Giữ bình yên phố núi, nơi có Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La

Chủ nhật - 21/07/2019 08:27
Hơn 300 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch tại TP Sơn La (tỉnh Sơn La) trong 6 tháng đầu năm 2019. Giữa lòng thành phố thơ mộng, đồi Khau Cả trên cao, phía dưới có dòng sông uốn lượn là một điểm thu hút du khách đến thăm. Sơn La đặc biệt bởi có Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La và Bảo tàng Sơn La.


Với những điệu múa xòe làm say đắm lòng khách trong nước, quốc tế được Đội biểu diễn chuyên nghiệp ở các bản Tông, bản Cọ thể hiện, cùng nhiều lễ hội đặc trưng, các sinh hoạt cộng đồng đã khiến nhiều khách trở lại nơi này trong lần du lịch sau. Để giữ bình phố núi, đảm bảo an ninh du lịch, Công an TP Sơn La đã có nhiều sáng kiến, cách làm hay được các cấp và nhân dân ghi nhận.

Những ngày tháng 7, chúng tôi có dịp quay trở lại TP Sơn La. Dạo quanh một vòng thành phố, chúng tôi thấy phố núi đã có nhiều thay đổi. Có mặt tại khu vực quảng trường Tây Bắc rộng lớn, gần trưa, khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C, sức nóng từ mặt nền bê tông phả lên nhưng nhiều du khách vẫn chọn nơi này là điểm đến tham quan và đến thăm khu vực Ao cá Bác Hồ gần đó.
Giữ bình yên phố núi, nơi có Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La
Công an phường Chiềng Sinh, Công an TP Sơn La tuyên truyền để người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Vì mới được xây dựng nên lượng cây xanh có bóng mát tỏa rộng ở khu vực quảng trường chưa nhiều. Đến đây, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả của các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) nơi này. Ban ngày phải chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết, buổi tối lại là một thử thách khác khi lượng khách thập phương có lúc tập trung với số lượng lớn tại khu vực quảng trường.

Năm 2019 là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước nói chung và của tỉnh Sơn La nói riêng; đặc biệt là chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác Trung ương về thăm, nói chuyện với CBCS và đồng bào các dân tộc Tây Bắc… đòi hỏi nỗ lực cao của Công an tỉnh Sơn La trong công tác đảm bảo ANTT.

Dưới chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an TP Sơn La đã phân công gần 300 CBCS phối hợp cùng 200 CBCS tăng cường của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức triển khai phương án bảo vệ.

Những khu vực trọng điểm được bố trí lực lượng bảo vệ 24/24h. Các “Tổ công tác 4A” được thành lập và triển khai có hiệu quả, tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT từ 22h đến 6h ngày hôm sau, thường xuyên phối hợp với bảo vệ dân phố, Công an xã, phường duy trì công tác tuần tra vũ trang, phục kích ban đêm phòng, chống tội phạm…

 Đến thăm Nhà tù Sơn La - di tích cách mạng được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt, nơi có cây Đào xanh tốt mọc bên tường xà lim năm xưa, mang tên Tô Hiệu - người Cộng sản kiên trung, chúng tôi thấy lòng rưng rưng xúc động.

Bên cạnh di tích là Bảo tàng tỉnh Sơn La, một trong những điểm đến thu hút lượng lớn khách du lịch; đặc biệt là các ngày lễ, dịp tổ chức lễ hội.

Hàng năm, Công an TP Sơn La đã xây dựng, triển khai kế hoạch phối hợp thường xuyên với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Ban quản lý các dự án, khu di tích, điểm du lịch… đảm bảo ANTT. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ đảm bảo ANTT, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho đội ngũ bảo vệ tại các khu vực trên.

Những năm gần đây, hình thức du lịch cộng đồng được nhiều người ưa chuộng. Do đó, kinh tế của các bản: Bản Bó (phường Chiềng An), Bản Hùn (xã Chiềng Cọ) và Bản Mòng (xã Hua La) được thành phố chọn lựa làm hình thức du lịch này cũng phát triển đáng kể.

Lượng khách tham quan, lưu trú ngày một đông. Công tác quản lý hành chính về ANTT, quản lý chặt chẽ nhân khẩu, hộ khẩu, các cơ sở cho thuê lưu trú, cơ sở kinh doanh có điều kiện… được tăng cường.

Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Công an TP Sơn La đã chỉ đạo Công an các xã, phường tiến hành đăng ký lưu trú cho gần 33 nghìn lượt khách nghỉ tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn; kiểm tra 200 lượt, 820 hộ dân, gần 4.500 nhân khẩu; phát hiện, nhắc nhở, xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng Công an TP Sơn La cho biết: Với đặc điểm là phố núi nên địa bàn có cả phường, ngoài tổ dân phố thì lại có cả bản nên công tác Công an có những đặc điểm và khó khăn riêng.

Công tác cán bộ, xây dựng lực lượng luôn là một trong những nhiệm vụ được Công an thành phố đặt lên hàng đầu. Theo đó, mỗi CBCS phải tận tụy vì dân, ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc với nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND từ trong công việc hàng ngày.

Thời gian qua, những vụ bắt quả tang khi các đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý như: bắt đối tượng Mùi Văn Chung (SN 1985), Mùi Văn Hậu (SN 1986) (tháng 1-2019), Cầm Thị Minh (SN 1986) (tháng 3-2019)…  thu giữ nhiều tang vật, góp phần kiềm chế tình hình phức tạp về tội phạm ma tuý trên địa bàn.

Việc khám phá nhanh, thu hồi và trao trả cho các bị hại toàn bộ số tiền hàng trăm triệu đồng bị mất trộm, xảy ra tại bản Pó Phứa, phường Chiềng An và gần chục chiếc máy tính xách tay cùng nhiều tài sản khác xảy ra tại Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, phường Chiềng Lề, TP Sơn La cuối năm 2018 cũng là một nỗ lực của lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy thành phố được nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Công an TP Sơn La còn thực hiện có hiệu quả nội dung ba quản “quản lý địa bàn, đối tượng”, “quản lý trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị”, “quản lý CBCS”.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP xảy ra 47 vụ phạm pháp hình sự (giảm 15 vụ so với cùng kỳ năm ngoái); phát hiện, bắt, xử lý 63 vụ với 70 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý; 25 vụ với 25 đối tượng vi phạm các quy định về trật tự quản lý kinh tế, môi trường… Kết quả đó đã thể hiện sự nỗ lực của CBCS Công an TP trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở phố núi xinh đẹp, an toàn Sơn La.

Tác giả: Vũ Linh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập441
  • Máy chủ tìm kiếm133
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,240,857
  • Tổng lượt truy cập154,276,461
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây