỏ trốn vì còn thiếu nợ Hùng 2,5 bánh heroin và 300 triệu đồng. 

Từ thông tin quý giá này, một lần nữa, Sáu Đẳng cùng đồng đội lại bỏ ra cả tháng trời rà soát tất cả các khách sạn, nhà nghỉ trong khu vực nghi vấn và đến ngày thứ 30 của tháng tiếp theo thì phát hiện Vinh đang lưu trú tại một khách sạn ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. 

Buổi sáng hôm ấy khi một mình Sáu Đẳng đang dò hỏi tên tuổi của tên tội phạm này thì ông chủ nhà trọ nháy mắt ra hiệu Vinh đang đứng đằng sau và đã chứng kiến tất cả cuộc nói chuyện giữa hai người. 

Trong tình thế ngoài dự kiến này, nếu bắt ngay thì quá dễ nhưng không có tang chứng, vật chứng sẽ không thể kết tội Vinh cùng đồng bọn được, và nếu chúng kiện ngược lại về việc Công an bắt người vô tội thì nguy to. Nếu không bắt ngay thì Vinh sẽ dừng việc mua bán ma túy rồi cùng đồng bọn lẩn trốn chuyên án sẽ thất bại.

Trong tích tắc, Sáu Đẳng liền nghĩ: "Nó là giang hồ thì mình cũng...". Mở máy ghi âm bỏ vào túi áo, chờ cho Vinh vào phòng, Sáu Đẳng bất ngờ đạp bung cửa, ập vào rút súng chĩa thẳng về phía Vinh quát: "Mày tính trốn sao… Còn 2,5 bánh heroin với 300 triệu đồng của anh Hùng, mày tính thế nào? Một là trả, hai là tao lấy cái mạng của mày mang về Bắc cho anh Hùng…". 

Trước thái độ lạnh lùng của Sáu Đẳng, lại đứng trước họng súng đen ngòm chĩa thẳng về phía mình, Vinh ngoan ngoãn thừa nhận có nợ số tiền và "hàng" rồi quỳ xuống xin: "Em còn 1,5 bánh heroin cất trên gác chưa tiêu thụ hết. Cho em được tiếp tục nhận ma túy về bán lấy tiền lời mang trả nhé đại ca…". Chỉ chờ có vậy, Sáu Đẳng liền lột áo trói tay Vinh lại rồi thông báo cho anh em trinh sát đến thực hiện công đoạn khám xét khẩn cấp nơi ở.

Trinh sát ma túy và những lần xử lý tình huống ngoài kế hoạch - Ảnh minh hoạ 2
Tống đạt lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Anh Tuấn.

2. Một tình huống bất ngờ khác nằm ngoài dự kiến mà trinh sát ma túy đã nhanh trí xử lý thành công, nếu không, chắc chắn các anh sẽ còn áy náy không biết lúc nào mới nguôi ngoai.  Theo lời kể của Trung tá Ngô Thanh Liêm - Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM, vẫn nhớ ngày 22-9-2019, các trinh sát của Đội phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an đã bắt quả tang các đối tượng Trần Anh Tuấn, sinh năm 1974 cùng đám đàn em là Ngô Văn Cường, Lê Văn Đức và Trần Thị Kim Tuyến đang trên đường vận chuyển trên 13kg ma túy các loại về nhà Tuấn ở phường 21, quận Bình Thạnh cất giấu. 

Trong lúc khám xét nhà Tuấn, Trung tá Liêm cùng anh em trinh sát gặp phải một số tình huống bất ngờ, khá nhạy cảm. Trước tiên là căn nhà nơi Tuấn ở cùng cha mẹ vừa rộng, lại cao tầng rất bề thế. 

Khi bước vào nhà, anh em thấy ngay hàng chục tấm huân, huy chương... được treo ở phía cao nhất trên tường cho thấy cha của Tuấn là người có công. Ngay phía dưới là một loạt những tấm bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận gia đình văn hóa...".  

Để xử lý tình huống này, Trung tá Liêm đã lập tức tìm gặp ông tổ trưởng dân phố để tìm hiểu về gia đình. Mặc dù đã nhờ địa phương hỗ trợ giải tán đám đông hiếu kỳ đứng ngồi đông nghẹt trước cửa nhà Tuấn rồi mới nhẹ nhàng thực hiện nhiệm vụ, nhưng trong lúc các anh cùng Công an phường 21, quận Bình Thạnh bước vào nhà thực hiện lệnh khám xét thì cha Tuấn lập tức bị hạ đường huyết, tụt huyết áp, toàn thân lạnh ngắt. 

Mẹ Tuấn dù không bị bệnh tật gì, nhưng do tuổi già, sức yếu nên khi thấy "quý tử đích tôn" bị áp giải về cũng lên cơn co giật, tụt canxi rồi bất ngờ ngã vật từ trên giường xuống nền nhà. Trước tình huống khá nhạy cảm này, Trung tá Liêm lập tức cởi chiếc áo khoác của mình trùm kín tay Tuấn để không lộ ra chiếc còng số 8 rồi ra dấu cho các anh em trinh sát khác tạm thời rút ra cửa, vừa để tạo không gian yên tĩnh cho bệnh tình của cha mẹ Tuấn không xấu đi, vừa có thời gian tính toán nhanh phương án khám xét phù hợp nhất. 

Sau khi yêu cầu các em gái, em rể của Tuấn đưa người mẹ vào trong phòng nghỉ ngơi và mời bác sỹ đến kiểm tra sức khỏe cho người cha, các trinh sát được lệnh chuyển toàn bộ điện thoại sang chế độ rung, Công an địa phương giải tỏa đám đông hiếu kỳ rồi thực hiện công việc khám xét trong sự im lặng. 

Cũng may, vợ của tuấn là Trần Bích Ngọc do lo sợ cha mẹ chồng đột tử nên đã mau chóng khai ra nơi cất giấu ma túy của chồng khiến cho công việc kết thúc một cách nhanh gọn.

Trở về đơn vị, Trung tá Liêm cùng anh em trinh sát Đội 6 mới thở phào nhẹ nhõm như vừa trút được gánh nặng ngàn cân đè lên vai. "Nói thật trong gần hai chục năm trong nghề, lần đầu tiên mình đối mặt với vụ án có nhiều tình huống bất ngờ và hết sức nhạy cảm như vậy. 

Thời điểm ấy, trong đầu mình có nhiều suy nghĩ giằng xé lắm, nhiệm vụ khám xét bắt buộc phải hoàn thành, nhưng nếu hành động mà thiếu tính toán hợp lý để cho cha, mẹ của Tuấn đột tử thì lương tâm cắn rứt không biết đến bao giờ mới nguôi”, Trung tá Liêm nói.

Đức Cương

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập463
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm392
  • Hôm nay71,811
  • Tháng hiện tại4,036,711
  • Tổng lượt truy cập151,757,187
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây