HOICHOTHUONGMAI

Kiểm soát chặt tuyến biên giới Tây Nam, ngăn ngừa dịch COVID-19

Thứ tư - 21/04/2021 20:50
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các lực lượng chức năng đã phối hợp, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, phòng ngừa dịch COVID-19. Ghi nhận trên tuyến biên giới Tây Nam, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang… nòng cốt, hiệp đồng chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm soát biên giới đường bộ, đường sông lẫn đường biển, ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch COVID-19.

Theo Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang, từ đầu năm 2020 đến nay, đã phát hiện, bắt giữ 31 vụ với 41 bị can liên quan đến hành vi tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép. Trong đó, đã chuyển Viện Kiểm sát 18 vụ, 26 bị can và đưa ra xét xử 5 vụ với 6 bị can, đang tiếp tục điều tra 13 vụ với 15 bị can. 

Lãnh đạo Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh An Giang cho biết, người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc được đưa từ biên giới phía Bắc vào, chia làm nhiều chặn đường do nhiều đối tượng dẫn dắt phụ trách và chỉ liên lạc với nhau qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Người nước ngoài không quen biết với đối tượng dẫn đường và tài xế, không có số điện thoại nên không khai báo được gì, thậm chí quanh co, chối tội, không hợp tác khi bị phát hiện, bắt giữ, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. 

Kiểm soát chặt tuyến biên giới Tây Nam, ngăn ngừa dịch COVID-19
Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Kiên Giang tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa nhập cảnh trái phép trên vùng biển Phú Quốc. Ảnh: Trần Lĩnh

Vụ án liên quan đến BN 1440, do Phan Phi Hùng (SN 1979, trú tại ấp Bình Di, xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cùng 4 đồng phạm tổ chức, thực hiện vào cuối năm 2020, được xem là án điểm, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Công an tỉnh An Giang trong đấu tranh với tội phạm tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép. Hùng là người móc nối với các đối tượng bên Campuchia để đưa nhóm BN1440 vượt biên trái phép vào Việt Nam. Hùng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Bình Dương. Các đối tượng còn lại được xác định là do Hùng câu móc để chở người nhập cảnh trái phép qua đường biên thuộc huyện An Phú đi TP Châu Đốc và các địa điểm mà người vượt biên yêu cầu.

Xuất phát từ tình hình phức tạp trên tuyến biên giới, Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại hàng trăm tổ, chốt trên toàn tuyến biên giới. 

Nhiệm vụ của các tổ, chốt là phối hợp với các các huyện, thị xã, thành phố biên giới tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24h, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở ở cả đường bộ và đường sông. Tổ chức tuyên truyền cho nhân dân trên khu vực biên giới nắm chắc chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch COVID-19, không lơ là trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Vận động nhân dân cùng tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng phát hiện kịp thời các trường hợp xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang trực tiếp khảo sát dọc tuyến biên giới và chỉ đạo Công an các đơn vị và 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, đò ngang, đò dọc. Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc đối với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh và hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới. "Công an An Giang luôn tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm trên tuyến biên giới, đặc biệt là tội phạm có tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Công an toàn tỉnh phải tập trung đấu tranh, xử lý, ngăn chặn triệt để, góp phần cùng cả nước làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19", Đại tá Đinh Văn Nơi chia sẻ.

Đồng Tháp có hơn 50km đường biên giới giáp với tỉnh PrâyVeng (Campuchia). Công an tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với lực lượng Biên phòng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên đường bộ và các tuyến sông khu vực biên giới. Công tác phối hợp được duy trì thực hiện xuyên suốt, chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Bộ đội Biên phòng đã phối hợp các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát khép kín biên giới, duy trì 100% quân số trực tại các tổ chốt, các đường mòn, lối mở, đóng chốt 17 tổ cố định. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý gần 400 trường hợp nhập cảnh trái phép. 

Ngay khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính SARS-CoV-2 (bệnh nhân 2424) vào cuối tháng 2, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, chốt chặn, kiên quyết xử lý hiệu quả các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. 

Theo Đại tá Nguyễn Đình Anh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp, các đơn vị Đồn biên phòng đang tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới; đồng thời phát huy hiệu quả tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới trong việc góp phần ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ bình yên khu vực biên giới.

Tại Kiên Giang, cùng với việc tuần tra kiểm soát, các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển, về tình hình dịch bệnh, những thủ đoạn của các đối tượng nhập cảnh trái phép. Từ đó, nâng cao vai trò cảnh giác cho ngư dân khi tham gia các hoạt động đánh bắt, khi phát hiện các tình huống nghi ngờ phải thông tin kịp thời cho lực lượng chức năng. Ghi nhận tại khu vực biên giới vùng biển Gành Dầu (TP Phú Quốc), Đồn Biên phòng Gành Dầu phối hợp cùng Công an các xã, thị trấn thực hiện tuần tra, vận động, tuyên truyền sâu rộng, phát huy vai trò của ngư dân trong tố giác người nhập cảnh, xuất cảnh trái phép. Cụ thể như vụ phát hiện, bắt giữ 11 phụ nữ từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào Phú Quốc vào ngày 23-3; vụ dùng xuồng máy chở 3 người phụ nữ từ Campuchia vào Phú Quốc, ngày 30-3.

Để phát huy hiệu quả cao trong công tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép, UBND TP Hà Tiên đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân tham gia cung cấp thông tin, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép. Ông Lê Quốc Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Tiên (Kiên Giang) cho biết, đối với cá nhân, tổ chức khi phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương thông tin chính xác đối tượng nhập cảnh trái phép sẽ được thưởng đột xuất 500 ngàn đồng/lần. Trường hợp phát hiện nhiều lần hoặc 1 lần nhiều đối tượng nhập cảnh sẽ được đề xuất tăng mức thưởng cao hơn. 

Đối với các chủ phương tiện vận chuyển, chuyên chở hành khách, hàng hoá như xe ôm, taxi, tàu, ghe…, khi được thuê vận chuyển mà phát hiện hành khách là đối tượng nhập cảnh trái phép và kịp thời báo cơ quan chức năng xử lý sẽ được thưởng đột xuất với số tiền gấp đôi số tiền được thuê vận chuyển. Ngoài việc thưởng tiền đột xuất, UBND TP Hà Tiên còn đề xuất khen thưởng theo quy định đối với cá nhân, tổ chức tham gia tốt phong trào trong dịp tổ chức, tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tác giả: Trần Lĩnh - Văn Vĩnh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập487
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm404
  • Hôm nay77,484
  • Tháng hiện tại3,935,591
  • Tổng lượt truy cập151,656,067
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây