HOICHOTHUONGMAI

“Cấm trại”, đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trước dịch bệnh

Thứ bảy - 14/03/2020 23:40
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an phải đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trong mọi tình huống, phòng ngừa, tuyệt đối không để...

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an phải đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trong mọi tình huống, phòng ngừa, tuyệt đối không để dịch bệnh COVID -19 lây lan, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD) đã  có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giam giữ thực hiện nghiêm quy định, triển khai các biện pháp phòng dịch, lãnh đạo Cục trực tiếp kiểm tra tại các trại giam, động viên phạm nhân yên tâm cải tạo để sớm được trở về với gia đình, cộng đồng.

Cổng Trại giam Đồng Sơn (Đồng Hới, Quảng Bình) những ngày tháng 3 khá vắng vẻ, chỉ có cán bộ bảo vệ, thường trực và y tế túc trực 24/24h. Không còn cảnh các gia đình từ xa đến thăm con, em mình là phạm nhân trong trại. Kể cả những người ship hàng, chuyển phát nhanh cũng không được phép đưa đồ đến đây bởi theo lệnh của Giám thị thì bất cứ CBCS nào nhận đồ ship từ bên ngoài vào Trại sẽ bị xử lý nghiêm. 

Chính vì vậy, từ khi có dịch COVID -19 đến nay, Trại giam Đồng Sơn gần như là thế giới riêng biệt với bên ngoài. CBCS cũng không được cắt phép, không được về quê, bởi, hơn ai hết, CBCS ở đây hiểu rằng, nếu chỉ một mầm dịch nhỏ vào trại, sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

“Cấm trại”, đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trước dịch bệnh
Cán bộ trại giam Hoàng Tiến phun thuốc khử trùng

Không chỉ Đồng Sơn mà tất cả các cơ sở giam giữ trong cả nước đều “cấm trại” như vậy. 

Trung tướng Hồ Thanh Đình, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD, Bộ Công an cho biết, hiện nay tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID – 19) diễn ra rất phức tạp. Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, để đảm bảo an toàn cho CBCS và các phạm nhân, Cục đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giam giữ nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng chống dịch, tạm dừng cho phép các gia đình phạm nhân đến thăm gặp, gửi đồ tiếp tế.

 Trước đó, trong tháng 2/2019, các cơ sở giam giữ đã hạn chế thăm gặp, áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng  ngừa dịch bệnh theo quy định đối với CBCS, phạm nhân và gia đình phạm nhân. 

“Cấm trại”, đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trước dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 2
Cán bộ Trại giam Hoàng Tiến tuyên tuyền cho phạm nhân cách phòng chống dịch COVID - 19

Bên cạnh việc tạm dừng cho gia đình phạm nhân thăm gặp, Cục Cảnh sát  QLTG, CSGDBB, TGD cũng đã tạm dừng, không giải quyết cho CBCS nghỉ phép để tránh việc lây bệnh; hoãn hoặc không tổ chức các Hội nghị, cuộc họp không cần thiết. 

Đối với CBCS ra vào trại giam cũng đều phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về phòng dịch. Các cơ sở giam giữ đều được phun khử trùng đầy đủ thường xuyên, sử dụng nước rửa tay, khẩu trang theo quy định.

“Cấm trại”, đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trước dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 3
Phạm nhân trại giam Xuân Lộc rửa tay khi lao động về

Tại Trại giam Xuân Lộc (Xuân Lộc, Đồng Nai) – nơi có địa bàn giáp ranh với tỉnh Bình Thuận – hiện đang có bệnh nhân nhiễm COVID – 19 nên việc phòng ngừa dịch bệnh được Ban Giám thị và CBCS đặc biệt quan tâm. 

“Ngoài những ca nhiễm ở Bình Thuận đã được công bố, còn một số người phải cách ly. Là đơn vị giáp ranh nên ngay từ khi có dịch, chúng tôi đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên về phòng chống, phun thuốc khử trùng 2 ngày/lần tại khu làm việc, phòng giam. Theo đó, yêu cầu tất cả CBCS không được đến các khu công cộng đông người, không tham gia liên hoan, cưới hỏi. Đơn vị cũng tạm ngừng các hoạt động giao lưu, tiếp khách. Trường hợp khách đến liên hệ việc rất cần thiết, chúng tôi tổ chức khử khuẩn, sát trùng, đo thân nhiệt, phát khẩu trang để khách đeo rồi mới  làm việc. Đối với người nhà phạm nhân, chúng tôi cho phạm nhân gọi điện về gia đình để thông báo việc tạm ngừng thăm gặp. Đối với các gia đình gửi lưu ký, chúng tôi sẽ cho cán bộ ở trực ở cổng trại tiếp nhận. Nếu gia đình phạm nhân có nhu cầu mua hàng gửi lưu ký, thì sẽ đăng ký theo giá được niêm yết công khai, đơn vị sẽ chuyển cho phạm nhân theo quy định” – Đại tá Thái Duy Hồng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc cho biết.

“Cấm trại”, đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trước dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 4
Cán bộ Tại giam Xuân Lộc tuyên truyền phòng dịch cho phạm nhân

Tại Trại giam Đồng Sơn, cũng từ  cuối tháng 2/2019 đến nay, đơn vị đã tạm ngừng hẳn việc thăm gặp phạm nhân. CBCS không được nghỉ phép, không được tham gia cưới hỏi, tập trung đông người. “Đơn vị yêu cầu tất cả CBCS khai y tế,  phải ký cam kết không tiếp xúc, tham gia cưới, hỏi, tân gia và các nơi đông người. Nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định” – Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Giám thị Trại giam Đồng Sơn cho biết.

“Cấm trại”, đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trước dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 5
Phun thuốc khử trùng trong khu giam giữ

Trại giam Đồng Sơn cũng đã chuẩn bị khu cách ly ở bệnh xá dành cho CBCS, 2 khu giam riêng dành cho phạm nhân, đề phòng nếu ai có biểu hiện bất thường về sức khoẻ sẽ cách ly ngay, tránh lây lan dịch. Ngoài trang thiết bị được cấp, đơn vị đã trích quỹ để mua thêm thuốc, dung dịch sát khuẩn và các trang thiết bị cần thiết để sử dụng hàng ngày và phòng dịch.

“Cấm trại”, đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trước dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 6
Trại giam Xuân Lộc kiểm tra thân nhiệt CBCS trước khi vào làm việc trong Trại

Một trong những lực lượng vất vả nhất ở Trại giam trong những ngày này là CBCS Đội Y tế - bảo vệ môi trường bởi hàng ngày, ngoài việc phối hợp trực cổng trại 24/24h để kiểm tra thân nhiệt CBCS ra vào, khách đến liên hệ làm việc, hướng dẫn y tế, phòng dịch cho CBCS và phạm nhân, phun thuốc khử trùng 2 ngày/lần và triển khai các kế hoạch về phòng chống dịch trong toàn Trại.  

Đặc biệt, đối với nhóm phạm nhân mắc các bệnh mãn tính, bệnh truyền nhiễm sức khoẻ yếu, dễ mắc bệnh nên các cán bộ y tế phải đặc biệt quan tâm đến họ hơn, thường xuyên hơn cả về sức khoẻ lẫn tinh thần. 

Trung tá Cao Thanh Hải, Đội trưởng Đội Y tế và bảo vệ môi trường, Trại giam Đồng Sơn cho biết, hiện đơn vị có 52 phạm nhân có HIV, trong đó có 44 phạm nhân điều trị ARV; 8 trường hợp mắc bệnh lao và 8 trường hợp bị tai biến. Các trường hợp trên đều có bệnh trước khi vào trại nên sau khi khám, sàng lọc, xét nghiệm, đơn vị đã phối hợp với các Trung tâm y tế phòng ngừa lây lan, tư vấn và điều trị cho các bệnh nhân.

“Cấm trại”, đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trước dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 7
Cán bộ Trại giam Hoàng Tiến tổ chức kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn cho phạm nhân mới nhập trại

Tại Trại giam Hoàng Tiến – mặc dù nằm trong khu đông dân cư của thành phố Chí Linh, Hải Dương nhưng những ngày này cổng trại cũng hầu như không có người ra vào, chỉ có cán bộ bảo vệ, y tế túc trực 24/24. Thi thoảng lắm mới có khách đến liên hệ làm việc còn người nhà phạm nhân thì từ tháng 2-2020 đã được thông báo là hạn chế thăm gặp, từ tháng 3 đã tạm dừng hoàn toàn việc gặp riêng phạm nhân nên thi thoảng mới có người đến đề nghị gửi tiền lưu ký và đều được cán bộ y tế hướng dẫn phòng dịch theo quy định, đơn vị tổ chức tiếp nhận rồi thông báo cho phạm nhân.

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, Giám thị Trại giam Hoàng Tiến cho biết, đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc họp triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ y tế, Bộ công an, Cục và địa phương nơi đơn vị đóng quân trong công tác phòng, chống dịch COVID- 19 gây ra; đã mua 15 máy đo thân nhiệt, 6 máy phun hoá chất phòng dịch, mua hoá chất Cloramin B, nước rửa tay, xà phòng, khẩu trang phục vụ cho công tác phòng chống dịch. 

Được biết, Trại giam Hoàng Tiến đã thực hiện phun hoá chất phòng dịch 2 lần/ tuần toàn đơn vị, lau chùi khu làm việc, khu buồng giam và nhà thăm gặp phạm nhân... hàng ngày. Theo dõi và cập nhập diễn biến tình hình dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ chiến sĩ và phạm nhân về sự nguy hiểm của dịch bệnh, nguyên nhân, đường lây truyền và các biện pháp phòng, chống dịch COVID – 19 trên loa.

Từ 1/2 đến nay, Trại giam Hoàng Tiến không giải quyết cho CBCS nghỉ phép, nghỉ tranh thủ hoặc đi công tác đến các vùng có dịch, nguy cơ cao nhiễm bệnh (trừ trường hợp thật cần thiết); hoãn không tổ chức các hội nghị, đám cưới cuộc họp không thực sự cần thiết. 

Yêu cầu cán bộ chiến sĩ không tham gia các lễ hội, không tổ chức tiệc, liên hoan đông người hoặc có mặt tại các địa điểm tập trung đông người (trừ trường hợp làm nhiệm vụ). 100% cán bộ chiến sĩ khi đến đơn vị làm việc phải kiểm tra thân nhiệt. Phun hoá chất khử khuẩn khu vực đơn vị, nhà để xe, nơi làm việc, phòng làm việc của cán bộ chiến sĩ, đặt nước rửa tay tại các nhà vệ sinh của đơn vị và nước rửa tay sát khuẩn nhanh tại cổng cơ quan, phòng làm việc...

Từ ngày 1/2, Trại giam Hoàng Tiến cũng đã tạm dừng không tổ chức cho phạm nhân gặp thân nhân ở phòng riêng;  từ 5/3, tạm dừng việc tổ chức thăm gặp (chỉ cho phạm nhân nhận lưu ký, quà gia đình gửi và thuốc chữa bệnh nhưng  kiểm soát chặt chẽ). Đặt nước rửa tay khô, xà phòng ở tất cả các vị trí bếp ăn, cổng trại, nhà thăm gặp, nhà vệ sinh...100% phạm nhân mới đến chấp hành án đều kiểm tra thân nhiệt và cách ly theo dõi trong vòng 14 ngày. Đặc biệt, cũng như cán bộ, các phạm nhân ở trại giam Hoàng Tiến được cấp 2 khẩu trang vải và đeo khẩu trang trong khi làm việc, lao động.

Cũng vì “cấm trại” nên đám cưới, đám hỏi của CBCS trong đơn vị đều được thực hiện nghiêm theo quy định. 

“Cấm trại”, đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ trước dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 8
Trại giam Hoàng Tiến tổ chức tiếp nhận tiền lưu ký gia đình gửi cho phạm nhân

Vừa cưới vợ được 3 ngày đã lên đơn vị làm việc ngay, Trung uý Nguyễn Tiến Việt, cán bộ Trại giam Hoàng Tiến cho biết “do dịch bệnh nên anh em trong đơn vị không đến được, gia đình tôi cũng không mời đông người, chỉ những người trong họ chứng kiến. Cưới xong, chúng tôi không đi trăng mật mà lên đơn vị  ngay, thực hiện phòng dịch đầy đủ. Mặc dù không được tổ chức đông vui nhưng tôi thấy như vậy sẽ tốt hơn bởi môi trường làm việc của tôi trong trại giam phải đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Được biết, thời điểm này đang cuối mùa xuân, nhiều dịch bệnh nên cùng với công tác chống dịch COVID -19, Trại giam Hoàng Tiến đặc biệt quan tâm đến công tác dịch tễ, khám chữa bệnh, nâng cao sức khoẻ cho các phạm nhân, nhất là những người mắc bệnh mãn tính, lao, HIV. Nhờ đó, hiện nay sức khoẻ của các phạm nhân tốt, yên tâm cải tạo, biết cách tự phòng dịch và nâng cao sức khoẻ cho bản thân, đồng tình, ủng hộ việc không được thăm gặp, phòng ngừa dịch bệnh có thể xảy ra.


Tác giả: Phương Thuỷ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập392
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm356
  • Hôm nay95,939
  • Tháng hiện tại4,060,839
  • Tổng lượt truy cập151,781,315
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây