Lính tham mưu thời 4.0

Thứ sáu - 01/11/2019 06:15
Thời gian vừa qua lực lượng tham mưu Công an TP Hà Nội luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời có nhiều sáng kiến góp phần phòng chống tội phạm hiệu quả. Trò chuyện với họ, chúng tôi mới vỡ lẽ, “lính tham mưu” không hề “nhàn” như mọi người vẫn nghĩ.

1. Chiều muộn một ngày đầu tháng 10-2019, chúng tôi có mặt tại Đội Nghiên cứu chuyên đề Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Đội 3) Phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội. Mặc dù thành phố đã lên đèn từ lâu, song hàng chục cán bộ chiến sỹ (CBCS) vẫn “cắm đầu” vào máy tính, liên tục gửi nhận và xử lý thông tin, làm báo cáo… từ các đơn vị đầu mối mà mình phụ trách.

Đại úy Trần Thị Minh, cán bộ Đội chỉ kịp ngẩng lên nhìn chúng tôi, nói liến thoắng: “Anh chị ngồi đợi em một lát, đang có công văn khẩn phải làm gấp”. Hóa ra chuyện làm việc ngoài giờ tại đây là quá bình thường. Chúng tôi vui vẻ ngồi đợi thêm chừng 30 phút nữa. Có lẽ công việc đã “hòm hòm” nên CBCS trong đội vui vẻ trao đổi công việc của lính “văn phòng” mà nhiều khi không khác gì của “lính chiến”.

Lính tham mưu thời 4.0
Góc làm việc Đội 3, Phòng Tham mưu.

Đặc biệt từ đầu năm 2019, Phòng Tham mưu đã đề xuất lãnh đạo Công an TP thực hiện thí điểm lập “kênh” tương tác với nhân dân. Và fanpage “Công an thành phố Hà Nội” đã nhanh chóng ra đời. CBCS phụ trách fanpage này phải phân công nhau trực 24/24 để kịp thời tương tác, thu nhận thông tin từ người dân phản ánh chuyển đến Công an thành phố và đơn vị phụ trách để nhanh chóng xử lý và ngược lại. Chỉ sau một thời gian , “kênh” thông tin này đã có nhiều đóng góp cho công tác giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Một trong những đóng góp đó là góp phần vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Điển hình như trưa ngày 31-8-2019, trang facebook Công an TP Hà Nội nhận tin báo của người dân về việc xe khách BKS 36B-032.32 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu “nhồi nhét” hành khách. Ngay lập tức thông tin đã được chuyển đến Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội để kiểm tra, xử lý. 

Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có tới 87 hành khách, trong khi xe chỉ được phép vận chuyển tối đa 46 hành khách. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm về hành vi chở quá số người quy định đối với lái xe khách theo quy định tại Nghị định 46/2016. Đồng thời, buộc chủ xe phải bố trí thêm xe khách để vận chuyển số hành khách vượt quá quy định.

Ngày 2-9-2019, trang facebook Công an TP Hà Nội nhận tin báo của người dân về việc 2 xe khách BKS 18B-017.56 và 18B-015.59 đang "nhồi, nhét" hành khách di chuyển về Hà Nội. Ngay lập tức thông tin đã được chuyển đến Đội CSGT số 14 để kiểm tra, xử lý. 

Bên cạnh đó, trên fanpage cũng thường xuyên đăng tải thông tin về các phương thức thủ đoạn mới của tội phạm, nhằm khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác tránh để rơi vào bẫy của chúng. Đồng thời, việc cảnh báo những thông tin giả gây hoang mang dư luận cũng thường xuyên được cập nhập. 

Điển hình vào khoảng tháng 3-2019 trên mạng xã hội facebook xuất hiện thông tin tại khu vực Phú Diễn, Mai Dịch, Lê Đức Thọ (thuộc các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm) xuất hiện tình trạng một số người dân bị đánh thuốc mê Ketamin, gây ảo giác, mê man và mất kiểm soát. Thông tin này đã gây hoang mang trong dư luận người dân.

Các đơn vị chức năng Công an quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm đã tiến hành rà soát địa bàn và chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào như thông tin nêu trên mạng xã hội; đồng thời, việc dùng chất ma túy Ketamin làm thuốc mê là việc khó xảy ra.

Công an thành phố khẳng định việc đưa thông tin không chính xác nhằm “câu like”, “câu view” trên mạng xã hội, gây hoang mang, lo lắng cho người dân là hành vi vi phạm pháp luật. Hiện các cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ facebook tung tin đồn trên để xử lý nghiêm.

Cơ quan Công an cũng đề nghị người dân cảnh giác, chọn lọc thông tin; không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Nên tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng. Trường hợp phát hiện có người tung tin đồn thất thiệt, người dân cần thông báo ngay cơ quan Công an nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời.

2. Thượng tá Đồng Thị Ánh Vân - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết, Đội 3 là đơn vị chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ giúp Ban chỉ huy Phòng theo dõi, tổng hợp, tham mưu, đề xuất các biện pháp, giải pháp, các kế hoạch, chuyên đề… về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an thành phố.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện chức năng thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo 138 thành phố; Ban Chỉ đạo thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân; thường trực tham mưu Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, phòng, chống mua bán người trên địa bàn thành phố… và các nhiệm vụ khác do Ban Giám đốc, Ban chỉ huy phòng giao.

Lính tham mưu thời 4.0 - Ảnh minh hoạ 2
Dù ra đời một thời gian ngắn song fanpage Công an TP Hà Nội đã thu hút được nhiều lượt truy cấp, theo dõi.

CBCS trong đội thường xuyên chủ động tổ chức thực hiện nhiều biện pháp cải tiến việc tổ chức công tác thông tin, nắm tình hình, tổng hợp nghiên cứu, phân tích, dự báo tình hình; chủ động phát hiện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, đối tượng để đề xuất lãnh đạo các cấp chỉ đạo, triển khai nhiều quyết định, chương trình, kế hoạch, chuyên đề chuyên sâu trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, đáp ứng yêu cầu của công tác tham mưu phòng, chống tội phạm trong các giai đoạn.

Trong “núi” công việc, có thể kể đến việc duy trì, tham mưu tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa xã hội như đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kết hợp nhuần nhuyễn với công tác phòng ngừa nghiệp vụ, kịp thời tham mưu bổ sung các chuyên đề phòng ngừa để giải quyết các vấn đề mới nổi; đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực…

Hàng năm, trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm, Đội đã chủ động tham mưu triển khai nhiều kế hoạch và chuyên đề nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài; tội phạm công nghệ cao; các loại tội phạm hình sự liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê, đâm thuê, chém mướn, cho vay lãi nặng; tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án nghiêm trọng; tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại...; tội phạm ma túy, môi trường; tệ nạn cờ bạc, mại dâm… 

Đặc biệt, Đội đã tham mưu mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo tuyệt đối an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội trong dịp kỷ niệm những ngày lễ, Tết và các sự kiện quan trọng của đất nước và thành phố.

Nhiều năm liền, tập thể Đội 3 đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Chi bộ luôn đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Năm 2013, tập thể Đội được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác… Những phần thưởng, thành tích ấy là động lực để Đội 3 thêm quyết tâm, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp sức vào thành công chung của “ngôi nhà lớn” Công an Thủ đô.

Minh Trí

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập457
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm362
  • Hôm nay89,704
  • Tháng hiện tại2,161,735
  • Tổng lượt truy cập154,197,339
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây