HOICHOTHUONGMAI

Bình yên nơi kinh bắc

Thứ năm - 10/08/2017 01:05
Ở Bắc Ninh, hình ảnh người Cảnh sát nhân dân trở nên gần gũi trong lòng dân và cả người nước ngoài. Ðơn giản vì đất làm ăn này, nơi có nhiều khu công nghiệp, nhiều nhà đầu tư nước ngoài, môi trường làm ăn được bảo vệ, trật tự an ninh được giữ vững khiến lòng người yên tâm làm ăn.


Giống như nhiều nơi, Cảnh sát nhân dân (CSND) âm thầm lặn lội chịu nhiều vất vả, gian khó cùng dân bảo vệ cuộc sống. Dịp kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát, một lần về Bắc Ninh để thấy đời thường làm việc của các chiến sĩ CSND nơi đây.

- Gần như không có ngày nghỉ và lúc nào cũng là cao điểm phong trào, hết cái này lại đến cái khác - Thượng tá Nguyễn Công Khôi, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Công sức ấy làm nên một con số nhỏ bé trong báo cáo 6 tháng đầu năm nay: các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh so với cùng kỳ năm ngoái giảm được 18,7%, bớt đi 68 vụ. Án nghiêm trọng giảm được 17,8%, bớt đi 59 vụ.

Bớt được vụ nào dân đỡ được vụ ấy. Lực lượng Công an toàn tỉnh không ngừng đấu tranh, giảm được tội phạm chút nào mừng chút ấy. Những vụ án hình sự xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ con người, dù diễn ra phức tạp đến đâu, cũng nhanh chóng bị Công an Bắc Ninh phanh  phui nhanh chóng, như một thông điệp kiên quyết gởi đến bọn tội phạm: Bắc Ninh không phải “đất làm ăn của các tội phạm hình sự”.

Bình yên nơi kinh bắc
Công an tỉnh Bắc Ninh tham gia hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND lần thứ 4 năm 2014, cụm thi số 6.

Một trong những nguyên nhân đạt thành tich này là Công an Bắc Ninh xác định được gốc của các loại tội phạm: ma tuý. Tội phạm ma tuý được cho là “tội phạm của tội phạm”, và xác định chặn được một vụ buôn bán ma tuý là chặn thêm được một tội phạm tiềm ẩn khác.

Bắc Ninh, một vùng đất “giữa đường trung chuyển”, lại nhiều khu công nghiệp (KCN), công nhân từ  nhiều nơi đổ về, trung tâm đào tạo với nhiều cơ sở, nhiều sinh viên, học sinh tới học...

Với nhiều người nhập cư, môi trường xã hội đa dạng và phức tạp, dễ phát sinh nhiều tệ nạn mới. Đấu tranh chống tệ nạn ma tuý là một mũi nhọn để bảo vệ TTATXH, được Công an Bắc Ninh đặt ra như một mũi nhọn, nhất là các địa bàn được xác định là trọng điểm như thành phố Bắc Ninh, các KCN ở các huyện: Yên Phong, Quế Võ, Tiên Du.

Các tuyến vận chuyển ma tuý qua địa bàn tỉnh cũng được xác định gồm: Tuyến Tây Bắc - Hà Nội - Bắc Ninh; tuyến Bắc Giang - Bắc Ninh; Bắc Ninh - Lạng Sơn; Bắc Ninh - Quảng Ninh. Trên các tuyến này, lực lượng chống ma tuý Công an Bắc Ninh kết hợp cùng nhiều lực lượng khác giăng nhiều lưới đón lõng, phục bắt quả tang nhiều vụ buôn lậu ma tuý lớn, xoá sổ nhiều băng nhóm buôn lậu ma tuý.

Sáu tháng đầu năm nay, Cảnh sát chống ma túy Công an Bắc Ninh đã phát hiện, bắt giữ 647 vụ, với 764 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (so với cùng kỳ năm 2016 tăng 436 vụ, tức 208%, tăng 512 đối tượng, tức 203%); thu giữ 6582,8466g heroin; 7598,6334g và 4.750 viên MTTH; khởi tố 553 vụ, 602 bị can; xử lý hành chính 94 vụ, 162 đối tượng.

Tội phạm hình sự coi Bắc Ninh là đất dữ, đồn nhau chạy xa. Còn Công an Bắc Ninh, như lời Thượng tá Khôi, làm gì thì làm, phải kiên quyết bảo vệ bằng được an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tất cả các án hình sự nghiêm trọng đều bị phá án nhanh chóng. Sáu tháng đầu năm nay, Công an Bắc Ninh đã điều tra làm rõ 233/295 vụ phạm pháp hình sự, 304 đối tượng, mở rộng 54 vụ, tỷ lệ điều tra đạt 82,2%. Trong đó án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng điều tra làm rõ 23/23 vụ, 44 đối tượng, đạt tỷ lệ 100%.

Những chiến công nổi tiếng được quần chúng biết đến như những vụ án điển hình, đem lại niềm tin cho nhân dân: vụ giết người cướp trên 34 tấn thép ngày 16-2 tại thị trấn Thứa, Lương Tài; vụ nổ xe khách giường nằm 45 chỗ xảy ra ngày 21-2 tại huyện Quế Võ; vụ án giết người tại thị xã Từ sơn, Yên Phong....

Tệ nạn ma tuý hoành hành là một thực trạng ở nhiều địa phương. Và công cuộc đấu tranh đẩy lùi tệ nạn này là cuộc chiến gian khổ và lâu dài. Công an Bắc Ninh đã khoanh vùng và quản lý người nghiện. Toàn tỉnh hiện còn 1.389 người nghiện, ngoài xã hội còn 883 người, còn lại được quản lý trong các trung tâm cai nghiện.

Đông người tứ xứ, xa quê, nhiều loại hình dịch vụ kinh doanh, giải trí, cả các loại hình nhạy cảm, phát triển, gây khó khăn không nhỏ trong công tác quản lý cư trú và bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Lượng người đông, phương tiện giao thông dày đặc lại nhiều lễ hội khiến việc tổ chức giao thông còn tồn tại nhiều bất cập càng khó khăn. Tai nạn giao thông giảm 8,51% trong 6 tháng đầu năm nay so với năm ngoái là một nỗ lực không nhỏ của Cảnh sát giao thông tỉnh.

Năm nay, Bắc Ninh có nhiều lễ hội: Đại lễ kỷ niệm 185 năm thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh, Giải bóng chuyền Liên Việt Postbank, Cuộc thi Người đẹp Kinh Bắc, kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia, Lễ hội hoa Anh đào…được tổ chức an toàn, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế về thăm và làm việc tại Bắc Ninh.

Với các KCN hiện đại, Bắc Ninh hiện có 6.279 người nước ngoài, với 31.417 lượt người nước ngoài đăng ký tạm trú tại địa phương, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm 2016. Nào gia hạn tạm trú, nào cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài, vài nghìn lượt một năm cũng là trách nhiệm của Công an Bắc Ninh.

Với tài nguyên thiên nhiên phong phú, việc bảo vệ tài nguyên, môi trường là một nhiệm vụ quan trọng. Công an Bắc Ninh đã phát hiện, xử lý 168 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và ATTP; đấu tranh, xử lý có hiệu quả tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông, tập kết vật liệu xây dựng trái phép dọc các tuyến sông và tình trạng khai thác trái phép tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường làng nghề…

Tuyên truyền vận động quần chúng, tạo mặt trận rộng lớn và vững chắc là một trong những việc nổi bật của Công an Bắc Ninh. Nhiều hình thức được tổ chức và phối hợp với các cơ quan chức năng, mặt trận, đoàn thể.

Công an Bắc Ninh đã phối hợp viết 93 tin, bài và phát 4.874 lượt tin, bài, 50 chương trình khoa giáo hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở; tổ chức 534 lượt tuyên truyền lưu động bằng xe loa tại các khu phố, trên các tuyến giao thông và khu dân cư; tuyên truyền Luật Giao thông cho khoảng 4.000 công nhân tại các KCN trên địa bàn tỉnh, 39 buổi tuyên truyền lưu động bằng xe loa.

Nằm giữa đồng bằng, giữa các trục giao thông huyết mạch, CSGT Bắc Ninh luôn bám sát địa bàn, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới trong lực lượng CAND, giai đoạn 2016 - 2020”, Công an Bắc Ninh quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của Bảo vệ dân phố, xây dựng khu phố, làng xã trật tự an toàn văn minh.

Công an làm nòng cốt, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn lực lượng ở cơ sở; tổ chức kiểm tra điều lệnh, chế độ công tác đối với lực lượng Công an xã, Bảo vệ dân phố tại 56 xã, 8 phường trên địa bàn tỉnh.

Không phải ngẫu nhiên trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh có 134 tập thể, 294 cá nhân được các cấp khen thưởng, trong đó: Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng” cho 1 cá nhân, tặng Bằng khen cho 24 tập thể, 68 cá nhân; Tổng cục Cảnh sát tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân; UBND tỉnh tặng “Cờ thi đua xuất sắc” cho 2 tập thể…

Hà Linh

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập456
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm384
  • Hôm nay66,643
  • Tháng hiện tại4,031,543
  • Tổng lượt truy cập151,752,019
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây