Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội

Chủ nhật - 15/10/2017 19:15
Theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, mưa lớn đã làm ngập khoảng 92ha lúa mùa chưa kịp thu hoạch; khoảng 842,4ha cây vụ Đông bị hư...

Theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, mưa lớn đã làm ngập khoảng 92ha lúa mùa chưa kịp thu hoạch; khoảng 842,4ha cây vụ Đông bị hư hỏng; diện tích cây ăn quả bị ngập khoảng 63,8ha; diện tích thủy sản bị ngập khoảng 125ha. 

Tính đến nay, trên địa bàn huyện, mưa lũ đã làm chết 178 con gia súc, 9.700 con gia cầm… Đặc biệt, có 9.900 mét đê bị ngập, bao gồm các địa bàn: Thị trấn Xuân Mai và các xã: Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Thanh Bình...

Lực lượng quân đội, công an nên đã kịp thời di dời 618 hộ với 5.558 nhân khẩu đến nơi an toàn.
Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội
Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 2
Lãnh đạo huyện Chương Mỹ thăm hỏi, động viên các hộ bị ngập nặng.

Ngày 15-10, chúng tôi tiếp tục theo chân đoàn công tác của Huyện ủy Chương Mỹ đi thuyền tới kiểm tra, rà soát, nắm bắt tình hình đời sống của các hộ dân bị ngập úng, để hỗ trợ đáp ứng kịp thời các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân như nước uống, mì tôm, đồ dùng thắp sáng khi chưa có điện. 

Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 3
Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 4
Công an huyện Chương Mỹ những ngày qua huy động 100% quân số ứng trực triển khai phương án phòng chống thiên tai, phối hợp với các lực lượng giúp dân di dời tài sản và nhân dân vùng nguy cơ lũ lụt đến nơi an toàn.

Tại những địa bàn nước rút kịp thời phối hợp với ngành y tế tổ chức công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân. 

Tổ chức tiếp nhận hàng hóa của các đoàn đến tặng và chuyển đến cho người dân nhanh chóng, kịp thời nhưng đảm bảo công bằng, đúng đối tượng. 

UBND huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai sẽ chở nước sạch đến các xóm bị ngập để cung cấp cho bà con trong những ngày tới.

Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 5
Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 6
Hiện nước đã rút một phần nhưng khá chậm nên người dân vẫn chưa thể về nhà.

Con đường bê tông dẫn vào các xóm, thôn của xã Nam Phương Tiến và xã Tân Tiến hiện rất nhiều đoạn người dân tạm trú, để đồ dùng sinh hoạt gia đình và tạm che đậy bảo vệ bằng phủ bạt. 

Một số hộ may mắn kịp di chuyển những đàn gia súc, gia cầm khi nước tràn về, hiện cho quây, ăn, nằm la liệt ngay trên đường. Tại các thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến; xóm Năng, thôn Tiến Tiên; xóm Khúc Bằng, thôn Việt An, xã Tân Tiến hiện mực nước đã rút được một phần nhưng vẫn còn ngập rất cao, người dân nơi đây vẫn phải dùng thuyền để di chuyển. 

Tại mỗi điểm nơi đây luôn có các cơ quan chức năng, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Chương Mỹ túc trực, đảm bảo an ninh trật tự và tài sản cho người dân.

Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 7
Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 8
Phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân những ngày này là thuyền...
Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 9

Tại 2 thôn Nhân Lý và Nam Hai bị ngập nặng nhất. Riêng thôn Nhân Lý dường như bị cô lập. Nhiều nhà ở gần đê nước ngập gần đến nóc, phải tìm chỗ khác nương náu. 

Đường dẫn vào thôn khi ngập cao nhất đến thắt lưng, dân phải dùng thuyền, thúng để di chuyển. Tại đây, đoàn công tác đã đi thuyền tới thăm hỏi sức khỏe, tình hình đời số các hộ dân và động viên các hộ bị ngập nặng cố gắng khắc phục khó khăn như gia đình Ông Nguyễn Văn Tấn, thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến; Bà Nguyễn Thị Thoi, xã Tân Tiến; Nguyễn Thị Gấm, xã Hoàng Văn Thụ…

Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 10
Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 11
Chuyện ghi ở vùng ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội - Ảnh minh hoạ 12
Dọc con đường bê tông vào các xã, thôn, hình ảnh những căn lều dựng tạm, những đàn gia xúc, gia cầm được quây, nằm la liệt trên đường.

Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết: Sau khi nhận được thông tin dự báo về tình hình thiên tai trên địa bàn và sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai huyện, đơn vị đã huy động 100% quân số ứng trực triển khai phương án phòng chống thiên tai, phối hợp với các lực lượng giúp dân di dời tài sản và nhân dân vùng nguy cơ lũ lụt đến nơi an toàn. 

Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản của nhân dân. Sau khi nước rút, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ duy trì quân số ứng trực tại địa bàn vùng lũ, đảm bảo an toàn tài sản cho nhân dân.

Bên cạnh đó, cùng Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai huyện thăm hỏi, động viên, tặng quà cứu trợ tới những gia đình khó khăn, gia đình chính sách. Đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố đến trực tiếp địa bàn huyện chỉ đạo và các cơ quan ban ngành đến động viên, giúp đỡ nhân dân vùng lũ…

Tác giả: Thảo Vy - Nguyễn Khánh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập581
  • Máy chủ tìm kiếm126
  • Khách viếng thăm455
  • Hôm nay134,573
  • Tháng hiện tại3,817,923
  • Tổng lượt truy cập155,853,527
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây