Chủ động tuyên truyền và ngăn ngừa vi phạm về pháo nổ

Chủ nhật - 17/01/2021 14:52
Lợi dụng những điểm mới trong quản lý, sử dụng pháo được quy định tại Nghị định 137/2020/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP, tình trạng sản xuất, buôn bán pháo nổ diễn ra ngày càng “nóng” và công khai…


Ngày 17/1, thông tin từ Công an huyện An Lão, TP Hải Phòng, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, thực hiện lệnh tạm giam đối với Trịnh Văn Minh, SN 1991, xã Mỹ Đức, về hành vi sản xuất pháo nổ trái phép. 

Đối tượng này bị bắt quả tang cùng 368 quả pháo nổ (6,3kg); 761 quả pháo bán thành phẩm (12,5kg); 3,4m dây ngòi pháo và 2 bệ gỗ (công cụ sản xuất pháo). 

Ngoài ra, còn thu giữ trên người Trịnh Văn Minh 1,89g methamphetamine (ma túy đá). Khám xét nhà riêng của Minh, lực lượng công an phát hiện thêm 104 kg pháo nổ thành phẩm; 3,1 kg thuốc pháo nổ; 2kg bột lưu huỳnh là nguyên liệu để sản xuất pháo nổ.

Chủ động tuyên truyền và ngăn ngừa vi phạm về pháo nổ
Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng phối hợp tuần tra khu vực Biên giới Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).

Trịnh Văn Minh khai nhận do thấy sản xuất pháo bán thu lời cao nên vào đầu tháng 10/2020 đã nảy ra ý định chế tạo pháo để bán vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Minh nghiên cứu các chế tạo rồi mua lưu huỳnh, muối, than tre về để sản xuất pháo nổ. Để tránh bị phát hiện, Minh thường đóng kín cửa sản xuất pháo một mình và không giao tiếp với ai.

Trước đó, vào tối 11/1, tại khu vực cảng cá số 2 thuộc tổ dân phố Đông, phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, Đồn Biên phòng Đồ Sơn đã phát hiện, bắt giữ quả tang Nguyễn Trọng Long, SN 1977, trú tại ngõ 51 Hồ Sen, quận Lê Chân, đang vận chuyển 31 bánh pháo nổ hình tròn, mỗi bánh có đường kính khoảng 30 cm, có tổng trọng lượng là 18 kg. 

Số pháo trên được giấu trong hộp các-tông, bên ngoài là lớp bao dứa. Long khai nhận số pháo trên được một người tên là Toàn không rõ địa chỉ, thuê vận chuyển về Hải Phòng tiêu thụ.

Chủ động tuyên truyền và ngăn ngừa vi phạm về pháo nổ - Ảnh minh hoạ 2
Phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán trái phép pháo nổ.

Còn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, vào trưa ngày 13/1, tại khu Cổ Lễ, phường Hoàng Quế, tổ công tác Công an thị xã Đông Triều đã phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Khánh, SN 1999, trú tại tổ 2, khu 6, phường Đại Yên, TP Hạ Long, đang điều khiển xe Yamaha BKS: 16-L3-5845 chở 1 thùng giấy, bên trong có 1 bánh pháo và 5 hộp pháo nổ do Trung Quốc sản xuất, với tổng trọng lượng là 12,4 kg pháo. 

Qua đấu tranh, đối tượng Nguyễn Thị Khánh khai nhận mua số pháo trên của đối tượng không quen biết ở Móng Cái để về bán kiếm lời trong dịp Tết. 

Trước đó ngày 11/1, tổ công tác Công an thị xã Đông Triều trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Lê Minh Hiếu, SN 1999, trú tại tổ 3, khu Công Nông, phường Mạo Khê, tàng trữ 4 bánh pháo nổ với tổng khối lượng là 12,5 kg.

Tiếp đến ngày 14/1, Công an TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) phát hiện Trương Văn Minh, SN 2002, trú tại thôn 1, xã Bằng Cả, TP Hạ Long vận chuyển bằng xe máy 1 túi chứa 23 quả pháo trứng. Đối tượng khai nhận mua số pháo trên về để bán kiếm lời. Kiểm tra khẩn cấp tại nhà đối tượng Minh, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ được 27 quả pháo trứng.

Trên đây chỉ là một trong số hàng chục vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ bị các lực lượng chức năng bắt giữ trong thời gian qua. Theo Thượng tá Trịnh Anh Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an TP Hải Phòng), gần cuối năm, tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo diễn biến hết sức tinh vi và phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự.

Chủ động tuyên truyền và ngăn ngừa vi phạm về pháo nổ - Ảnh minh hoạ 3
Phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng sản xuất trái phép pháo nổ.

Để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng pháo, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 11/1/2021. Thượng tá Trịnh Anh Tuấn lưu ý, pháo nổ và pháo hoa nổ từ trước đến nay đều bị cấm triệt để, không được sử dụng. Trước những quy định này, người dân dễ nhầm tưởng và dễ bị vi phạm, vì vậy, người dân cần phân biệt rõ để tránh những vi phạm không đáng có.

Trước thời điểm Nghị định 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả đối với các hành vi vi phạm về pháo. 

Theo đó, Công an các địa phương trong tỉnh, nhất là ở cấp cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức đoàn thể tuyên tuyền phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân những nội dung, cơ bản và những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 137/2020/NĐ-CP. 

Tại các địa phương, Công an các xã, phường, thị trấn huy động tối đa lực lượng, bám sát địa bàn tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về pháo của Giám đốc Công an tỉnh và chính quyền địa phương; đến từng các hộ dân tuyên truyền, vận động ký cam kết không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, nhập khẩu, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép; phát động phong trào vận động nhân dân giao nộp pháo và tham gia phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyên, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. 

Cùng với đó, lực lượng Công an cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo hành lập các tổ tuần tra, kiểm soát tại các khu dân cư, các tuyến đường trọng điểm, có nguy cơ cao. Riêng trong đêm giao thừa, Công an các địa phương huy động tối đa các lực lượng xuống địa bàn cơ sở, thành lập các tổ công tác có mặt tại từng khu phố, thôn, xóm tổ chức tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về pháo, không để xảy ra tình hình phức tạp về an ninh trật tự…

Tác giả: V. Huy – M. Châu

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập815
  • Máy chủ tìm kiếm124
  • Khách viếng thăm691
  • Hôm nay97,179
  • Tháng hiện tại3,423,027
  • Tổng lượt truy cập155,458,631
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây