Những câu chuyện cảm động giúp dân trong mưa lũ

Thứ bảy - 14/10/2017 00:30
Đến chiều, trời không còn mưa nhưng đường đất trơn trượt, hơn 100 CBCS của Công an, Quân đội, dân quân tự vệ... cùng 4 máy xúc, 3 chó nghiệp vụ vẫn đang khẩn trương triển khai các hoạt động tìm kiếm các nạn nhân còn lại. Lực lượng chức năng chủ yếu sử dụng máy xúc tìm kiếm thi thể, khi thấy dấu hiệu nghi có người sẽ cử các tổ CNCH sử dụng tay, xẻng đào bới...


Chỉ huy tại hiện trường

Tờ mờ sáng 11-10, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Biên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cùng trên 30 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát giao thông… khẩn trương cơ động vào thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn để trực tiếp chỉ đạo.

Vào 8h ngày 12-10, lực lượng cứu hộ huyện Văn Chấn đã tìm thấy 1 nạn nhân mất tích ở thôn Ao Luông 1, xã Sơn A. Nạn nhân tìm thấy được xác định là anh Hoàng Văn Quân, sinh năm 1979, ở thôn Bản Bón, xã Phúc Sơn. Đây là nạn nhân trong gia đình có 4 người bị mất tích ở thôn Bản Thón. Hiện, lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân còn lại.

Sau đó, vào lúc 9h30 cùng ngày, lực lượng cứu hộ, cứu nạn huyện Văn Chấn tiếp tục tìm thấy xác nạn nhân thứ 2. Nạn nhân được xác định là anh Lường Văn Nghĩa, sinh năm 1990, thôn Sang Thái, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực huy động lực lượng, phương tiện tìm kiếm người mất tích.

Những câu chuyện cảm động giúp dân trong mưa lũ
Công an huyện Nga Sơn nỗ lực cứu đê sông Hoạt.

5h10 ngày 11-10, chuông điện thoại của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái reo vang. Phía đầu dây bên kia là anh Lê Hồng Sơn – Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc 3 báo cáo: Tại Nhà máy thủy điện Nậm Động 3 thuộc xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu có 6 công nhân đang làm việc tại 3 tầng tum của Nhà máy bị mắc kẹt, trong khi nước ngày một dâng cao, nếu không được giải cứu kịp thời, sinh mạng những người này khó được bảo toàn.

Ngay lập tức Trung tá Nguyễn Kim Oanh – Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH liên lạc với Trung tá Hoàng Đình Hòa – Đội trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phụ trách khu vực miền Tây khẩn trương cơ động đến hiện trường. Đồng thời đề nghị anh Sơn cho một số máy của anh em công nhân đang có mặt tại hiện trường.

Anh Thành (1 trong 6 công nhân) giọng đã bắt đầu hoảng loạn: “Nước về nhanh quá anh ơi! Chúng em không còn đường thoát rồi. Em đã gọi điện về cho vợ nói lời từ biệt…”. Với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, Trung tá Oanh yêu cầu anh Thành và anh em công nhân không được mất bình tĩnh, đầu hàng số phận.

Sau khi nắm bắt được khoảng cách giữa tầng tum của Nhà máy và điểm gần bờ nhất không quá xa, Trung tá Oanh hướng dẫn anh em tự tìm lối thoát lên tầng thượng để kêu gọi sự giúp đỡ của người dân gần đó, đồng thời Trung tá Oanh liên hệ ngay với Công an huyện Trạm Tấu để chỉ đạo sự phối hợp kịp thời.

Và… điều không thể đã trở thành có thể. Sau khoảng 40 phút vật lộn giữa sự sống và cái chết, sự ứng cứu kịp thời của nhân dân địa phương, lực lượng ứng cứu dùng dây quăng ra để anh em công nhân bám lấy, cột chặt vào từng người để lần lượt thoát vào bờ.

Tại thành phố Yên Bái, do nước trên suối Thia lên nhanh đổ ra, cộng với mưa to cùng với nước thượng nguồn đổ về khiến mực nước trên sông Thao dâng cao đã làm toàn bộ tuyến đường Thanh Niên, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái ngập sâu trong nước.

Trước tình hình đó,Công an tỉnh Yên Bái đã huy động tối đa các lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố phối hợp với lực lượng Quân đội thông báo tình hình mưa lũ để người dân đến khu vực an toàn.

Sau hơn 2 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, chiều 13-10, các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã tìm thấy thi thể anh Đinh Hữu Dư - phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Yên Bái, bị mất tích do sập cầu Ngòi Thia, khi tác nghiệp trong mưa lũ ở thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Các lực lượng chức năng tìm thấy thi thể phóng viên Đinh Hữu Dư trên dòng chảy sông Hồng, thuộc khu vực cầu Văn Phú, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, cách nơi Dư bị nạn khoảng 80km.

Dầm mình trong lũ cảnh báo nguy hiểm

Chiều 13-10, trực tiếp Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã đến kiểm tra, thị sát, chỉ đạo Công an TP Hoà Bình phối hợp chính quyền phường Chăm Mát, TP Hoà Bình tổ chức vận động nhân dân và giúp bà con vận chuyển tài sản di dời khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Ngay sau đó, lực lượng Công an phối hợp chính quyền đã vận chuyển và di dời được 60 hộ gia đình thuộc tổ 4, 5, 6, phường Chăm Mát đến nơi an toàn.

Trước đó, từ đêm 11-10, trên 30 hộ gia đình thuộc khu vực trên xảy ra hiện tượng sạt lở, nứt, lún gây sạt lở kè chắn đất, nứt nhà, sập tường và các công trình khác. Đến nay, tình hình nứt lún vẫn tiếp tục diễn ra với nguy cơ ảnh hưởng sạt lở hết sức nguy hiểm.

Vì đây là khu vực nằm trên trục QL6 vẫn thuộc trung tâm TP, đông dân cư sinh sống, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP triển khai các phương án, ứng trực theo dõi 24/24h đề phòng các dấu hiệu bất thường xảy ra, ngăn không cho quần chúng nhân dân đi vào khu vực nguy hiểm; đồng thời chú ý việc sắp xếp ăn nghỉ cho các hộ dân, đảm bảo đời sống sinh hoạt cho bà con.

10h30 ngày 13-10, chúng tôi có mặt điểm ngập lụt tại điểm ngã ba Tòng Đậu, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình. Tại km 131+300, nơi đây có nơi nước ngập khoảng 2,5m do mưa lũ gây úng cục bộ, đoạn ngập khoảng 500m. Lúc này trời vẫn mưa tầm tã, công tác phân luồng đường và đưa dân qua vùng ngập lũ vẫn diễn ra thường xuyên.

Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an huyện Mai Châu cho biết, ngay từ 18h30 ngày 11-10, khi nước bắt đầu dâng cao, Công an huyện phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các ngành, dân quân và người dân 2 xã Tòng Đậu, Na Phon di dời 30 hộ dân và giúp dân đưa tài sản ra khỏi vùng ngập nước. Đến khoảng 24h, nước dâng ngập gần đến một số nóc nhà. Một số xe bị ngập nước đã được lực lượng cứu hộ kéo xe lên trên đèo.

24/24h, liên tục trong thời gian từ tối 11-10 đến nay, hàng trăm CBCS Công an, Quân đội và chính quyền, người dân các xã đã đưa hàng nghìn lượt người ở và phương tiện xe máy, xe đạp qua nơi ngập lũ.

Quốc lộ 6, đoạn từ Đồng Bảng đến qua thị trấn Mường Khến, xe tắc dài khoảng 20km. Tại km104+700, xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, Hoà Bình, đoàn xe ùn tắc khoảng 5km. Thanh tra giao thông đã cắm biển cảnh báo yêu cầu các phương tiện xe tải không di chuyển trên quốc lộ 6 nhưng nhiều xe chở hàng vẫn cố tình đi qua biển cảnh báo.

Đã gần 3 ngày qua, Trung tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT quốc lộ 6 cùng 7 CBCS dầm mưa, bám đường để trực tiếp phân luồng giao thông. Đêm 12-10, nước dâng cao tại khu vực gần thị trấn Mường Khến và Tòng Đậu, CSGT phải làm cọc tiêu đứng giữa vùng ngập để điều tiết giao thông.

Sáng 13-10, tại khu vực xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc, Hòa Bình), nơi xảy ra sự cố sạt lở đất đá đặc biệt nghiêm trọng làm 18 người chết và mất tích, trời mưa khá to, khiến công việc tìm kiếm nạn nhân của các lực lượng thêm khó khăn, vất vả.

Theo Cảnh sát PC&CC tỉnh Hòa Bình, khoảng 9h20' sáng cùng ngày, lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy thi thể thứ 10 là nam giới (chưa xác định được danh tính) tại khu vực tảng đá gần một ngôi nhà của dân bị hư hỏng do sạt lở đất.

Đến chiều, trời không còn mưa nhưng đường đất trơn trượt, hơn 100 CBCS của Công an, Quân đội, dân quân tự vệ... cùng 4 máy xúc, 3 chó nghiệp vụ vẫn đang khẩn trương triển khai các hoạt động tìm kiếm các nạn nhân còn lại. Lực lượng chức năng chủ yếu sử dụng máy xúc tìm kiếm thi thể, khi thấy dấu hiệu nghi có người sẽ cử các tổ CNCH sử dụng tay, xẻng đào bới...

Lực lượng Công an, Quân đội ứng cứu đê

Thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài trong những ngày qua làm nước lũ tại sông Vinh dâng cao, khiến cho tuyến đê của phường Vinh Tân có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào. Trước tình trạng đó, UBND TP Vinh, Nghệ An đã huy động lực lượng Công an, Bộ đội, dân quân tự vệ và người dân tham gia ứng cứu đê, đảm bảo tính mạng cho người dân.

Nằm ở đê phía Nam sông Vinh, hiện còn 122 hộ của 5 khối đang bị ngập và cô lập hoàn toàn. Đoạn đê chảy qua phường Vinh Tân dài 2,2km có nguy cơ cao bị sạt lở và vỡ đang cần được gia cố. UBND thành phố Vinh và phường Vinh Tân đã điều động 2 xe máy xúc, 10 xe tải và 500 chiến sỹ Công an, Quân đội, dân quân tự vệ và nhân dân khẩn trương triển khai gia cố đê và sẵn sàng sơ tán dân. Trong đó, 200 chiến sỹ Công an TP Vinh cùng với Công an phường Vinh Tân đã triển khai lực lượng kịp thời để giúp người dân vượt qua khó khăn.

Hiện các lực lượng đã, đang, tiếp tục đóng cọc tre, sử dụng bao cát và rọ đá gia cố tại những vị trí xung yếu.

Do mưa lớn và nước ở các sông liên tục dâng cao trong những ngày qua đã khiến cho nhiều tuyến đê ở Thanh Hóa có nguy cơ bị sạt lở. Trong ngày 12-10, đê sông Hoạt, đoạn qua xã Ba Đình, huyện Nga Sơn bị sạt lở vào gần 3m, dài hơn 30m. Trước nguy cơ vỡ đê, đe dọa đến sự an toàn của nhân dân, Ban Chỉ huy phòng chống bão lụt huyện Nga Sơn đã huy động lực lượng Công an, Bộ đội và hàng trăm người dân nỗ lực khắc phục các điểm lở.

Theo đó, từ 5h ngày 12-10 đến sáng 13-10, các lực lượng chức năng đã vận chuyển hàng trăm mét khối đất, đá, cọc tre để gia cố lại bờ đê sông Hoạt. Trong đó, Công an huyện Nga Sơn đã huy động 40 CBCS cùng với lực lượng tại chỗ dồn sức gia cố khắc phục các điểm bị sạt lở. Mặc dù ở thời điểm này, nước sông Hoạt dâng khá cao, dòng nước chảy xiết nhưng nhiều CBCS Công an huyện Nga Sơn và lực lượng hộ đê của huyện đã không màng nguy hiểm dầm mình trong nước lũ để đóng cọc tre, đổ đất đá, bao tải cát để gia cố thân đê.

Với sự cố gắng của lực lượng chức năng, đến sáng 13-10, tình hình sạt lở đê sông Hoạt cơ bản đã được khắc phục.

Tác giả: Chí Dân - Cảnh Toàn - Anh Hiếu -Duy Hiển - Ngô Thủy- Minh Khôi - Xuân Bắc - Đình Hợp - XM - Hiền Tuấn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập561
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm480
  • Hôm nay141,005
  • Tháng hiện tại3,670,344
  • Tổng lượt truy cập155,705,948
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây