Đổi mới tư duy, cách làm, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục An ninh kinh tế

Thứ hai - 17/08/2020 03:08
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng bộ Cục An ninh kinh tế (ANKT) đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị trên lĩnh vực bảo đảm ANKT, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


1.Với xu thế hội nhập sâu rộng, độ mở lớn, kinh tế Việt Nam đã bị ngừng trệ và thiệt hại không nhỏ trước tác động của đại dịch COVID-19. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Đảng ủy, lãnh đạo Cục ANKT đã tập trung chỉ đạo chủ động nắm tình hình, đánh giá, phân tích và đề xuất Bộ Công an tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ban, ngành nhiều giải pháp phù hợp.

Trong đó, có việc tham mưu lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ theo phương án đảm bảo ANTT, kế hoạch thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19…

Đổi mới tư duy, cách làm, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục An ninh kinh tế
Trung tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục ANKT dự Đại hội Chi bộ 2.

Mặc dù gặp khó khăn, thách thức lớn, song Việt Nam vẫn có những điểm sáng trong phát triển kinh tế, nhất là duy trì được nền tảng vĩ mô ổn định và các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế xã hội sau dịch... Bởi ý chí quyết tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước; trong đó có sự góp phần không nhỏ của lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng An ninh kinh tế nói riêng.

Ngày 1/8, Hiệp định Thương mại tự do EVFTA (ký kết ngày 30/6/2019) chính thức có hiệu lực thi hành. Cùng với EVFTA, Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) là cơ hội, thách thức lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Việc đàm phán, ký kết, đi đến phê chuẩn EVFTA và EVIPA là bước đi tích cực, quan trọng, nhằm hiện thực hóa sáng tạo đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước. Đồng thời cũng là một bước tiến về chất trong quan hệ Việt Nam- EU, tăng cường sự gắn kết cả về chiến lược và kinh tế song phương sau 30 năm hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao. Để Hiệp định được ký kết, đi đến phê chuẩn là một quá trình dài kiên trì.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá về chiến lược, chủ trương; trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xác định rõ những yếu tố thuận lợi và khó khăn trong tiến trình phê duyệt Hiệp định với chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục ANKT đã đề xuất lãnh đạo Bộ, tham mưu Chính phủ xử lý, giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong 2 Hiệp định; tham mưu lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác, kịp thời cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan. Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động chống phá góp phần vào thành công của quá trình vận động phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA.

2. Đó chỉ là một vài thành tích trong những kết quả nổi bật của Đảng bộ Cục ANKT nhiệm kỳ 2015-2020. Đảng bộ Cục ANKT đã lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch công tác của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an; các chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị và các nhiệm vụ khác do lãnh đạo Bộ giao. Kết quả đã có nhiều báo cáo quan trọng lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về tình hình, vụ việc phức tạp trên các lĩnh vực kinh tế; những kiến nghị, đề xuất của đơn vị đã được Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư đánh giá cao, chỉ đạo các bộ, ngành triển khai thực hiện góp phần quan trọng khắc phục các bất cập, sơ hở, thiếu sót và bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan.

Có thể kể đến như: đã báo cáo Đảng ủy Công an Trung ương tham mưu Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 12-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANKT trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; các báo cáo liên quan đến tình trạng các công ty nhập khẩu bột xương thịt sử dụng giấy chứng nhận thú y giả; báo cáo về tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam có  liên quan đến công tác an ninh, báo cáo về tình hình công tác đảm bảo ANTT đối với các khu kinh tế,  khu công nghiệp và doanh nghiệp FDI...

Cùng với việc tham mưu đắc lực cho lãnh đạo Bộ, đơn vị đã tập trung triển khai đấu tranh hàng trăm vụ việc xử lý xác minh tin ban đầu, kế hoạch nghiệp vụ, các vụ truy xét, truy tìm, chuyên án trên lĩnh vực kinh tế. Qua đó, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong ngành điều tra, xử lý và thu hồi cho Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

Đảng ủy Cục ANKT luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy sau khi triển khai Đề án của Bộ về “Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nghiêm túc tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” theo 27 biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ chiến sĩ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan.

Đồng thời, chú trọng và quan tâm làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó đã chủ động tham mưu, đề xuất Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an từng bước kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy và sử dụng cán bộ theo mô hình tổ chức bộ máy mới phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ chuyên môn, bảo đảm đúng quy định. Tích cực, chủ động trong công tác xây dựng củng cố tổ chức Đảng, kiện toàn đội ngũ cấp uỷ. Chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện việc kiện toàn các tổ chức Đảng trực thuộc cho phù hợp với yêu cầu công tác lãnh đạo, điều hành và tổ chức bộ máy của đơn vị trong từng thời điểm.

Với những kết quả, thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ qua Cục ANKT đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, 8 lượt tập thể và 18 lượt cá nhân được tặng Huân chương Chiến công các hạng; 12 lượt cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 14 lượt tập thể, 194 lượt cá nhân được tặng bằng khen cấp Bộ và nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen, giấy khen, thư khen, kỷ niệm chương của các bộ, ngành.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập619
  • Máy chủ tìm kiếm94
  • Khách viếng thăm525
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại903,235
  • Tổng lượt truy cập157,019,736
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây