HOICHOTHUONGMAI

Dồn sức chống dịch ở cửa ngõ phía Nam Thừa Thiên-Huế

Thứ ba - 27/07/2021 22:45
Nhiều công dân về từ tâm dịch nhiễm COVID-19 Tối 26/7, tỉnh Thừa Thiên-Huế công bố thêm 2 trường hợp (1 nam...


Nhiều công dân về từ tâm dịch nhiễm COVID-19

Tối 26/7, tỉnh Thừa Thiên-Huế công bố thêm 2 trường hợp (1 nam và 1 nữ) cùng chạy xe máy từ TP Hồ Chí Minh về Huế, bị nhiễm COVID-19. Trong đó, bệnh nhân (BN) nam (SN 1996, trú xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), nơi ở và làm việc ở số 67 Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1, TP Hồ Chí Minh; còn BN nữ (SN 1999, trú xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc), nơi ở và làm việc là xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Cả 2 người này về đến Huế vào lúc 0h ngày 22/7, khai báo y tế tại chốt kiểm soát phía Nam tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và thực hiện cách ly tập trung.

Trước đó, ngày 25/7, cũng có 2 trường hợp đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh về Huế được ghi nhận mắc COVID-19, là BN mã số 95040 (nam, SN 2002) và BN mã số 95036 (nam, SN 2001), cùng trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc. 2 người này đều là nhân viên phục vụ quán cà phê ở đường 26A, phường 10, quận 6, TP Hồ Chí Minh; chạy xe máy về đến Huế vào chiều tối 22/7. Sau khi khai báo y tế, họ được đưa đi cách ly tập trung... Ngoài ra, còn một số công dân khác từ vùng dịch trở về Huế bằng xe máy tự phát trong những ngày qua cũng đã được phát hiện dương tính với Sars-Cov-2.

Khoảng 4h sáng ngày 27/7, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Phú Lộc cùng hàng chục cán bộ huyện tiếp tục phải bám chốt trên đường để đón đoàn thứ hai (sau 5 giờ đón đoàn thứ nhất trong đêm) di chuyển bằng xe máy tự phát từ tâm dịch TP Hồ Chí Minh về quê. Trong khi đó, ở trên đỉnh đèo Hải Vân, lực lượng CSGT và Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn bám chốt xuyên đêm ngăn người dân vượt đèo, trốn khai báo y tế… Qua kiểm tra, đoàn có 125 xe máy, với 255 người dân. Số công dân về lần này nhiều nhất là ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế…; thậm chí có cả công dân về Hà Nội, Hải Phòng.

Dồn sức chống dịch ở cửa ngõ phía Nam Thừa Thiên-Huế

Người dân chạy xe máy từ TP Hồ Chí Minh về đến cửa ngõ phía Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Đến 6h sáng 27/7, số người trên đã hoàn thành khai báo y tế tại chốt kiểm soát ở thị trấn Lăng Cô. Một công dân trú tỉnh Nghệ An vào may áo gió ở TP Hồ Chí Minh nói rằng, khi thấy dịch ngày càng bùng mạnh nên vợ chồng cùng con gái của họ quyết định vượt quãng đường gần 1.500km bằng xe máy để về quê.

Thiếu tá Huỳnh Tuế, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Phú Lộc cho biết: “Những ngày qua, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Phú Lộc túc trực 24/24h, xuyên đêm bám chốt đảm bảo kiểm soát triệt để tất cả các phương tiện khi qua đèo Hải Vân vào địa bàn qua chốt khai báo y tế tại cửa ngõ phía Nam. Đồng thời, tất cả công dân trước khi vào khai báo y tế đều được lực lượng làm nhiệm vụ phát miễn phí: Bánh ngọt, nước suối, sữa. Đối với những người quá khó khăn còn được hỗ trợ tiền xăng để tiếp tục hành trình…”.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện nay, khâu quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh là đón, phân loại và tổ chức cách ly cho số lượng người tự phát trở về từ vùng dịch, nhất là từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận. Sau khi phân loại, tỉnh sẽ bố trí đưa công dân vào các khu cách ly tập trung.

Riêng số người có nhu cầu về các địa phương khác ở Bắc Trung Bộ, lực lượng CSGT sẽ bố trí người, phương tiện tổ chức dẫn từng nhóm dưới 50 phương tiện đi qua địa bàn. Đồng hành với lực lượng này có lực lượng giám sát để người từ vùng dịch đi đúng lộ trình, không dừng và tiếp xúc với người địa phương. Ông Nguyễn Văn Phương khẳng định, không ủng hộ việc người dân tự ý rời khỏi tâm dịch, nhất là tại các địa phương thực hiện lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16. Điều này vi phạm nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh.

Vẫn còn nhiều tài xế khai báo y tế gian dối

Trong khi Thừa Thiên-Huế đang dồn sức để chống dịch thì những ngày qua, liên tục các lái xe lưu thông qua địa phương này vẫn cố tình khai báo y tế gian dối. Vụ việc lái xe N.A.T. (sống tại tỉnh Quảng Ngãi) khai báo y tế gian dối dẫn đến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, là hồi chuông cảnh báo. Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án. Thế nhưng, nhiều tài xế vẫn bất chấp, khai báo y tế gian dối, hoặc trốn khai báo khi qua địa bàn Thừa Thiên-Huế.

Từ đầu tháng 7 đến nay, các cơ quan chức năng tại tỉnh đã xử phạt hàng chục tài xế không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ riêng tại địa bàn huyện Phú Lộc, ông Trần Văn Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong 10 ngày qua, huyện đã liên tục xử phạt hành chính nhiều lái xe vi phạm phòng, chống dịch.

Điển hình, lái xe Lê Thanh Tùng (SN 1997, trú tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) điều khiển ôtô BKS 54Z-3210 khi đến chốt y tế ở cửa ngõ phía Nam Thừa Thiên-Huế qua khai báo, được cấp phù hiệu hồng (người trên xe không được tiếp xúc với người dân địa phương, cộng đồng; nghiêm cấm dừng, đỗ dọc đường, hoặc bốc dỡ hàng ngoài điểm đã được chủ nhận hàng đăng ký). Thế nhưng, lái xe Tùng đã dừng, đỗ xe tại quán cà phê Bảo Châu trên QL1A thuộc xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc.

Tương tự, tài xế N.H.L. (SN 1982, trú tại Yên Đồng, Ý Yên, Nam Định) điều khiển ôtô tải BKS 18-000.40 từ phía Bắc đi vào TP Hồ Chí Minh. Khi vào địa bàn Thừa Thiên-Huế, qua khai báo y tế, L. được cấp phiếu màu vàng (chỉ phép đi qua tỉnh nhưng không được dừng đỗ đón trả khách, giao nhận hàng). Tuy nhiên, khi đến khu vực xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tài xế L. đã dừng xe lại để giao hàng và tiếp xúc với người địa phương… Các trường hợp này đã bị xử phạt hành chính từ 5-7,5 triệu đồng.

Thượng tá Đoàn Minh Hải, Trưởng Công an huyện Phú Lộc cho rằng, trước diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, trong khi huyện có rất đông công dân đi làm ăn trong miền Nam trở về tự phát bằng xe máy, vừa là địa bàn có tuyến giao thông huyết mạch QL1A đi qua dài nhất tỉnh, huyện còn có nhiều ca bệnh trong cộng đồng nên những ngày qua, 100% quân số của Công an huyện được huy động; cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải làm việc với tần suất gấp 2-3 lần so với thường ngày.

Tác giả: Hải Lan

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập420
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm357
  • Hôm nay66,523
  • Tháng hiện tại3,924,630
  • Tổng lượt truy cập151,645,106
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây