Công an Lai Châu nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ ba - 07/08/2018 05:10
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an Lai Châu đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đến những nơi xảy ra sạt lở, phối hợp các lực...

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an Lai Châu đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ đến những nơi xảy ra sạt lở, phối hợp các lực lượng chức năng tìm kiếm, cứu nạn, kịp thời hỗ trợ bà con nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Sau gần 4 tiếng đồng hồ đi bộ, vượt qua chưa đầy 3km bùn lầy với hàng chục điểm sạt lở, chúng tôi có mặt tại bản Nhóm I, xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ…

Ngay đầu bản, tuyến giao thông bị lũ cuốn là con đường độc đạo từ huyện vào trung tâm xã chưa thể khắc phục một sớm một chiều. Cách duy nhất để đưa máy móc tiếp cận là vận động gia đình có ngôi nhà ngay trước điểm sạt lở di dời và đồng ý cho dỡ bỏ ngôi nhà.

Công an Lai Châu nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ
Cán bộ, chiến sỹ Công an Lai Châu hỗ trợ gia đình chị Tẩn Tà Mẩy di chuyển đồ đạc và dựng lại nhà.

Hôm nay, sau khi được lực lượng Công an vận động, tuyên truyền, chị Tẩn Tả Mẩy đã tự nguyện cho lực lượng chức năng dỡ bỏ ngôi nhà của mình để phục vụ việc cứu nạn và thông đường tạm thời. 

Ngôi nhà của chị cũng là một trong những điểm bị đất đá sạt vào sát vách. Mặc dù tự nguyện di dời song chị không giấu được những giọt nước mắt xót xa: “Ở đây 8 năm rồi! Chẳng ai lại muốn dỡ nhà mình cả. Chỉ còn cách dỡ bỏ nhà của chúng tôi mới có đường để cho máy vào thông đường, tìm kiếm người bị lũ cuốn. Mong chính quyền sớm khắc phục và hỗ trợ gia đình tôi dựng lại ngôi nhà mới để yên tâm sinh sống. Hiện tại, 5 người trong gia đình tôi đang trú tại lều tạm do Công an và chính quyền dựng cho cách đây không xa”. 

Ngày thứ 3 sau trận sạt lở kinh hoàng, lực lượng chức năng vẫn nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân bị mất tích… Tại bản Nhóm I, hơn 20 cán bộ, chiến sỹ Công an Lai Châu luôn thường trực hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả sau sạt lở. Địa bàn xa trung tâm, máy móc khó tiếp cận nên công tác tìm kiếm, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn.

Trung tá Nguyễn Văn Sự - Phó trưởng Công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cho biết: “Ngay sau khi sạt lở xảy ra, chúng tôi đã huy động lực lượng nhanh chóng tiếp cận hiện trường các điểm sạt lở phối hợp với các lực lượng chức năng tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ bà con di dời. 

Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn 6 nạn nhân mất tích chưa tìm thấy, mặc dù các lực lượng đã nỗ lực hết sức nhưng do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cộng với mưa lũ nên vấn đề tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn, cho đến nay lực lượng Công an huyện Phong Thổ vẫn tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân bị mất tích”. 

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Phong Thổ có 6 người chết, 5 người bị thương và 6 người mất tích do mưa lũ; 15 ngôi nhà bị đổ sập, hàng trăm ngôi nhà khác bị ảnh hưởng; gần 30 ha lúa và nhiều tài sản khác bị cuốn trôi. 

Tình hình mưa lũ trên địa bàn vẫn diễn biến rất phức tạp. Trong đó: Xã Vàng Ma Chải có 5 người chết, 6 người bị mất tích và 3 người bị thương. Xã Mù Sang có 1 người chết, 2 người bị thương.

Theo ông Lê Trọng Quảng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lũ bão và giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tỉnh Lai Châu: “Hiện tại tình trạng sạt lở đất đang khiến đường giao thông đi vào xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ đang bị cô lập hoàn toàn. Chúng tôi đang chỉ đạo các đơn vị tích cực san gạt, khắc phục những điểm sạt lở, cố gắng sẽ thông đường trong ngày 6-8-2018”.

Tác giả: Văn Thiệp – Thu Dung – Ngọc Sánh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập473
  • Máy chủ tìm kiếm145
  • Khách viếng thăm328
  • Hôm nay162,987
  • Tháng hiện tại2,466,425
  • Tổng lượt truy cập158,582,926
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây