Chủ động giành thắng lợi trong mỗi trận đánh

Thứ ba - 16/01/2018 07:27
Năm 2017, đánh dấu 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, trong đó Cục CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục phát huy vai trò chủ công, nòng cốt trên mặt trận đấu tranh phòng chống loại tội phạm nguy hiểm này.


Mỗi lần đến trụ sở của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, chúng tôi thường đứng khá lâu tại cửa ra vào, nơi dán nhiều bức ảnh kết quả thành công của những chuyên án ma túy. Tôi xúc động, thật sự khâm phục trước những chiến công của cán bộ, chiến sỹ Cục CSĐT tội phạm về ma túy đang tô thắm vào bản thành tích trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy của toàn lực lượng.

Năm 2017, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã trực tiếp và phối hợp với các đơn vị, địa phương phát hiện, bắt giữ 165 vụ, 382 đối tượng phạm tội ma túy. Thu giữ 242,002kg heroin; 190,07kg và 103.690 viên ma túy tổng hợp (MTTH); 6 khẩu súng và 40 viên đạn cùng nhiều phương tiện, tài sản liên quan.

Còn nhớ, khoảng giữa tháng 3-2017, trên mạng xã hội xuất hiện clip vụ nổ súng và đối tượng ma túy cố tình phóng qua trạm thu phí Lương Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình). Sau đó, rất nhiều bạn đọc comment bình luận bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ các cán bộ chiến sỹ tham gia chuyên án, đặc biệt là lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy không quản sự nguy hiểm, giữ bình yên cho nhân dân truy đuổi đến cùng bắt giữ đối tượng.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Thính, Trưởng phòng 3 (Cục CSĐT tội phạm về ma túy), khi đó, khoảng 21h30 ngày 18-3-2017, Cục phối hợp với Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Hòa Bình, Cảnh sát biển…  phát hiện ôtô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu bạc, BKS 30A-07.325 do Lục Thanh Đồng (44 tuổi), trú tại Cao Bằng điều khiển đi từ hướng Hòa Bình về Hà Nội nên ra hiệu lệnh dừng xe. Đồng không mở cửa xe mà chỉ kéo kính xuống.

Chủ động giành thắng lợi trong mỗi trận đánh
Cán bộ, chiến sỹ Cục CSĐT tội phạm về ma túy bắt giữ đối tượng, thu hàng chục bánh heroin.

Có lẽ do đoán được bị lực lượng Công an bao vây, Đồng nhanh chóng kéo kính xe lên rồi bất ngờ đạp ga húc xe của người dân đang dừng soát vé phía trước định lách lên. Không thành công, đối tượng tiếp tục lùi xe lại để lấy khoảng trống, đánh tay lái sang bên phải, húc đổ lan can bằng sắt của trạm thu phí.

Trước sự liều lĩnh của đối tượng, Đại tá Thính và một số trinh sát nhảy lên chắn đầu xe đối tượng, nhưng hắn vẫn hung hãn nhấn ga. Lúc này, tổ công tác buộc phải nổ súng uy hiếp, bắn vào 4 bánh xe ôtô. Mặc dù bánh xe đã bị trúng đạn nhưng Đồng vẫn tiếp tục tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao. Không để mất dấu, những chiếc ôtô của lực lượng chức năng lập tức truy đuổi.

Được khoảng 20km, đến khu vực hai bên đường không có nhà dân, khả năng chặn bắt cao, một ôtô của Công an tỉnh Hòa Bình vượt lên ép vào đầu xe của đối tượng và một xe khác tạt ngang phía sau. Bị va chạm mạnh, xe đối tượng lảo đảo lật nghiêng xuống cống bên mép đường. Các trinh sát lập tức bao vây chiếc xe, khống chế, bắt giữ Lục Thanh Đồng, thu giữ trên xe 100 bánh heroin.

Nhận định đối tượng vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi, thủ đoạn giấu heroin bằng rất nhiều chiêu thức hòng qua mặt lực lượng chức năng, do đó lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ khi tham gia phá án cần thận trọng trong nhận định tình huống, kiểm tra, đánh giá và truy tìm tang vật.

Đơn cử, khoảng 17h ngày 9-8-2017, tổ công tác Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phối hợp với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại nút giao quốc lộ 18, Km 17+500 hướng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên thuộc địa phận xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, phát hiện nghi vấn và kiểm tra xe ôtô tải do Nguyễn Văn Dũng (34 tuổi), trú tại thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên điều khiển. Vào thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện nóc thùng xe ôtô được gia cố hai lớp tôn rỗng ở giữa, bên trong có hai bao tải dứa đựng 150 bánh heroin và 1 gói ma túy tổng hợp.

Nguyễn Văn Dũng khai số ma túy này anh ta được một đối tượng tên là Hùng thuê vận chuyển từ Hòa Bình về Thái Nguyên với tiền công 70 triệu đồng. Kết quả giám định cho thấy, 150 bánh heroin có trọng lượng hơn 52kg, và số ma túy tổng hợp có trọng lượng hơn 38 gam. Cũng theo Nguyễn Văn Dũng khai, trước đó 3 ngày, anh ta gặp đối tượng Hùng tại một quán cà phê ở TP Thái Nguyên. Hùng đặt vấn đề với Dũng lái xe ôtô chở ma túy từ Hòa Bình về Thái Nguyên và sẽ trả công thỏa đáng.

Chiều 8-8-2017, Hùng gọi điện cho Dũng thông báo sáng hôm sau sẽ điều khiển ôtô vận chuyển ma túy. Khoảng 5h45 ngày 9-8-2017, Hùng lái xe ôtô đến đón Dũng đi thẳng lên Hòa Bình, rồi đưa cho Dũng 70 triệu đồng cùng 3 chiếc điện thoại di động để liên lạc. Di chuyển cùng Hùng thêm một đoạn đường, Dũng lái chiếc ôtô tải đỗ sẵn bên đường (không có người trên xe) nhưng vẫn cắm chìa khóa và mang đầy đủ giấy tờ xe. Quá trình điều khiển chiếc xe tải chở ma túy, Dũng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Đặc biệt, ngay khi 2 tử tù Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ trốn khỏi Trại tạm giam T16, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã được lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị địa phương truy bắt tử tù Nguyễn Văn Tình. Đêm 15-9-2017, trời mưa như trút do ảnh hưởng của cơn bão số 10, Đại tá Nguyễn Đức Thính cùng các cán bộ, chiến sĩ đã lăn lộn kiểm soát toàn bộ một khu vực đồi núi khá rộng thuộc một số huyện của tỉnh Hà Tây cũ (giáp với tỉnh Hòa Bình) để chặn bắt đối tượng Nguyễn Văn Tình.

Đêm mưa gió mịt mù, những chốt chặn dù gặp khó khăn vất vả vẫn không rời mắt khỏi khu vực được phân công. Còn những trinh sát luồn lách trong đồi núi để truy tìm đối tượng, họ chỉ độc bộ quần áo ướt dính chặt vào người... Đối tượng Nguyễn Văn Tình rời vùng rộng lớn ở các huyện Hà Tây cũ để di chuyển lên khu vực Mai Châu (Hòa Bình) đến điểm hẹn với nhóm đối tượng truy nã tại bản Tà Dê (Vân Hồ, Sơn La).

Và đêm tiếp theo, một lực lượng lớn của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Sơn La đã quây bắt đối tượng Nguyễn Văn Tình tại một khu lán nương ở xã Pà Cò (Mai Châu). Đến 1h15 ngày 17-9, khi đối tượng Tình bị bắt giữ, như một lẽ tự nhiên, hàng trăm con người tham gia vây bắt ôm choàng lấy nhau vui mừng khôn xiết khi 4 ngày cán bộ chiến sĩ của Cục phối hợp với các địa phương thức trắng đêm, truy lùng đối tượng và được đền đáp.

Việc truy bắt nhanh chóng 2 tử tù đã được quần chúng nhân dân khen ngợi, một lần nữa khẳng định niềm tin của lãnh đạo các cấp và quần chúng nhân dân đối với cán bộ, chiến sỹ Cục CSĐT tội phạm về ma túy.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đã đạt được trong năm 2017, Cục CSĐT tội phạm về ma túy vinh dự được chọn cử tham gia chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới” được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư khen; Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất; 1 tập thể cấp phòng, 9 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; 3 lần được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an có thư khen; 8 tập thể, cá nhân được Chính phủ tặng bằng khen; 14 lượt tập thể và 26 cá nhân được Bộ Công an, các bộ, ngành tặng bằng khen; 16 tập thể và 19 cá nhân được Tổng cục Cảnh sát tặng bằng khen…

Tác giả: Minh Hiền

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập562
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm483
  • Hôm nay119,427
  • Tháng hiện tại2,248,501
  • Tổng lượt truy cập158,365,002
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây