HOICHOTHUONGMAI

Giữ bình yên địa bàn tuyến biển

Chủ nhật - 08/03/2020 21:43
Có một khó khăn chung không chỉ riêng địa bàn quận Sơn Trà mà cả ngành Du lịch Đà Nẵng, đó là hiện nay, qua kiểm tra theo dõi số người Hàn Quốc lưu trú, du lịch tại Đà Nẵng không đi tập trung theo đoàn, ở khách sạn, mà có rất nhiều khách lẻ nên gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, giám sát…

Đến ngày 4/3, 14 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà và Phòng Cảnh sát hình sự  Công an TP Đà Nẵng tự nguyện cách ly, đã được Bệnh viện 199- Bộ Công an, cho xuất viện. Đại tá Nguyễn Văn Đăng, bác sỹ chuyên khoa 2, Phó Giám đốc Bệnh viện 199, cho biết, qua xét nghiệm và kiểm tra theo dõi sức khỏe các CBCS tự nguyện cách ly, cho thấy, đã hoàn toàn bình thường.

Theo bác sĩ Đăng, các CBCS này đều chủ động cách ly để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng; chứ không có nghĩa là đã có các yếu tố nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19. Do đó, sau khi được kiểm tra y tế, các CBCS đã đủ điều kiện để ra viện và làm việc bình thường.

Qua trao đổi với Đại tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà, thực hiện công tác kiểm tra việc lưu trú của người nước ngoài trên địa bàn, lúc 10h sáng 27/2, tổ công tác gồm 2 CBCS Công an phường Nại Hiên Đông đã phải tiếp xúc, làm việc với 2 người nhập cảnh từ Hàn Quốc, sau đó quay về trụ sở Công an phường và ăn cơm trưa tại bếp ăn tập thể với CBCS đơn vị.

Giữ bình yên địa bàn tuyến biển

Đoàn viên Công an TP Đà Nẵng phát khẩu trang miễn phí cho người dân phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: CTV

Qua thông tin của Công an phường Nại Hiên Đông về 2 người Hàn Quốc đến từ vùng có dịch bệnh COVID-19 nên cơ quan y tế kiểm tra và đưa họ đến Bệnh viện Phổi TP Đà Nẵng để kiểm tra y tế, thực hiện cách ly bắt buộc.

Mặc dù qua kiểm tra y tế cho thấy, 2 người này đều có sức khỏe bình thường; song để chủ động phòng chống nguy cơ dịch bệnh, 12 CBCS Công an phường Nại Hiên Đông và 2 CBCS từ đơn vị khác đến liên hệ công việc vẫn tự nguyện cách ly, theo dõi đề phòng dịch bệnh tại Bệnh viện 199 ngay trong tối 27/2. 

Theo Đại tá Phan Minh Mẫn, Sơn Trà là một trong những địa bàn ven biển du lịch của Đà Nẵng, có rất đông du khách, công nhân người Hàn Quốc, Trung Quốc đến lưu trú, cư trú.

Thống kê sơ bộ có 7.027 người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Sơn Trà; trong đó, có 2.263 người Hàn Quốc.

Trong năm 2019, tình hình ANTT ở quận Sơn Trà cũng có những diễn biến phức tạp, như xuất hiện nhiều đối tượng người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc hoạt động trái mục đích nhập cảnh; nhiều nhóm đối tượng người nước ngoài nhập cảnh dưới hình thức du lịch nhưng thực chất để lưu trú, cư trú trái phép; hoặc móc nối với người Việt trên địa bàn để lập đường dây sử dụng công nghệ cao lừa đảo, hoạt động đánh bạc qua mạng Internet…

Giữ bình yên địa bàn tuyến biển - Ảnh minh hoạ 2

Cán bộ Công an quận Sơn Trà đến các khu dân cư tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID -19.

Với một địa bàn có số lượng du khách nước ngoài lưu trú, cư trú ngày càng tăng, đòi hỏi Công an quận Sơn Trà  phải đáp ứng đảm bảo ANTT trên lĩnh vực hỗ trợ du khách, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh để đầu tư, làm việc, du lịch. Song mặt khác, phải phối hợp với cơ quan liên quan làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), ngăn chặn các đối tượng nước ngoài lợi dụng con đường du lịch để hoạt động phạm tội.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, tạm trú người nước ngoài trên địa bàn nên thời gian qua, Công an quận đã phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Công an TP Đà Nẵng phá nhanh một số vụ án lớn, liên quan đến các đối tượng nước ngoài.

Điển hình là việc phát hiện và bắt giữ nhóm 15 người Trung Quốc tạm trú tại hai căn nhà số 70 và 72, đường Dương Vân Nga, phường Nại Hiên Đông, tổ chức đường dây đánh bạc qua mạng Internet với số lượng lớn trị giá hơn 5 tỉ đồng.

Đặc biệt, ngay sau khi dịch bệnh COVID -19 bùng phát, có nguy cơ lây nhiễm cao, Công an quận Sơn Trà đã tăng cường lực lượng kiểm soát, sàng lọc và phát hiện người nước ngoài từ vùng có dịch bệnh nhập cảnh vào Đà Nẵng và cư trú trên địa bàn.

Mới đây, Công an quận đã phối hợp với Phòng QLXNC Công an TP Đà Nẵng kịp thời phát hiện một nhóm 16 người, trong đó có 15 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam lưu trú tại khách sạn Vạn Xuân (phường Phước Mỹ, Sơn Trà) với mục đích du lịch, nhưng chủ khách sạn này không khai báo.

Công an quận đã phối hợp với lực lượng chức năng cách ly tại chỗ toàn bộ 16 người này để phòng ngừa dịch bệnh COVID 19. Tất cả được khám sức khỏe, đo thân nhiệt, giám sát không cho đi khỏi khách sạn…

Tuy nhiên, có một khó khăn chung không chỉ riêng địa bàn quận Sơn Trà mà cả ngành Du lịch Đà Nẵng, đó là hiện nay, qua kiểm tra theo dõi số người Hàn Quốc lưu trú, du lịch tại Đà Nẵng không đi tập trung theo đoàn, ở khách sạn, mà có rất nhiều khách lẻ, khách thuê nhà homestay, sống hoặc thuê căn hộ chung cư xen kẽ với các khu dân cư nên gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, giám sát.

Đặc biệt, nổi lên tình trạng số người Hàn Quốc đến sống tại địa phương không đúng như trong thị thực của họ đã ghi trong hộ chiếu…

“Để đảm bảo công tác quản lý người nước ngoài, công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19, Công an quận Sơn Trà đã phải triển khai lực lượng Công an các phường, Cảnh sát khu vực tiến hành rà soát từng du khách, từng khu vực cụ thể; đồng thời tham mưu và phối hợp với chính quyền địa phương tập trung rà soát, cập nhật hàng ngày thông tin về người nước ngoài làm ăn sinh sống tại địa bàn quận, người Việt Nam từ nước ngoài trở về; thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các chủ khách sạn, cơ sở lưu trú rà soát số lượng người nước ngoài đang cư trú tại cơ sở mình. Việc làm này được Công an các phường thực hiện rất tốt”. Đại tá Phan Minh Mẫn bày tỏ.

Anh nêu ví dụ cụ thể như, Công an phường An Hải Bắc đang quản lý gần 400 cơ sở, bao gồm khách sạn, homestay và nhà cho thuê nguyên căn, có rất đông người nước ngoài lưu trú; hay Công an phường Phước Mỹ quản lý 20 cơ sở có 157 người Trung Quốc, 489 người Hàn Quốc lưu trú, cư trú.

Đặc biệt đối với lực lượng Công an phường Nại Hiên Đông, ngay khi 12 CBCS Công an phường tự nguyện cách ly, lãnh đạo Công an quận đã kịp thời bổ sung nhân lực, đảm bảo quân số của Công an phường để công tác ANTT được đảm bảo duy trì ổn định…

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập415
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm336
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,976,532
  • Tổng lượt truy cập151,697,008
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây