HOICHOTHUONGMAI

Những người lính đặc nhiệm trên "đảo ngọc"

Thứ ba - 02/04/2019 08:24
Chúng tôi tới thăm Đội đặc nhiệm số 2 (Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ - Bộ Công an) đóng quân tại ấp 4 (xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) trong một ngày trời xanh, nắng đẹp, biển hiền hòa...


Biển đảo là quê hương 

Đại bản doanh của Đội đặc nhiệm số 2 nằm sát trục đường liên xã, xung quanh là những tán cây rừng xanh mát. Nắng chiều chói chang nhưng không khí tập luyện võ thuật vẫn sôi nổi, hào hứng. Từng giọt mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt chiến sĩ đặc nhiệm, họ cuốn mình vào những "thế võ" quên tất thảy mọi thứ xung quanh. Thượng úy Vũ Chí Thức, cán bộ huấn luyện võ thuật được điều động từ Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động đóng quân tại TP Hồ Chí Minh ra Phú Quốc làm nhiệm vụ được hơn một năm nay.

Với anh, đảo ngọc Phú Quốc không chỉ thơ mộng bởi thiên nhiên ưu đãi, có rừng vàng, biển bạc mà con người Phú Quốc cũng đậm nét trìu mến, thân thương. Thượng úy Thức có thâm niên huấn luyện võ thuật hơn 10 năm, là cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn cao. Anh từng tham gia huấn luyện cùng các đơn vị của Bộ Công an giao lưu trong chương trình "chúng tôi là chiến sĩ".

Những người lính đặc nhiệm trên
Chiến sĩ Đội đặc nhiệm hăng say tập luyện võ thuật.

Giáo án huấn luyện cho chiến sĩ đặc nhiệm là rất khắt khe, đòi hỏi chiến sĩ trẻ phải có tinh thần học tập nghiêm túc, ý chí quyết tâm cao, nhiệt huyết, đam mê nghề nghiệp. Hơn một năm ra đảo, Thượng úy Vũ Chí Thức được lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện mỗi tháng về thăm gia đình một lần. Mỗi lần trở về nhà, cậu con trai bé bỏng của anh lại sà vào lòng cha, huyên thuyên kể chuyện. Bé hiểu được nhiệm vụ của cha đang làm nên càng yêu và tự hào về cha nhiều hơn.

Thượng úy Thức tâm sự: "Trong một bài văn kể về công việc của cha, bé đã viết hẳn một bài thơ về cha nơi hải đảo với một niềm tự hào sâu thẳm. Trong nỗi nhớ cồn cào da diết là sự kiêu hãnh được là con của lính đảo. Bởi vậy, mỗi người lính chúng tôi đều cảm thấy rất tự hào khi là thành viên của đội đặc nhiệm duy nhất đóng quân trên đảo.

Quân số của đội đặc nhiệm được tuyển chọn kỹ lưỡng từ quân số của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ. Đó phải là những chiến sĩ trẻ khỏe, chưa vướng bận chuyện gia đình, vợ con, có tình yêu "màu cờ sắc áo", nhiệt huyết với công việc.

Trung tá Trương Văn Kha, Đội phó Đội Đặc nhiệm số 2 là một trong những chỉ huy xung phong ra đảo làm nhiệm vụ. Trung tá Kha trước kia là Phó Tiểu đoàn trưởng công tác ở Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, thuộc Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nam bộ, đóng tại tỉnh Trà Vinh. Đơn vị cách xa gia đình nên thỉnh thoảng Trung tá Kha mới về thăm vợ con.

Khi anh quyết định ra đảo, vợ anh cũng xin nghỉ việc để tập trung chăm sóc, dạy bảo và đưa đón hai con học hành. Để yên tâm hơn, Trung tá Kha đã gửi vợ con ở nhà ông bà ngoại nhằm tranh thủ thêm sự giúp đỡ của gia đình và cũng để vợ con bớt cảm thấy cô đơn khi ngôi nhà vắng bóng người đàn ông.

Chúng tôi hỏi, lần ra đảo này anh có tâm tư gì không? Trung tá Trương Văn Kha điềm đạm, vững chắc: "Được Đảng ủy - Ban chỉ huy Trung đoàn đặc biệt tin tưởng giao nhiệm vụ, đây thật sự là một đòn bẩy thúc giục vào quyết tâm chính trị của mình. Tuy có vất vả, khó khăn nhưng gia đình, vợ con luôn là hậu phương vững chắc, tình đồng chí, đồng đội, người dân trên đảo luôn hòa quyện không thể tách rời". Anh dự định kỳ nghỉ hè năm nay sẽ đưa vợ con ra thăm đơn vị, thăm đảo.

Ra đảo cùng thời gian với Trung tá Trương Văn Kha là Thiếu tá Hồ Đức Giang, Đội phó Đội Đặc nhiệm số 2. Điềm đạm, khiêm tốn, Thiếu tá Hồ Đức Giang khiến người đối diện có cảm giác thân thuộc, gần gũi.

Gia nhập Đội Đặc nhiệm số 2 được khoảng 6 tháng, được đón cái Tết đầu tiên trên đảo, Thiếu tá Giang có rất nhiều cảm xúc mà không thể diễn tả bằng lời. Thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để anh tìm hiểu, gắn bó với các đồng đội anh em trong đơn vị cũng như cảm nhận đất và người Phú Quốc tươi đẹp, bình yên như thế nào.

Hậu phương của Thiếu tá Giang đang sinh sống tại Cần Thơ, nhà rất gần đơn vị là Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam bộ nên anh không phải sống cảnh "Ngưu Lang Chức Nữ", đó cũng là điều may mắn và hạnh phúc hơn nhiều đồng đội khác. Khi anh nhận quyết định ra đảo, thì điều đầu tiên có lẽ là nỗi nhớ của người đi và người ở lại.

Thiếu tá Hồ Đức Giang cho biết, anh thấy ấm áp khi được khoác trên mình tấm áo đặc nhiệm. Ở đây, bà con rất trìu mến Công an, có gì cũng cho, cần gì cũng giúp. Tập thể đội sống đoàn kết, yêu thương nhau như một gia đình, mai này có xa chắc sẽ nhớ lắm.  

"Lá chắn thép" trên hòn đảo xinh đẹp

Khu vực huyện đảo Phú Quốc được xác định là "đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt" và đang từng bước trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch ngang tầm khu vực và quốc tế. Mỗi năm nơi đây thu hút hàng trăm lượt nhà đầu tư kinh tế cùng với hàng triệu lượt khách quốc tế trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.

Những người lính đặc nhiệm trên
Chiến sĩ vui vẻ chăm sóc vườn rau.

Bởi vậy: "Mục đích của việc thành lập đội đặc nhiệm là để thực hiện có hiệu quả các phương án tác chiến chống hoạt động phá hoại an ninh, bạo loạn vũ trang, khủng bố, bắt cóc con tin, trấn áp tội phạm có sử dụng vũ khí, từ đó góp phần vào việc phát triển kinh tế biển, xây dựng các vùng biển, đảo ở địa bàn chiến lược; xây dựng phương án, kế hoạch tác chiến và chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo"- Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an phát biểu trong lễ ra mắt Đội Đặc nhiệm số 2. 

Từ ngày thành lập đến nay, Đội Đặc nhiệm số 2 đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Trong quý 1 năm 2019, đội đã phối hợp với các lực lượng đóng trên địa bàn Phú Quốc phát hiện 237 vụ việc, trong đó có 69 vụ đánh nhau gây mất an ninh trật tự, tạm giữ 172 đối tượng; 5 vụ chống người thi hành công vụ, tạm giữ 12 đối tượng; 14 vụ trộm cắp tài sản, tạm giữ 18 đối tượng; 27 vụ đánh bác, tạm giữ 87 đối tượng và 24 xe máy; 17 vụ đá gà ăn tiền, tạm giữ 131 đối tượng, 141 xe máy; 9 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, tạm giữ 39 đối tượng; 95 vụ khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép, tạm giữ 104 xe ô tô và 11 xe cuốc...

Trung tá Trương Văn Kha cho biết, Đội Đặc nhiệm chia làm nhiều tổ tăng cường trên các địa bàn trọng điểm của huyện đảo, phối hợp chặt chẽ với lực lượng tại địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông. Cán bộ chiến sĩ tham gia luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại gian khổ, tận tâm tận lực với công việc được giao.

Những người lính đặc nhiệm trên
Bằng bàn tay khéo léo và chăm chỉ, vườn rau xanh sạch của Đội lúc nào cũng cho thu hoạch cao.

Đơn vị luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Mỗi chiến sĩ trong đội tích cực tham gia tuyên truyền hiến pháp và pháp luật kết hợp vận động các hộ dân giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đơn vị đã tổ chức các đợt hành quân dã ngoại, thực hiện công việc "3 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc) với bà con huyện đảo. Những chuyến hành quân dã ngoại giúp cán bộ chiến sĩ có điều kiện cọ sát thực tiễn công tác, thông thuộc địa bàn, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng tác chiến trên các loại địa hình nhằm phục vụ tốt công tác huấn luyện, chiến đấu của đơn vị; nâng cao công tác nắm tình hình an ninh trật tự, tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn đóng quân để có biện pháp hỗ trợ cho địa phương giải quyết, ngăn chặn kịp thời.

Qua đó, đơn vị còn phối hợp với các đơn vị địa phương nghiên cứu xác định địa bàn, mục tiêu trọng điểm, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, trấn áp tội phạm.

Kết quả đạt được sau những chuyến hành quân dã ngoại, đơn vị kết hợp với Công an thị trấn An Thới tuần tra kiểm soát phát hiện giải tán 15 nhóm (khoảng 70 đối tượng) uống rượu bia, tụ tập đêm khuya gây rối, làm mất an ninh trật tự; kiểm tra tàu đánh cá phát hiện nhiều trường hợp cư trú bất hợp pháp; mời về làm việc 31 đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy; kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh cho vay nặng lãi ngăn chặn được những mối nguy hiểm tiềm tàng cho xã hội về sau này.

Ngoài những vụ trấn áp tội phạm có hung khi "nóng", các chiến sĩ đội đặc nhiệm còn tham gia hòa giải, xử lý những hành vi bạo lực gia đình...

Sau những ngày dài huấn luyện trên thao trường, các chiến sĩ trẻ là đoàn viên, thanh niên của Đội đặc nhiệm lại tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác thải, tạo môi trường xanh sạch đẹp tại các bãi biển, khu chợ, các tuyến đường. Ngoài những nhiệm vụ trên, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tặng quà cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách. Tham gia giao lưu bóng đá, văn nghệ nhằm gắn kết giữa các đoàn thể và bà con trên huyện đảo.    

Mỗi buổi chiều về, cả đội lại cùng nhau ra chăm sóc vườn rau. Những luống rau xanh mướt, những trái khổ qua, cà tím trĩu cành mọng đỏ và cả đàn lợn béo tốt trong chuồng đều nhờ bàn tay khéo léo của người chiến sĩ đặc nhiệm.

Ngọc Hoa

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập479
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm425
  • Hôm nay103,246
  • Tháng hiện tại4,068,146
  • Tổng lượt truy cập151,788,622
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây