HOICHOTHUONGMAI

Công an Thanh Hoá ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn

Thứ bảy - 19/06/2021 12:21
Do đó, tình trạng khai thác các loại khoáng sản trái phép cơ bản đã được ngăn chặn, các doanh nghiệp đã nâng cao hiệu quả khai thác,...

Do đó, tình trạng khai thác các loại khoáng sản trái phép cơ bản đã được ngăn chặn, các doanh nghiệp đã nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm về xây dựng, công trình giao thông như: Tuyến đường cao tốc Bắc – Nam; đường nối trung tâm thành phố Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân, đường quốc phòng ven biển…nên nhu cầu sử dụng khoáng sản để thi công các công trình ngày càng cao nhưng quy hoạch nguồn cung cấp khoáng sản không đáp ứng được các yêu cầu của các dự án, dẫn đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép để cung cấp vật liệu san lấp có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng việc thực hiện dự án nạo vét lòng sông để giải phóng mặt bàng để khai thác đất, cát trái phép; nhiều đơn vị được phép cấp mỏ đã lợi dụng việc không xác định mốc giới khu vực mỏ để khai thác ngoài vị trí hoặc khai thác vượt quá công suất được cấp phép, khai thác không tuân theo thiết kế... Các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép thì dùng nhiều thủ đoạn để đối phó với các cơ quan chức năng như: khai thác vào ban đêm, cử người canh gác, sẵn sàng chống trả lại các cơ quan chức năng hoặc bỏ chạy khi bị phát hiện...

Công an Thanh Hoá ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn
Công an Thanh Hoá ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn - Ảnh minh hoạ 2
Công an huyện Triệu Sơn tăng cường kiểm tra các điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Trong kế hoạch này, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị Công an trong tỉnh tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại tất cả các dự án, các điểm mỏ, xác định rõ ranh giới khu vực mỏ thuộc các dự án; kiểm tra việc cắm mốc giới, lắp đặt biển chỉ báo địa giới dự án, các điểm mỏ, yêu cầu các nhà thầu, thi công các dự án phải ký cam kết trong việc khai thác, tận thu khoáng sản.

Tiến hành phân công, phân cấp cho các đơn vị trong công tác quản lý, phòng ngừa và đấu tranh với tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm nói chung, hành vi khai thác khoáng sản phép nói riêng.

Đối với các lực lượng công an trong tỉnh, nhất là công an các huyện, thị xã, thành phố có các điểm khai thác khoáng sản cần rà soát, lập hồ sơ các cá nhân, tổ chức hoạt động thăm dò khai thác, tận thu, nạo vét, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn. Mở đợt cao điểm kiểm tra, tấn công trấn áp, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Trong đó, tập trung vào các băng, ổ nhóm tội phạm tham gia hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; các loại “đại ca”, “đầu gấu” hoạt động theo kiểu "xã hội đen" tham gia đấu thầu các mỏ, bến bãi, các diểm tập kết, khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Giao cho Công an các huyện rà soát những nơi có đủ điều kiện thì đề nghị cấp có thẩm quyền cấp phép, những trường hợp không đủ điều kiện mà cố tình vi phạm thì giải toả, thu hồi. Giám đốc Công an tỉnh sẽ kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các đơn vị để xảy ra phức tạp về tình hình khai thác khoáng sản trái phép, để tội phạm hoạt động lộng hành, để báo chí phản ánh, gây bức xúc dư luận.

Tác giả: Thái Thanh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập377
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm315
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,993,982
  • Tổng lượt truy cập151,714,458
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây