Theo chân CSGT kiểm tra nồng độ cồn trong đợt dịch virus Corona

Thứ hai - 10/02/2020 23:06
Dịch cúm do chủng mới của virus Corona đang diễn biến phức tạp và nhiều lo ngại về nguy cơ lây nhiễm, việc kiểm tra nồng độ cồn vẫn được lực lượng CSGT trên toàn quốc duy trì thường xuyên nhằm ngăn chặn triệt để “ma men” lái xe. Các biện pháp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ luôn được đặt lên hàng đầu. CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe.


Tài xế được tự bóc nilon từng ống thổi

Tại Km 6 trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai qua địa bàn huyện Sóc Sơn (Hà Nội), tổ công tác của Đội TTKS giao thông đường bộ số 1, Cục CSGT (Bộ Công an) dừng hàng loạt phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn. Tất cả các CBCS của tổ công tác đều đeo găng tay, bịt khẩu trang.

Sau khi ra tín hiệu dừng phương tiện, CSGT mời tài xế xuống xe, hướng dẫn tài xế ngắn gọn về việc đo nồng độ cồn định lượng (ống thổi) cũng như trong thời điểm dịch bệnh nCoV thì tài xế có thể tự lấy ống thổi hoặc để CSGT giúp. Sau đó, CSGT hoặc tài xế sẽ lấy 1 ống thổi, bóc ra khỏi bịch nilon. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Dũng, cán bộ được giao nhiệm vụ cầm máy đo nồng độ cồn gắn ống thổi vào máy trước sự chứng kiến của tài xế và tiến hành đo nồng độ cồn.

Theo chân CSGT kiểm tra nồng độ cồn trong đợt dịch virus Corona
CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe.

Sau khi đo nồng độ cồn xong, lực lượng CSGT còn cho tài xế chứng kiến việc tháo ổng thổi bỏ vào túi đựng vệ sinh. Khi các tài xế có kết quả không vi phạm, tổ công tác cảm ơn và mời tài xế tiếp tục hành trình. Thiếu tá Dũng thì tháo bỏ khẩu trang, găng tay, thực hiện sát khuẩn tay và đeo khẩu trang, găng tay mới để chuẩn bị cho việc đo nồng độ cồn một tài xế khác. Khoảng gần 1 giờ đồng hồ, tổ công tác đã dừng gần 10 ôtô các loại để đo nồng độ cồn tài xế, nhưng không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Tổ công tác tiến hành dừng ôtô khách mang BKS 22B-005.78 của nhà xe Oanh Bồ chạy tuyến Bến xe Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) đi Bến xe Mỹ Đình (TP Hà Nội) và ngược lại, CSGT yêu cầu tài xế kiểm tra nồng độ cồn. Cùng thời điểm trên, Đoàn thanh niên (Cục CSGT) do Thượng uý Đoàn Tiến Mạnh làm Bí thư Đoàn cùng tổ nữ CSGT lên xe giới thiệu với hành khách chương trình phát khẩu trang miễn phí, phòng chống dịch virus Corona. 

Nữ Đại uý CSGT Trần Thanh Bình, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cục CSGT hướng dẫn hành khách cách dùng khẩu trang đúng cách để phòng tránh nhiễm virus Corona. 

“Nếu hành khách ngồi trên xe chưa có khẩu trang thì dùng ngay 1 trong 2 khẩu trang y tế được CSGT tặng. Bà con lưu ý khi dùng khẩu trang, hành khách chỉ cần dùng ngón tay móc vào dây quai để đeo, không chạm tay vào mặt trước, mặt sau của khẩu trang”, nữ Đại uý CSGT Bình hướng dẫn thêm: khẩu trang đã sử dụng phải được bỏ vào thùng rác có nắp đậy, đảm bảo phòng tránh lây lan virus Corona… 

Sau khi có kết quả kiểm tra nồng độ cồn, CSGT thông báo tài xế ôtô khách BKS 22B-005.78 không vi phạm nồng độ, các đoàn viên Cục CSGT đã phát xong khẩu trang cho hành khách.

Tương tự, tổ công tác dừng ôtô khách mang BKS 24B-006.38 của Nhà xe Hà Sơn - Hải Vân chạy Bến xe Lào Cai đi Hà Nội và ngược lại, do tài xế Phạm Văn Thụ (SN 1979, ở tỉnh Hải Dương) điều khiển. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn, tài xế Thụ không vi phạm.

Được biết, qua việc phát khẩu trang miễn phí của Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ Cục CSGT, các chiến sĩ CSGT là đoàn viên sẽ tiến hành phổ biến tuyên truyền ATGT, cũng như cách phòng chống dịch virus Corona. “Dự kiến trong đợt này, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ Cục CSGT sẽ kết hợp với các tổ tuần tra trên tuyến đường phát khoảng 10.000 khẩu trang cho lái, phụ xe và hành khách khu vực phía Bắc. Kinh phí vận động đóng góp của đoàn viên và vận động nhà hảo tâm tài trợ”- Thượng uý Đoàn Tiến Mạnh cho hay.

Trước đó, trên tuyến đường Tố Hữu qua địa bàn quận Hà Đông nơi tập trung nhiều quán nhậu, Tổ công tác Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã dừng ôtô Mazda 3 BKS 30E-130.61 do anh Nguyễn Văn Bình (SN 1991, ở quận Hà Đông) điều khiển. Khi vào chốt, anh Bình được lấy một ống thổi mới còn bọc trong túi nilon, rồi bóc ra. CSGT hướng dẫn anh cắm vào máy đo nồng độ cồn, thổi đều hơi. Kết quả, anh Bình không vi phạm nồng độ cồn. Tiếp đó, tổ công tác kiểm tra khoảng 10 tài xế, nhưng đều không có vi phạm.

Ông Trương Anh Quang (60 tuổi, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội) điều khiển ôtô bán tải BKS 29H-090.44 vừa được tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn cho biết: “Vì đang dịch bệnh nCoV nên khi CSGT kiểm tra nồng độ cồn, tôi “soi” rất kỹ. Nhưng quy trình kiểm tra mỗi người 1 ống thổi, CSGT thường xuyên sát khuẩn tay, yêu cầu cả tài xế sát khuẩn như thế này thì tôi yên tâm!”.

Không vì dịch mà “chùng” xử lý vi phạm

Thiếu tá Đào Hồng Minh, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ số 1, Cục CSGT cho biết, trong giai đoạn dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, việc tuần tra, xử lý vi phạm, nhất là vi phạm nồng độ cồn được triển khai đúng theo các quy định của ngành y tế.

Thiếu tá Minh cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, đối với CBCS CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường được trang bị khẩu trang, găng tay y tế, cồn sát khuẩn. Đang giai đoạn dịch bệnh nên CSGT không dùng phương pháp đo nồng độ cồn định tính (phễu thổi) mà chỉ dùng ống thổi, mỗi tài xế thổi nồng độ cồn có 1 ống riêng. Tài xế được chứng kiến, được tự tay bóc ống thổi từ túi nilon, cắm vào máy đo nồng độ cồn đến khi CSGT tháo ống thổi vứt vào sọt rác. Kết thúc ca tuần tra, máy đo nồng độ cồn phải thực hiện sát khuẩn.

Trung tá Vũ Kiên Cường, Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho biết: “Việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện là thổi ra, vì vậy người dễ lây nhiễm là CSGT. Bởi thế mà CSGT làm nhiệm vụ sẽ phải đeo khẩu trang, găng tay dùng 1 lần, không chỉ lúc đo mà kể cả lúc dừng xe. Trong trường hợp tài xế không có khẩu trang, các tổ công tác đã chuẩn bị sẵn để phát cho tài xế.

Tại các địa phương, lực lượng CSGT đều đã triển khai tới các CBCS đeo khẩu trang y tế khi thực hiện nhiệm vụ. Ngay khi dừng xe, CSGT xin phép người dân đeo khẩu trang trong lúc làm việc đồng thời đề nghị người điều khiển phương tiện tháo khẩu trang để đo nồng độ cồn. Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện CSGT vẫn kiểm tra vi phạm nồng độ cồn như bình thường và không có chuyện chùng xuống vì dịch virus Corona.

Tại Thanh Hóa, lực lượng CSGT vẫn thường xuyên kiểm tra các trường hợp tham gia giao thông vào các khung giờ cao điểm từ 12h - 14h và từ 19 - 22h. Một điều đặc biệt khác so với mọi khi, đó là lực lượng CSGT phải đeo khẩu trang và chuẩn bị hàng trăm ống thổi một lần cho các tổ công tác. Đại tá Lê Văn Chiến, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, hiện Phòng vừa mua thêm 30.000 ống thổi để phục vụ cho việc kiểm tra (tương đương chi phí khoảng 400 - 500 triệu đồng).

Thượng tá Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, không ít người dân nghĩ rằng đang đợt dịch thì CSGT không đo nồng độ cồn nữa. Tuy nhiên, khi thấy các CBCS đeo khẩu trang làm nhiệm vụ thì họ đã không còn bất ngờ và tất cả đều rất ủng hộ.

Tương tự, tại Bắc Giang, việc xử lý nồng độ cồn vẫn đang được lực lượng CSGT địa phương này duy trì như trước đây. Duy chỉ có điều khác là trước khi vào ca công tác, tất cả đều rửa tay sát trùng, đeo khẩu trang và găng tay.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch virus Corona, lực lượng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng đã đưa ra sáng kiến dùng bong bóng để gián tiếp đo nồng độ cồn đối với lái xe.

Theo đó, các tổ CSGT đã chuẩn bị sẵn các dụng cụ y tế cần thiết cho việc kiểm tra nồng độ cồn bằng phương pháp mới (gồm: Găng tay, khẩu trang, ống đo y tế, bong bóng...). Tổ công tác cử 2 cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ đo nồng độ cồn. Trong đó, 1 cán bộ cầm máy đo và cán bộ còn lại dùng bong bóng có gắn ống thổi y tế đã được sát khuẩn để lái xe thổi vào đó. Khi vừa đủ hơi, cán bộ chủ động ngắt, rồi đưa vào máy đo. Sau đó máy sẽ phân tích và cho ra kết quả như phương pháp kiểm tra trực tiếp.

Theo Đại úy Võ Thành Việt, Trưởng trạm CSGT Mỹ Xuyên, nhìn chung, qua vài ngày thực hiện phương pháp mới, người tham gia giao thông rất ủng hộ, chưa có trường hợp nào phản ứng hay gây khó dễ cho lực lượng thực thi công vụ. Tính đến nay, đã phát hiện 15 trường hợp vi phạm.

Được biết, để đảm bảo an toàn cho lái xe, lực lượng CSGT đã dừng việc kiểm tra định tính nồng độ cồn bằng ống thổi hình phễu và kiểm tra nồng độ cồn qua thiết bị đo định lượng…

Tác giả: Phương Thuỷ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập622
  • Máy chủ tìm kiếm94
  • Khách viếng thăm528
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,195,335
  • Tổng lượt truy cập155,230,939
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây