Kiểm soát chặt tuyến biên giới Tây Nam để chống dịch

Thứ hai - 10/05/2021 07:17
Giữ vững tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Công an An Giang đã tăng cường 4 đợt với gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phối hợp cùng các lực lượng Quân sự, Biên phòng kiên trì bám trụ, chốt chặn tất cả các tuyến đường mòn lối mở trên tuyến biên giới, với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng...


Trận chiến với dịch COVID-19 đang vào bước vào giai đoạn cam go với nhiều thách thức, đặc biệt trên chiến tuyến biên giới Tây Nam. Ghi nhận dọc biên giới tỉnh An Giang, các lực lượng đang tập trung ở mức cao nhất với quyết tâm duy trì chốt chặn, kiểm soát cố định và lưu động trên đường biên gần 100km giáp Campuchia, ngăn chặn người xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép qua biên giới, không để mầm bệnh xâm nhập nội địa. Tham gia công tác phòng, chống dịch không chỉ có lực lượng chức năng, mà “mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”.

Viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch trên tuyến biên giới

Giữ vững tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Công an An Giang đã tăng cường 4 đợt với gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phối hợp cùng các lực lượng Quân sự, Biên phòng kiên trì bám trụ, chốt chặn tất cả các tuyến đường mòn lối mở trên tuyến biên giới, với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh An Giang, cho biết, mới đây, có hơn 40 CBCS viết đơn tình nguyện được tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới không thời hạn.

Anh Võ Minh Thiện, Công an viên xã Long Giang, huyện Chợ Mới - một điển hình trong trong trào tình nguyện lên biên giới phòng, chống dịch, chia sẻ, bản thân luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, luôn sẵn sàng khi Tổ quốc cần.

Kiểm soát chặt tuyến biên giới Tây Nam để chống dịch
Kiểm soát chặt tuyến biên giới Tây Nam để chống dịch - Ảnh minh hoạ 2

Công an tỉnh An Giang phối hợp cùng Biên phòng, Quân sự tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới.

“Nay tình hình dịch bệnh nơi biên giới đang rất phức tạp nên tôi viết đơn tình nguyện tham gia công tác tại các chốt, tổ trên biên giới, không thời hạn”, anh Thiện cho biết. Anh không ngại khó khăn nơi biên cương bởi “trên đó, anh em đồng đội sao thì mình vậy. Gia đình ủng hộ cũng là nguồn động lực lớn cho bản thân rồi”.

Từ đầu tháng 5/2020 đến nay, Công an tỉnh An Giang đã phát hiện 92 vụ/446 đối tượng (401 người Việt Nam, 43 người Trung Quốc, 2 người Pháp) liên quan hoạt động XNC trái phép. Trong đó, đã khởi tố 23 vụ/39 bị can về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác XNC cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”, chuyển 17 vụ án sang VKSND tỉnh đề nghị truy tố 24 bị can về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác XNC hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. Đưa đi cách ly tập trung 260 đối tượng. Xử phạt vi phạm hành chính 150 đối tượng với tổng số tiền là 510,9 triệu đồng. Cho làm cam kết không tái phạm và đẩy đuổi trở về nội địa đối với 29 đối tượng, bàn giao cho chính quyền địa phương nơi cư trú đối với 29 đối tượng Việt kiều di cư tự do từ Campuchia. Bàn giao cho lực lượng chức năng Campuchia xử lý đối với 1 đối tượng, đẩy đuổi trở về Campuchia đối với 5 đối tượng. Nhận bàn giao từ lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang 6 vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác XNC hoặc ở lại Việt Nam trái phép” và 1 vụ án “Vi phạm quy định về XNC”; 8 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép từ các tỉnh biên giới phía Bắc đến An Giang tìm đường xuất cảnh sang Campuchia. 

Hiện tại, Công an tỉnh An Giang đang điều tra 13 vụ/15 bị can về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác XNC hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Song song đó, để kịp thời động viên, chia sẻ phần nào khó khăn với lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, các cơ quan, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà, tiền mặt, vật tư y tế, thiết bị kỹ thuật sinh hoạt, chi phí lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời cho các tổ, chốt phòng, chống dịch tuyến biên giới tỉnh An Giang với tổng kinh phí gần 1,8 tỷ đồng.

Mỗi người dân là một chiến sĩ

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, Công an tỉnh An Giang nhận thức được rằng nếu không có nhân dân không tham gia vào cuộc chiến phòng, chống dịch thì chúng ta sẽ thất bại. “Chính vì thế, ngay từ đầu, Công an An Giang đã chủ động và tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, phát động phong trào “Toàn dân phòng chống dịch”, “Mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”. Từ đó, người dân đã nâng cao có ý thức, tự giác báo cho cơ quan thẩm quyền khi phát hiện người từ vùng dịch, người lạ về địa phương”, Đại tá Đinh Văn Nơi nói.

Tại xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, suốt thời gian qua, cứ hết giờ lên lớp, bất kể trời nắng hay mưa, nhiều giáo viên của các trường học trên địa bàn xã, luôn túc trực tại trụ sở ấp để phối hợp với các lực lượng tuần tra vòng trong, ngăn các đối tượng XNC trái phép. 

Thầy Nguyễn Văn Cấn, giáo viên Trường THCS Vĩnh Hội Đông, là người trực tiếp tham gia tuần tra phòng, chống dịch từ nhiều tuần qua cho biết, tập thể giáo viên của trường nhận thức được sự quan trọng của công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện tại. Hiện có hơn 20 giáo viên của trường đăng ký tình nguyện tham gia tuần tra.

Làm nhiệm vụ tuần tra tuyến trong không chỉ có giáo viên, mà còn nông dân tham gia. Ông Nguyễn Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình (huyện An Phú) cho biết, đường biên giới của xã chỉ là những cánh đồng trống, các đối tượng rất dễ xâm nhập trái phép. Trước tình hình trên, để chung tay cùng các lực lượng chức năng, UBND xã đã thành lập 4 tổ để chia nhau tuần tra địa bàn vòng trong từ 19h đến 5h sáng hôm sau. Mỗi tổ có 12 – 16 người tham gia, gồm: Công an, ban ấp, các hội đoàn thể, nông dân,… “Hiện nay ý thức phòng, chống dịch COVID-19 của người dân biên giới được nâng lên rất cao”, ông Trí chia sẻ.

Còn nhớ, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang cách nay chưa lâu, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, An Giang có trên 100km đường biên giới chung với Campuchia. Trong bối cảnh hiện nay, áp lực rất lớn trước tình hình dịch bệnh có thể xâm nhập, lây lan.

Xác định An Giang là tỉnh trọng điểm, đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu, tỉnh phải chuẩn bị phương án cho tình huống xấu nhất là hình thành các khu cách ly đông người; kiểm soát chặt chẽ biên giới; kiên quyết xử lí nghiêm các trường hợp XNC trái phép, kể cả xử lý hình sự.

“Phó Thủ tướng khẳng định đây là những nhiệm vụ hàng đầu và An Giang phải là tuyến đầu, lá chắn thép ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Và chúng tôi đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đó”, Đại tá Đinh Văn Nơi nói thêm.

Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp xử lý tin báo vi phạm về phòng, chống dịch

Nhằm quyết liệt ngăn chặn tối đa dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào địa bàn tỉnh, Công an tỉnh An Giang kêu gọi, vận động người dân khi phát hiện bất cứ đối tượng nào hành vi, dấu hiệu nhập cảnh trái phép hoặc nghi bao che, chứa chấp người nhập cảnh trái phép; các trường hợp vắng mặt tại địa phương nay xuất hiện nghi từ nước ngoài trở về; người từ vùng dịch trở về không khai báo y tế; không thực hiện đeo khẩu trang theo quy định,… nhanh chóng gọi ngay vào số điện thoại đường dây nóng của Công an tỉnh: 0962297777 (số điện thoại và Zalo). Đây là số điện thoại mà trực tiếp Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang sẽ trực tiếp nhận và chỉ đạo xử lý nguồn tin báo.

Tác giả: Trần Lĩnh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập477
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm373
  • Hôm nay72,518
  • Tháng hiện tại3,149,265
  • Tổng lượt truy cập155,184,869
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây