HOICHOTHUONGMAI

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4

Thứ năm - 29/08/2019 16:28
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 4 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình và gây mưa lớn ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng như một số tỉnh miền núi phía Bắc…


Tại Hà Tĩnh:

Xác định Hà Tĩnh là một trong những địa phương bão số 4 sẽ đi qua, sáng 29-8, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp khẩn các ban, ngành, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp để phòng, chống bão số 4. Ngay sau cuộc họp lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các địa phương trong toàn tỉnh dừng tất cả các cuộc họp, hội nghị để cùng với nhân dân trên địa bàn chống bão.

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4

Trong ngày 29-8, Công an Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp với chính quyền các địa phương đã cùng bà con nông dân tỉnh Hà Tĩnh huy động lực lượng, phương tiện máy móc và nhân công thu hoạch nhanh nhất lúa hè thu, các loại cây ăn quả để tránh thiệt hại do mưa bão với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Hàng trăm đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xuống đồng gặt lúc cùng bà con nông dân. Bên cạnh đó, Công an tỉnh huy động lực lượng tỏa về các khu dân cư, làng xã để giúp dân chằng chéo lại nhà cửa phòng khi bão vào.

Tại các âu thuyền dọc theo tuyến đường biển, Công an các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân… cắt cử các đội công tác phối hợp với lực lượng Biên phòng để kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi trú ẩn an toàn trước khi bão vào; hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu, thuyền tại các âu tránh trú bão đảm bảo an toàn, cấm biển không cho phương tiện ra khơi khi thời tiết còn diễn biến nguy hiểm.

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 2
Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 3

Công an Hà Tĩnh phân công các thành viên trong Đảng ủy Công an tỉnh túc trực tại các địa phương để chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ thường xuyên bám sát địa bàn để giúp dân chống bão, Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức bảo đảm an toàn cho người, tài sản, phương tiện tại nơi neo đậu, tránh trú của tàu thuyền, các khu du lịch ven biển, trên các lồng, bè nuôi thủy, hải sản và tại những khu vực thường xuyên bị ngập lụt, đặc biệt là các huyện ven biển Lộc Hà, Thị xã Kỳ Anh, Nghi Xuân.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp cùng cơ quan chức năng triển khai phương án sơ tán nhân dân, tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông, kịp thời xử lý các tình huống đảm bảo giao thông thông suốt; tổ chức hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc, nơi sạt lở nguy hiểm khi bão đổ bộ và mưa lớn sau bão. 

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 4
Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 5

Đảm bảo tuyệt đối an toàn trụ sở cơ quan, doanh trại, các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm, nơi giam giữ do lực lượng Công an canh gác, bảo vệ. Trưa ngày 29-8, tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, gió lốc mạnh đã làm 41 nhà dân bị tốc mái, gây gãy đổ cây cối, hoa màu. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thị xã Kỳ Anh đã xuống phối hợp với chính quyền, và người dân địa phương khắc phục hậu quả, tìm biện pháp đảm bảo nơi an cư cho người dân trước khi bão đổ bộ vào.

Thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, do mưa lớn nên dung tích các hồ chứa ở Hà Tĩnh đạt phổ biến từ 9,6%-72% thiết kế (hồ Kẻ Gỗ có mực nước 9,6% thiết kế; hồ Sông 19,9% thiết kế, hồ Kim Sơn 72,5% thiết kế, hồ Thượng Sông Trí đạt 21,2% thiết kế; hồ Ngàn trươi mức nước +33,5m/52m, dung tích 210/704 triệu m3. Vấn đề an toàn hồ đập đã được lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ngành đặc biệt quan tâm khi bão vào.

Đến chiều ngày 29-8, tỉnh Hà Tĩnh đã có 3.597 tàu, thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn. Lực lượng chức năng của tỉnh đang khẩn trương kêu gọi, hướng dẫn tất cả tàu thuyền của ngư dân trên biển tìm chỗ trú ẩn an toàn trước khi bão đổ bộ…

Tại Quảng Bình:

Ngay trong sáng sớm 29-8, tại sân trụ sở Công an tỉnh Quảng Bình, các đơn vị đã tập trung nghe chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh phân công về các địa phương cùng nhân dân phòng chống bão. Xác định, Quảng Bình là địa phương có khả năng trở thành tâm bão khi bão đổ bộ vào, vì vậy Ban Giám đốc Công an Quảng Bình quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ Công an Công an các phòng, huyện, thành phố, thị xã chủ động các kế hoạch để đảm bảo An ninh trật tự, ứng phó với cơn bão số 4, mưu lũ, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn.

Để giúp người dân phòng chống bão trước khi bão vào, Công an các phòng, ban, đơn vị, địa phương ở Quảng Bình đã phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển như Hải Ninh, Nhân Trạch, Đức Trạch, Bảo Ninh…giúp đỡ ngư dân chủ động đưa tàu, thuyền vào nơi neo đậu an toàn. Hỗ trợ bà con khiêng tàu, thuyền vào sâu trong đất liền, tiến hành chằng néo vào những nơi kiên cố, khuất gió để tránh thiệt hại.

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 6
Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 7
Công an giúp dân thu hoạch lúa chạy bão.

Đồng thời Công an tỉnh cũng cắt cử bố trí lực lượng có biện pháp bảo vệ tài sản cho ngư dân, cương quyết không để ai ở lại trên tàu, thuyền khi bão vào. Bố trí lực lượng, phương tiện túc trực tại những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét; dự trữ lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu, vùng sâu đề phòng bão kèm theo mưa lớn gây chia cắt lâu dài...

Tại Nghệ An:

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và thực hiện nghiêm túc Công điện số 16 ngày 27-8 của Văn phòng Bộ Công an về việc ứng phó với diễn biến bão Podul, Lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu Trưởng Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh về công tác ứng phó với bão. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp.

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 8

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 9
CBCS công an giúp dân gặt lúa chạy bão số 4

Thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho nhân dân và triển khai ứng phó trong lực lượng CAND, đặc biệt là tập trung đảm bảo vấn đề an toàn tuyệt đối cho các lực lượng, CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ ứng phó, tác nghiệp tại thực địa và giúp nhân dân trong bão, lũ, lụt, lũ quét.

Đặc biệt là tập trung triển khai lực lượng ứng trực 100% quân số từ ngày 29-8 và sẵn sàng thực hiện lệnh điều động tham gia cứu nạn, cứu hộ tại các địa bàn trọng điểm.

Ngay sau khi triển khai các phương án, Công an tỉnh đã huy động hơn 200 CBCS về các vùng trọng yếu cùng lực lượng công an tại cơ sở giúp nhân dân phòng chống bão, chằng chống nhà cửa, sơ tán lên vùng cao nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản; cùng với bà con nông dân hối hả thu hoạch lúa và hoa màu trước khi cơn bão số 4 đổ bộ vào đất liền.

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 10
Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác phòng chống bão tại nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân do Cảnh sát đường thủy quản lý (phường Bến Thủy, Tp.Vinh)

* Chủ động ứng phó với cơn bão số 4, tỉnh Nghệ An đã có 2 công điện gửi các địa phương về phòng, chống bão số 4. Khẩn trương thu hoạch lúa, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú bão và cấm biển từ sáng 29-8.  Được biết, toàn tỉnh Nghệ An có 3.947 tàu thuyền, 18.700 lao động, trong đó 3.819 tàu thuyền đang neo bến, 36 phương tiện đang đánh bắt ven bờ đã nhận được thông tin. Có 76 tàu với 750 lao động đang neo đậu ở các tỉnh khác.

Bắt đầu từ 5h sáng 29-8, Nghệ An đã cấm biển không cho tàu thuyền ra khơi. Nghệ An có 19.000 ha nuôi trồng thủy sản, còn trên 16.000 ha đang nuôi, đã thông báo cho nhân dân để có phương án phòng, chống.

Về khách du lịch, hiện còn 1.170 khách ở Cửa Lò và Bãi Lữ đã nắm bắt thông tin bão số 4 để phòng tránh. Nghệ An cũng chủ động phương án di dân những vùng xung yếu. Ở đồng bằng, Nghệ An chỉ đạo nhân dân thu hoạch nhanh lúa hè thu, đã thu hoạch được 70%, còn lại sẽ chỉ đạo thu hoạch “chạy bão”. Các công trình thủy lợi sẵn sàng vận hành, thủy lợi, ứng phó. Có 18 hồ thủy điện lớn trên địa bàn đang vận hành theo quy trình liên hồ chứa, lưu lượng hồ chứa đang an toàn.

Tỉnh Nghệ An cũng đề xuất Trung ương điều động có tàu có công suất lớn vào Cửa Lò để khi cần để cùng địa phương cứu hộ, cứu nạn và tăng cường về công tác dự báo. Ngay sau cuộc họp chiều ngày 28/8 với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương, lãnh đạo các địa phương tỏa ra các địa bàn để chủ động phòng, chống bão số 4.

Tại Thanh Hóa:

Tại Thanh Hóa, để chủ động phòng, chống cơn bão số 4, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã có  điện khẩn chỉ đạo các đơn vị công an trong tỉnh, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão và tình hình mưa lũ, chủ động triển khai các phương án đảm bảo tốt ANTT, đảm bảo an toàn các công trình, mục tiêu trọng điểm, nhất là trụ sở làm việc, trại tạm giam, nhà giam giữ, hồ sơ, tài liệu, phương tiện chiến đấu.

Đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát các phương án phòng chống lụt bão, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh, xăng dầu, lương thực thực phẩm sẵn sàng tham gia phòng chống và ứng cứu khi có phương án điều động của công an tỉnh và Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh.

Các đơn vị duy trì chế độ trực ban, trực chiến sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với lực lượng quân đội, biên phòng, chính quyền địa phương và Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp… tổ chức cứu hộ, cứu nạn, di dời dân đề phòng ngập lụt và sạt lở đất và lũ ống, lũ quét.

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 11
Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 12
Công an huyện Quảng Xương phối hợp với Bộ đội biên phòng kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn.

Triển khai các biện pháp công tác đảm bảo ANTT, phòng ngừa các loại tội phạm lợi dụng mưa bão để trộm cắp, phá hoại tài sản của nhà nước và nhân dân. Chú trọng phương án phân luồng, phân tuyến, đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến giao thông trọng điểm như QL IA, đường Hồ Chí Minh…

Cho đến thời điểm này, tại các cửa sông, cửa biển, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, Thị xã, Thành phố ven biển đã phối hợp với bộ đội biên phòng tỉnh tổ chức hướng dẫn tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn, đồng thời tiến hành kiểm tra đê điều, rà soát, lập danh sách các tàu thuyền chưa kịp vào nơi tránh bão để báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh có biện pháp kêu gọi, hướng dẫn ngư dân vào nơi trú ẩn; chủ động phương án đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng, phân tuyến tại các điểm giao thông trọng yếu, kịp thời phát hiện, xử lý những điểm ùn tắc, sạt lở do bão.

Tỉnh Thừa Thiên Huế bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão số 4

Chiều 29-8, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 nên ngày 29-8, tại địa bàn tỉnh có mưa lớn tại nhiều khu vực, dự báo đến ngày 31-8, tổng lượng mưa phổ biến từ 200-300mm.

Để ứng phó với bão số 4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển sử dụng phương tiện thông tin tìm kiếm cứu nạn, liên lạc đài trực canh để thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về diễn biến của bão số 4 nhằm chủ động phòng tránh. Theo đó, lực lượng BĐBP đã bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn an toàn; cắt cử CBCS phối hợp với chính quyền địa phương ven biển để hướng dẫn các chủ tàu sắp xếp tàu thuyền vào âu thuyền, khu neo đậu.

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 13

Tàu cá của ngư dân tỉnh Thừa Thiên - Huế vào bờ neo đậu tránh bão số 4 an toàn. (Ảnh chụp chiều 29-8).

Đến chiều 29-8, tỉnh Thừa Thiên - Huế có hơn 2.000 phương tiện tàu thuyền với 10.995 lao động đã vào bờ tránh trú bão an toàn. Riêng 6 tàu thuyền với 61 lao động đang đánh bắt ở khu vực đảo Cồn Cỏ đã được cơ quan chức năng tổ chức thông báo đến các chủ thuyền nắm thông tin hướng di chuyển của bão để di chuyển vào bờ tránh trú an toàn.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trước diễn biến phức tạp của bão số 4, tỉnh tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến xấu của thời tiết có thể xảy ra... Đồng thời yêu cầu các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến của bão số 4 để chỉ đạo triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, nhà khu vực ven biển. 

Theo ông Hùng, hiện địa bàn tỉnh còn 1.100 ha lúa vụ Hè Thu 2019 tập trung tại huyện Nam Đông, huyện A Lưới và hàng trăm ha diện tích nuôi trồng thủy sản chưa thu hoạch nên Ban đã chỉ đạo các địa phương triển khai tổ chức thu hoạch nhanh gọn.

Công an các địa phương chủ động phòng chống bão số 4 - Ảnh minh hoạ 14
Ngư dân xã Phú Hải, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế) neo đậu tàu thuyền tránh bão số 4 tại âu thuyền Phú Hải.

Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã tổ chức rà soát, kiểm tra phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển; vùng thấp trũng, khu vực ngập úng đô thị để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi cần thiết. 

Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư công trình xây dựng, nhất là các công trình biển ven biển phải chỉ đạo nhà thầu thi công có phương án bảo vệ các công trình, đảm bảo an toàn về người, phương tiện và thiết bị vật tư thi công. Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, quan trắc diễn biến của mưa lũ, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Công điện số 4584/EVN-AT ngày 27/8/2019, trong đó yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai phương án để ứng phó với cơn bão số 4, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình, chuẩn bị đầy đủ người, phương tiện để sẵn sàng khắc phục nhanh các sự cố do thiên tai gây ra. 

Các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó và xử lý ảnh hưởng của cơn bão số 4. Đặc biệt lưu ý là việc kiểm tra công trình, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thủy văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, vận hành hồ chứa theo quy trình. 

Các Công ty thủy điện chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh/TP để vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả; tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du. 

Các Công ty nhiệt điện tăng cường kiểm tra hệ thống mái che, hệ thống thoát nước mặt, kho nhiên liệu, bãi xỉ đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, đảm bảo môi trường.

Để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng của mưa bão, EVN khuyến cáo khi mưa bão, ngập lụt, người dân cần những lưu ý những vấn đề sau: 

1. Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. 

2. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao… 

3. Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua. 

4. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. 

5. Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn. 

6. Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. 

7. Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi mưa to, gió lớn. 

8. Tuyệt đối không sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện...) để định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán…) hoặc neo đậu ghe thuyền. 

9. Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết; lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... và thông báo ngay cho các số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện 24/7 (theo khu vực) để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Lưu Hiệp



Tác giả: Thái Thanh - Minh Tâm - Đức Vũ - Anh Khoa - Sông Lam-Hồng Nhung-Huy Thành

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập425
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm330
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,990,710
  • Tổng lượt truy cập151,711,186
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây