HOICHOTHUONGMAI

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất

Thứ sáu - 13/03/2020 05:57
Những ngày qua, bên cạnh vai trò chính là kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh, các cán bộ chiến sĩ ở đây đã có nhiều nỗ lực thực hiện...

Những ngày qua, bên cạnh vai trò chính là kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh, các cán bộ chiến sĩ ở đây đã có nhiều nỗ lực thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phòng chống dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và người dân…

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất
Công an cửa khẩu chủ động phối hợp với các lực lượng khác tại sân bay kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh, giám sát phân luồng các chuyến bay...

Tại khu vực ga đến quốc tế sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), theo quan sát của chúng tôi, hành khách quốc tế vào theo hai luồng lối khá trật tự và tỏ ra thoải mái khi xếp hàng, tiến đến khu vực khai báo y tế. Tuy nhiên, có một số lượng lớn hành khách người nước ngoài không đeo khẩu trang.

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ 2
Hành khách quốc tế rất trật tự, thực hiện đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chức năng ở sân bay.

Tại đây, hành khách đã được nhân viên y tế giải thích, hướng dẫn để khai báo y tế vào mẫu ghi họ tên, quốc tịch cũng như thông tin chuyến bay để biết rằng hành khách đến từ vùng dịch hay không, có tiếp xúc với người bệnh hay không nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn…

Sau khi đã trải qua khai báo y tế và đo thân nhiệt, được đóng dấu xác nhận đã kiểm dịch, các hành khách sẽ làm các thủ tục nhập cảnh bình thường.

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ 3
Dấu “Đã kiểm tra” xác nhận đã khai báo y tế.

Khu vực này luôn được nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP Hồ Chí Minh, Công an cửa khẩu túc trực, bố trí người để hướng dẫn, kiểm tra việc khai báo thông tin của hành khách, tổ bay... 

Cũng tại khu vực này luôn có hai máy đo thân nhiệt tự động và quét tất cả các hành khách đi qua được cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế theo dõi sát sao. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ như có dấu hiệu sốt biểu hiện qua màn hình máy đo thân nhiệt hoặc hành khách có biểu hiện mệt mỏi, ho nhiều, đội ngũ y tế sẽ mời vào kiểm tra sức khỏe. 

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ 4
Máy đo thân nhiệt tự động và quét tất cả các hành khách đi qua.

Hơn nữa, với những hành khách có biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh hoặc đến từ vùng dịch sẽ được đưa vào “khu vực hạn chế” để được theo dõi, chờ đo thân nhiệt lần hai và chuẩn bị các biện pháp để có thể làm thủ tục đưa đi cách ly khi cần thiết.

Với những người phải đưa đi cách ly thì cơ quan chức năng sẽ thông báo cho người có chức trách ở địa phương quận huyện, nơi người đó muốn tạm trú đến đưa về thực hiện các biện pháp cách ly.

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ 5
"Khu vực hạn chế".

Riêng với những trường hợp hành khách không phải cách ly nhưng vẫn phải theo dõi sát sao thì sau khi khai báo y tế, cơ quan kiểm dịch sẽ gửi các thông tin cơ bản về nơi cư trú, nhân thân về địa phương để có biện pháp tiếp tục theo dõi hàng ngày.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Trà, Đội trưởng Đội Tham mưu Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (viết tắt Công an cửa khẩu), theo quy định hiện nay tất cả hành khách nhập cảnh đều phải khai báo y tế theo hai hình thức là khai báo giấy và khai báo điện tử, rồi mới vào khu vực làm các thủ tục nhập cảnh. Tại đây, cán bộ Công an cửa khẩu sẽ kiểm tra dấu xác nhận của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã có chưa và sau đó mới tiến hành các thủ tục nhập cảnh bình thường.

Với những trường hợp hành khách chưa có dấu đã kiểm dịch do không biết quy trình nên lách qua khu vực kiểm dịch mà đi thẳng vào khu vực làm thủ tục nhập cảnh, Công an cửa khẩu sẽ yêu cầu hành khách quay lại tiến hành các bước kiểm dịch.

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ 6
Việc kiểm soát kiểm dịch y tế tại sân bay hiện đang được thực hiện hết sức cẩn trọng.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Trà, thường thì vào một số khung giờ buổi chiều, nhiều chuyến bay quốc tế hạ cánh nên tình trạng xếp hàng dài chờ khai báo, kiểm tra thông tin cũng khá lâu. Tuy nhiên, hành khách vẫn rất trật tự, thực hiện đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chức năng ở sân bay. 

Theo quan sát của chúng tôi, số hành khách khai báo y tế bằng giấy vẫn còn phổ biến hơn so với làm điện tử… Chưa kể phần khai báo y tế điện tử đang trong giai đoạn đầu thực hiện nên vẫn còn một số bất cập khi triển khai thực hiện và một số hành khách chưa hết bỡ ngỡ trong việc khai báo y tế.

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ 7

Thiếu tá Đỗ Văn Hào, Phó Trưởng Công an cửa khẩu, cho biết trong thời điểm cả nước tập trung phòng chống dịch bệnh COVID-19, bên cạnh nhiệm vụ chính là kiểm tra, kiểm soát việc xuất nhập cảnh để phát hiện những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép và các hành vi vi phạm khác liên quan đến an ninh quốc gia, thì với Công an cửa khẩu, công tác phòng chống dịch bệnh là một nhiệm vụ rất quan trọng.

“Lý do là vì cán bộ chiến sĩ (CBCS) ở đây được xác định là tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh, là những người đầu tiên tiếp xúc với người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam, nên nguy cơ bị lây nhiễm rất cao”, Thiếu tá Đỗ Văn Hào nói.

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ 8
Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động triển khai hiệu quả việc trang bị cho CBCS các phương tiện để phòng chống dịch bệnh.

Thời gian qua, Công an cửa khẩu đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh; giám sát phân luồng các chuyến bay đến và đi từ vùng dịch bệnh để hỗ trợ công tác soi chiếu, sàng lọc, kiểm dịch y tế; kịp thời nắm tình hình, phối hợp với các hãng hàng không phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh để cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ 9
Hiện sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mỗi ngày có khoảng 100 chuyến bay, đón hàng chục ngàn lượt hành khách đi và đến, trong và ngoài nước.

Theo Thiếu tá Đỗ Văn Hào, ngay từ khi Chính phủ có Chỉ thị số 01 và 05 về công tác phòng chống dịch bệnh từ cuối tháng 1, Bộ Công an và Cục Quản lý xuất nhập cảnh cũng đã chỉ đạo cho các đơn vị quyết liệt việc kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh đối với hành khách đến từ vùng có dịch. Trong đó, Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động thông tin cho CBCS về các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh và triển khai hiệu quả việc trang bị cho CBCS các phương tiện để phòng chống dịch bệnh.

Thiếu tá Đỗ Văn Hào giãi bày cũng vì vị trí vai trò công việc ở tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh, là những người đầu tiên tiếp xúc với người nước ngoài khi nhập cảnh, nên đôi lúc CBCS cũng có chút tâm tư dưới góc độ như lo lắng rằng không biết mình sẽ bị lây nhiễm bệnh lúc nào, trong khi ai cũng có gia đình, vợ con…

Những chiến sĩ chống dịch nơi cửa khẩu Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ 10
Đến thời điểm hiện nay, CBCS của đơn vị chưa có ai bị lây nhiễm bệnh hay phải cách ly.

Hiểu được tâm tư này, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh và lãnh đạo đơn vị đã có những buổi gặp gỡ và động viên anh em CBCS, trước hết là phải luôn có ý thức chủ động và thực hiện nghiêm túc các biện pháp để tự phòng tránh cho mình, vì nhiệm vụ công việc vẫn đương nhiên phải thực hiện. Bên cạnh đó, cần động viên gia đình, người thân yên tâm và trong mối quan hệ hàng ngày với các thành viên gia đình cũng cần hạn chế việc tiếp xúc dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao trong trường hợp bản thân chưa rõ mình có nguồn lây nhiễm hay không…

Hiện sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mỗi ngày có khoảng 100 chuyến bay, đón hàng chục ngàn lượt hành khách đi và đến, trong và ngoài nước. Việc kiểm soát kiểm dịch y tế đang được thực hiện hết sức chặt chẽ tại đây với đội ngũ Công an cửa khẩu, nhân viên y tế kiểm dịch, an ninh sân bay giám sát. Ngoài ra, công tác kiểm dịch còn áp dụng phun thuốc khử trùng, khu vực máy bay, nhà ga, khu vực khách đi qua theo định kỳ.


Tác giả: Phú Lữ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập470
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay83,194
  • Tháng hiện tại3,941,301
  • Tổng lượt truy cập151,661,777
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây