Giữ bình yên trên vùng đất Sen Hồng

Thứ sáu - 28/12/2018 09:13
Năm 2018, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an Đồng Tháp đã kéo giảm 17,04% tội phạm và vi phạm pháp luật, tội phạm lứa tuổi thanh thiếu niên giảm 14,48%.


Công an vùng đất Sen Hồng tập trung lực lượng, điều tra làm rõ nhiều vụ án “nóng”, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng được cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân đánh giá cao và lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen.

Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại phường Hoà Thuận (TP Cao Lãnh) được người dân phát hiện vào sáng 16-10 vừa qua là một minh chứng. Dấu vết tại hiện trường khá ít, việc nhận dạng thi thể gặp khó khăn. Nạn nhân được phát hiện tử vong tại bãi lau sậy, thi thể đang phân huỷ mạnh. Kết quả khám nghiệm pháp y, vùng dưới cằm và bên hông nạn nhân có sự tác động của ngoại lực, dẫn đến gãy xương hàm và xương sườn.

Hai chi tiết quan trọng xác định danh tính nạn nhân là 3 ngày trước, gia đình anh Nguyễn Quốc Thới (46 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh) đến trình báo nạn nhân mất tích. Tối 12-10, anh Thới điều khiển xe tay ga ra ngoài, trên người mang theo một ít tiền mặt, dây chuyền, nhẫn vàng. Đêm đó, anh Thới không về nhà, gia đình liên lạc qua điện thoại, hỏi thăm các mối quan hệ nhưng đều không có kết quả.

Hai ngày sau khi nạn nhân mất tích, Công an xã An Bình, huyện Cao Lãnh phát hiện xe tay ga hiệu Mio nằm dưới sông, gần chân cầu Rạch Dầu, cách nơi phát hiện thi thể 8km và trùng khớp với thông tin gia đình trình báo. Qua công tác khám nghiệm, thi thể người đàn ông được phát hiện tại bãi lau sậy chính là anh Thới. Số tài sản mang trên người cũng không có tại hiện trường. Cơ quan điều tra nhận định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm giết người, cướp tài sản.

Giữ bình yên trên vùng đất Sen Hồng
Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an Đồng Tháp phát động đợt cao điểm ra quân tấn công tội phạm.

Lãnh đạo Công an Đồng Tháp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an TP Cao Lãnh tập trung điều tra, truy bắt thủ phạm. Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã làm rõ, trước khi mất tích, anh Thới có liên hệ qua điện thoại với Nguyễn Hữu Nghị (29 tuổi, ngụ thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh).

Trong khi đó, sau khi phát hiện vụ việc, Nghị có nhiều biểu hiện nghi vấn. Các trinh sát phát hiện trên nắm đấm tay phải của Nghị bị sưng, tay trái có vết trầy. Cán bộ điều tra nhận định, đặc điểm này phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường và giám định pháp y. Nghị nghiện chơi game, đang thiếu nợ và bức bách về tiền bạc.

Sau khi củng cố hồ sơ, Công an tỉnh Đồng Tháp bắt khẩn cấp Nghị khi đang chơi game tại cơ sở ở TP Cao Lãnh. Nghị thừa nhận, một tuần trước quen với anh Thới. Do thiếu nợ, khuya 12-10, Nghị hẹn anh Thới gặp mặt phía sau trường cao đẳng. Nghị dùng tay, đầu gối đánh liên tiếp, bóp cổ nạn nhân dẫn đến tử vong và kéo thi thể vào bãi lau sậy, cướp nhẫn vàng, dây chuyền, điện thoại.

Gây án xong, Nghị lấy xe máy nạn nhân tẩu thoát. Nghị tẩu thoát theo hướng quốc lộ 30, đến dưới chân cầu Cái Dầu thì đẩy xe máy xuống sông. Điện thoại, mũ bảo hiểm, ví tiền của nạn nhân, Nghị ném phi tang. Sau khi bán vàng được 11,5 triệu đồng, Nghị mang trả nợ và tìm thuê nhà trọ mới cho đến khi bị bắt giữ.

Vụ án nhanh chóng được làm rõ đã trấn an dư luận, nhận được sự khen ngợi của cấp uỷ, chính quyền địa phương và lãnh đạo Bộ Công an hai lần gửi thư khen.

Năm 2018, Công an Đồng Tháp cũng xác lập nhiều chuyên án, bắt 3 đối tượng thực hiện 22 vụ trộm két sắt liên tỉnh, nhanh chóng làm rõ vụ án giết người dã man và chống người thi hành công vụ tại TP Sa Đéc. Kịp thời phát hiện bắt giữ đối tượng trong vụ án cướp 3 tỷ đồng, xảy ra tại tỉnh Phú Yên. Sau khi gây án, đối tượng trốn vào Đồng Tháp để vượt biên sang Campuchia nhưng bị phát hiện, bắt giữ. Làm rõ chuyên án mua bán người, bắt và khởi tố Phạm Thanh Sang (ngụ tỉnh Đồng Tháp) và Trần Thị Xen (ngụ tỉnh Lào Cai)…

Năm 2018, Công an Đồng Tháp là địa phương đầu tiên ở Tây Nam Bộ chủ động mở đợt cao điểm, đồng loạt ra quân đấu tranh trấn áp tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Qua thời gian tập trung, Công an Đồng Tháp triệt xóa 80 vụ, bắt xử lý 166 đối tượng liên quan, thu giữ 25.383 tờ rơi quảng cáo, 698 hợp đồng vay với lãi suất 20%/tháng trở lên. Hiện nay, trên địa bàn Đồng Tháp không còn hoạt động “tín dụng đen”, tạo được sự yên tâm trong nhân dân. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đồng Tháp biểu dương, đánh giá cao lực lượng Công an chủ động xoá hình thức tệ nạn và loại tội phạm nguy hiểm này.

“Từ khi tổng kết đợt cao điểm đến nay, hoạt động cho vay lãi nặng theo kiểu tín dụng đen được đẩy lùi. Các đối tượng không còn hoạt động công khai, không dám thu lãi nặng mà co cụm lại, chủ yếu thu hồi nợ gốc và rời khỏi địa bàn”, Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp nói.               

Làm tốt công tác phòng ngừa chủ động tấn công tội phạm

Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an Đồng Tháp cho biết, với phương châm “lấy phòng là chính”, Công an các đơn vị, địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa, nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và thực hiện hiệu quả kế hoạch liên ngành phối hợp phòng, chống thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Rà soát, đưa vào quản lý 2.396 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và có nguy cơ vi phạm. Tiến hành cảm hóa, giáo dục và thanh loại 799 thanh thiếu niên, góp phần kéo giảm 14,48% đầu vào của tội phạm. Những giải pháp đồng bộ, tích cực trên đã kiềm chế, kéo giảm 17,04% tội phạm và vi phạm pháp luật. Phạm pháp hình sự giảm 2,3%, không hình thành các băng, nhóm hoạt động có tổ chức theo kiểu “xã hội đen”.

Đến nay, Đồng Tháp có 43 CLB người hoàn lương, với hơn 500 thành viên. 565 trường hợp được xét vay gần 15 tỷ đồng, từ Quỹ phát triển tái hòa nhập cộng đồng để phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, góp phần hạn chế đầu vào tội phạm. Công an Đồng Tháp nhân rộng 4 mô hình mới là “Trạm dừng chân nghĩa tình”, cấp phát miễn phí trên gần 100.000 chai nước suối, khăn lạnh cho người dân về quê trong dịp lễ, Tết, góp phần kéo giảm TNGT. 

Tác giả: Văn Vĩnh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập470
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm358
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,234,426
  • Tổng lượt truy cập155,270,030
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây