HOICHOTHUONGMAI

Bộ Công an khen thưởng Công an Hà Tĩnh phá chuyên án lừa đảo

Thứ sáu - 10/01/2020 15:40
Bộ trưởng Bộ Công an vừa ban hành Quyết định khen thưởng các đơn vị thuộc Công an Hà Tĩnh gồm phòng Cảnh sát hình sự, Phòng kỹ thuật...

Bộ trưởng Bộ Công an vừa ban hành Quyết định khen thưởng các đơn vị thuộc Công an Hà Tĩnh gồm phòng Cảnh sát hình sự, Phòng kỹ thuật nghiệp vụ, Công an huyện Kỳ Anh mỗi đơn vị 10 triệu đồng, trích từ quỹ Phòng, chống tội phạm Trung ương vì có thành tích xuất sắc đấu tranh triệt phá 1 ổ nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 30 tỷ đồng của 80 bị hại và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, ngày 26-12-2019  khởi tố 24 đối tượng, thu giữ 1 máy tính, 350 triệu cùng nhiều vật chứng.

Bộ Công an khen thưởng Công an Hà Tĩnh phá chuyên án lừa đảo
Các đối tượng trong vụ án.

Trước đó, phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh  phát hiện trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 10 ổ nhóm với hơn 30 đối tượng lừa đảo qua điện thoại, hoạt động chuyên nghiệp trong thời gian dài, móc nối với các đối tượng chuyên tiêu thụ tài sản ở nhiều địa bàn khác nhau hình thành một đường dây tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp.

Để đấu tranh bóc gỡ đường dây này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, ngày 13-6-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Kỳ Anh đồng chủ trì xác lập chuyên án mang bí số LĐ 0619 tập trung đấu tranh làm rõ.

Sau 6 tháng điều tra, xác minh, ngày 13-12-2019, Ban Chuyên án quyết định phá án, huy động toàn bộ CBCS Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Kỳ Anh và một số đơn vị liên quan đồng loạt tiến hành bắt giữ 20 đối tượng, khám xét 20 địa điểm khác nhau, triệu tập 12 đối tượng khác nhau trong đường dây (trong đó có 26 đối tượng lừa đảo, 6 đối tượng tiêu thụ), thu giữ tổng cộng 1 máy tính xách tay, 56 điện thoại, 8 thẻ ATM, gần 100 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị khoảng 350 triệu đồng và nhiều tài liệu giấy tờ khác có liên quan.

Bộ Công an khen thưởng Công an Hà Tĩnh phá chuyên án lừa đảo - Ảnh minh hoạ 2
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng và thưởng ban chuyên án.

Đối tượng lừa đảo mua các thẻ sim “rác” (sim không đăng ký chính chủ) gọi điện thoại cho người bị hại tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên hoặc người có chức vụ của các nhà mạng, ngân hàng lớn, … thông báo số thuê bao của người bị hại trúng thưởng một gói quà (trị giá hàng trăm triệu đồng bao gồm hiện vật là xe máy có giá trị lớn như SH, AIR BLADE, … cùng với tiền mặt).

Để nhận được giải thưởng thì các đối tượng yêu cầu bị hại phải làm hồ sơ nhận thưởng bằng cách chuyển tiền với hình thức mua nhiều thẻ cào điện thoại có giá trị nhắn tin cho đối tượng.

Để tạo sự tin tưởng cho người bị hại, đối tượng sẽ cho người bị hại số điện thoại của đồng bọn nói rằng người này cũng trúng thưởng giống như bị hại, đồng thời yêu cầu bị hại không được nói cho ai biết nếu không sẽ cắt giải thưởng.

Tiếp đó, đối tượng tiếp tục yêu cầu bị hại phải chuyển tiền gồm các loại phí vận chuyển, hoa hồng cho người thông báo trúng thưởng, phí tổ chức sự kiện trao thưởng, trích tiền làm từ thiện…

Tất cả đều dưới hình thức chuyển thẻ cào điện thoại cho các đối tượng (một số trường hợp khác thì các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng do đối tượng chỉ định)

Sau khi người bị hại đã chuyển tiền, một số đối tượng khác (đồng bọn) tiếp tục dùng sim rác gọi điện giải danh là cán bộ Sở giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông  yêu cầu người bị hại tiếp tục chuyển tiền làm biển số xe (xe trúng thưởng) bằng cách mua thẻ cào điện thoại. Để tăng thêm lòng tin của người bị hại, các đối tượng nói là người bị hại được chọn màu xe, biển số xe (biển số đẹp).

Khi người bị hại chuyển thông tin thẻ cào thì sẽ nhắn tin hoặc đọc cho các đối tượng các thông tin bao gồm mã thẻ cào, số serial. Sau khi chiếm đoạt được tiền của người bị hại các đối tượng sẽ vứt sim hoặc thêm vào danh sách hạn chế của điện thoại để người bị hại không thể liên lạc được nữa.

Các đối tượng lừa đảo sau khi được mã thẻ và số seri của thẻ cào điện thoại của người bị hại thì sẽ bán cho các đối tượng tiêu thụ với giá rẻ hơn nhiều so với giá trị thức của thẻ (khoảng 60- 70%) giá trị của thẻ) để lấy tiền tiêu xài.

Các đối tượng tiêu thụ thẻ sẽ chuyển cho các đối tượng khác trong đường dây hoặc bán trên các trang web chuyên mua bán thẻ cào điện thoại để hưởng chênh lệch từ việc mua bán lại số thẻ cào lừa được nói trên.

Tác giả: Xuân Lý

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập429
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,969,262
  • Tổng lượt truy cập151,689,738
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây