HOICHOTHUONGMAI

Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ hai - 02/07/2018 04:44
“Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” đã thu hút sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân. Qua 10 năm thực hiện, Công an xã, phường, thị trấn, quận, huyện tại TP Cần Thơ đã tổ chức hơn 800 lượt diễn đàn với trên 70.600 lượt người tham gia.

Tại diễn đàn, người dân đã đóng góp hơn 12.000 lượt ý kiến liên quan đến công tác xây dựng lực lượng Công an, công tác đảm bảo ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trường Thành là xã vùng sâu của huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Những năm trước, tình hình ANTT ở đây diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn cờ bạc và dùng xung điện đánh bắt cá làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, dẫn đến những cái chết thương tâm. Vấn đề này đã được người dân góp ý trong diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”.

Với thái độ cầu thị, Công an xã Trường Thành nghiêm túc nhìn nhận và tìm ra những giải pháp phù hợp để triệt xóa các vấn nạn trên. Bà Nguyễn Thị Sáu (ngụ ấp Trường Tây) không chỉ nghiện mà từng còn là chủ chứa cờ bạc tại nhà. Sau nhiều lần Công an xã vận động, giải thích, bà Sáu bỏ cờ bạc, tập trung lo làm ăn lương thiện. Hiện, với thu nhập chính từ nấu rượu, nuôi heo, bà Sáu đã có cuộc sống ổn định hơn.

Ở ấp Trường Tây A của xã này có anh Nguyễn Văn Hùng từng chuyên dùng điện đánh bắt cá. Biết là nguy hiểm luôn chực chờ, nhưng vì là nguồn thu nhập chính nên anh làm ngơ trước mọi lời khuyên ngăn. Tuy nhiên khi được Công an xã thường xuyên gần gũi, vận động, anh Hùng đã quyết định chuyển đổi nghề, chuyển sang đặt lú, bắt lươn, ếch, cá… bán cho bà con trong khu vực nên cũng có thu nhập ổn định. Là địa bàn giáp ranh, có khu công nghiệp tâp trung, tuyến quốc lộ đi qua, phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt) tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT. Thực trạng này được người dân nêu ý kiến tại các “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”.

Từ ý kiến của bà con, Công an phường lên kế hoạch đảm bảo ANTT, nhất là ở những địa bàn giáp ranh, khu công nghiệp… nơi mà bọn tội phạm hình sự, ma túy thường lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài việc tăng cường tuần tra canh gác, Công an phường còn tổ chức các cuộc họp dân, xuống từng hộ gia đình để tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn
Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ khen thưởng quần chúng nhân dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

Người dân rất phấn khởi khi thấy tình hình ANTT ở địa phương hiện rất ổn định; tình trạng đánh nhau, xì ke ma túy giảm nhiều so với trước. Có vụ việc xảy ra, người dân trực tiếp điện báo Công an. Nhận được tin, Công an có mặt kịp thời để giải quyết…

“Nói cái đúng, nhận cái sai, lắng nghe sự thật” là phương châm xuyên suốt mà Công an huyện Phong Điền thực hiện trong “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. 10 năm thực hiện diễn đàn, Công an huyện này đã tổ chức được 57 cuộc diễn đàn thu hút trên 7.000 lượt người dân dự với gần 1.000 lượt ý kiến tham gia đóng góp. Từ ý kiến đóng góp chân thành, xác thực của nhân dân, Công an huyện tiếp thu, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, đồng thời có cách riêng trong phát động và xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm  ở cơ sở mang lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa rộng.

“Móc khóa an ninh” là một trong những mô hình như vậy. Tiện dụng, tiết kiệm và hiệu quả, đó là những ý kiến nhận xét của người dân về mô hình này. Với số điện thoại và đường dây nóng ghi trên móc khóa, người dân có thể dễ dàng tố giác với lực lượng Công an ở mọi lúc, mọi nơi. Sau khi hàng ngàn móc được tặng miễn phí cho nhân dân, tình hình tội phạm, nhất là tệ nạn cờ bạc, số đề, đánh bài trên địa bàn được kéo giảm, ngăn chặn. Việc tố giác tội phạm giờ đây trở nên thuận lợi, hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ…

Tại địa bàn từng được đánh giá là phức tạp về ANTT, phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) giờ đang trở thành đơn vị dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều năm liền được Bộ Công an, UBND TP Cần Thơ tặng Cờ thi đua. Với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, hơn ai hết, Công an phường Cái Khế hiểu rõ những chuyển biến và thành tích trên có được là nhờ biết dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Vì thế, trong 10 năm qua, Công an phường Cái Khế luôn xem “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” là kênh quan trọng để tiếp nhận ý kiến của nhân dân nhất là trên lĩnh vực giữ gìn ANTT.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, thông qua diễn đàn, Công an thành phố đã trực tiếp trả lời hàng ngàn ý kiến với nhiều vấn đề có liên quan. Từ ý kiến đóng góp của nhân dân, Công an Cần Thơ đã triệt phá hàng trăm vụ phạm pháp hình sự với hàng ngàn đối tượng; triển khai thực hiện nhiều mô hình phòng chống tội phạm ở cơ sở; củng cố lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng; tăng cường lực lượng chính quy về cơ sở; thực hiện thành công cải cách hành chính; nâng cao tư thế, lễ tiết tác phong, tinh thần vì nhân dân phục vụ.

“Có thể nói, 10 năm tổ chức Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, với những ý kiến đóng góp chân thành, tâm huyết của nhân dân và tinh thần cầu thị, nghiêm túc lắng nghe, tìm giải pháp khắc phục hạn chế của Công an thành phố, diễn đàn thật sự đã trở thành chiếc cầu nối, làm cho mối quan hệ giữa Công an với nhân dân ngày thêm thắt chặt. Đó là tiền đề xây dựng nên thế trận ANND vững chắc ngay từ cơ sở…”, Đại tá Trần Ngọc Hạnh bộc bạch.

Tác giả: Văn Đức – P.T.

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập493
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm435
  • Hôm nay112,051
  • Tháng hiện tại4,076,951
  • Tổng lượt truy cập151,797,427
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây