HOICHOTHUONGMAI

Ấm áp tình thân trong bữa cơm gia đình tại Trại giam Hoàng Tiến

Thứ bảy - 26/10/2019 03:28
Ngày 24-10, tại Trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương) đã diễn ra một buổi lễ đặc biệt. Đó là cuộc hội ngộ của các phạm nhân với...

Ngày 24-10, tại Trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương) đã diễn ra một buổi lễ đặc biệt. Đó là cuộc hội ngộ của các phạm nhân với những người thân của họ.  

Được mời từ tuần trước nên từ sáng sớm, nhiều thân nhân các phạm nhân có mặt trước cổng trại để chờ đến giờ được vào gặp người thân của mình. Lần gặp này không giống như những lần gặp hàng tháng, bởi thay vì chỉ được nhìn mặt và nói chuyện qua điện thoại thì họ sẽ được gặp trực tiếp, trò chuyện và được ăn bữa cơm thân mật với người thân của mình.

Ấm áp tình thân  trong bữa cơm gia đình tại Trại giam Hoàng Tiến
Các phạm nhân biểu diễn văn nghệ

Không chỉ thế, người nhà phạm nhân còn được tham quan khu giam – nơi ăn chốn ở của con, em, vợ, chồng mình. 

Tham quan các buồng giam, thấy đều có tivi, quạt treo tường, thông gió đầy đủ; quần áo, đồ dùng, chăn màn được phạm nhân gấp ngay ngắn, chỗ được lát gạch men, trải chiếu, sạch sẽ, thoáng mát. Đặc biệt, công trình phụ khép kín, rộng rãi, bể nước sạch đầy ăm ắp khiến các gia đình ai cũng phấn khởi. 

Trong các khu giam đều có sân vui chơi, có vườn hoa cây cảnh, ghế đá, có nhà vệ sinh, nhà tắm ngoài trời. Các bếp phạm nhân tại các phân trại được trang bị hệ thống lò hơi, nồi hơi hiện đại để nấu cơm và chế biến thức ăn cho phạm nhân. Rau xanh, thịt lợn được trồng và nuôi tại Trại.  

Thăm khu nấu ăn và hệ thống lọc nước hiện đại, các gia đình đều bất  ngờ khi biết con em mình dù vi phạm pháp luật nhưng được ăn uống sạch sẽ, hợp vệ sinh. Nhìn những nồi cơm rất ngon và sạch sẽ, các gia đình đều đề nghị được ăn thử và rất hài lòng.

Ấm áp tình thân  trong bữa cơm gia đình tại Trại giam Hoàng Tiến - Ảnh minh hoạ 2
Phạm nhân vô cùng hạnh phúc khi được ôm con của mình

Được biết, nhiều năm qua, Trại giam Hoàng Tiến là một trong những đơn vị làm tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân được các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Các chế độ, chính sách của nhà nước đối với phạm nhân đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời, công khai, đúng quy định. Ngoài chế độ của nhà nước cấp, Trại còn trích quỹ sản xuất cho phạm nhân ăn thêm thịt, cá, rau xanh hàng tháng. Các ngày lễ tết phạm nhân được vui chơi thể thao như chơi các môn đá cầu, cầu lông, kéo co, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn...

Trại thành lập đội văn nghệ phạm nhân thường xuyên tập luyện để biểu diễn cho phạm nhân trong các ngày lễ và dịp tổng kết phong trào thi đua cuối năm. Ngoài ra, Trại còn mời các đoàn nghệ thuật Trung ương và Trung tâm biểu diễn nghệ thuật thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương về biểu diễn cho phạm nhân tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong phạm nhân.

Ấm áp tình thân  trong bữa cơm gia đình tại Trại giam Hoàng Tiến - Ảnh minh hoạ 3
Phạm nhân xúc động khi được gặp vợ 

Tại hội nghị, gia đình và các phạm nhân đã nghe Ban Giám thị Trại giam Hoàng Tiến báo cáo công tác quản lý, giáo dục, dạy nghề và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân. Được biết, nhiều năm qua, Trại giam Hoàng Tiến là một trong những đơn vị làm tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân được các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Các chế độ, chính sách của nhà nước đối với phạm nhân đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời, công khai, đúng quy định. Ngoài chế độ của nhà nước cấp, Trại còn trích quỹ sản xuất cho phạm nhân ăn thêm thịt, cá, rau xanh hàng tháng.

Ấm áp tình thân  trong bữa cơm gia đình tại Trại giam Hoàng Tiến - Ảnh minh hoạ 4
Thiếu tướng Hoàng Xuân Du động viên các phạm nhân và gia đình

Hiện tại Trại  tổ chức cho gần 90% phạm nhân lao động, học nghề trong nhà xưởng với các ngành nghề chủ yếu là gia công thủ công nhẹ nhàng, hạn chế tối đa phạm nhân lao động ngoài trời mưa nắng và bảo đảm công tác quản lý. Trước khi lao động phạm nhân được trang bị kiến thức phòng chống cháy, nổ, phòng chống tai nạn lao động, được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động cần thiết. Việc giao định mức lao động cho phạm nhân phù hợp với độ tuổi, giới tính, sức khoẻ, bảo đảm cho mọi phạm nhân được lao động theo quy định và với phương châm tổ chức cho phạm nhân lao động để hiểu được ý nghĩa của lao động và hướng nghiệp dạy nghề cho phạm nhân là mục tiêu hàng đầu.

Ấm áp tình thân  trong bữa cơm gia đình tại Trại giam Hoàng Tiến - Ảnh minh hoạ 5
Đại tá Nguyễn Hữu Ấm nói về chế độ, chính sách đối với phạm nhân

 Phạm nhân khi chấp hành xong án phạt tù được hưởng tiền hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng, số tiền này được trích từ kết quả lao động sản xuất của phạm nhân. Năm 2019 Trại đã chi hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho 1.099 phạm nhân chấp hành xong án phạt tù với tổng số tiền là gần 300 triệu đồng. Năm 2019, đơn vị phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Sao Đỏ thuộc Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức khai giảng 8 lớp học nghề cho 280 phạm nhân (mỗi lớp 35 phạm nhân), gồm: 3 lớp may công nghiệp, 2 lớp hàn tại Phân trại số 1; 2 lớp điện công nghiệp và dân dụng tại Phân trại số 2; 1 lớp công nghệ ô tô tại Phân trại số 3.

Cũng trong hội nghị, đại diện các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hoàng Tiến, gia đình phạm nhân đã phát biểu ý kiến. Các phạm nhân và gia đình đều cảm ơn sự quan tâm, giáo dục của CBCS Trại giam Hoàng Tiến để các phạm nhân có điều kiện cải tạo tốt, trang bị kỹ năng để sớm tái hòa nhập cộng đồng. 

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, Giám thị Trại giam Hoàng Tiến cho biết, hội nghị gia đình phạm nhân là một hoạt động có ý nghĩa, tạo ra diễn đàn, một không gian riêng cho các phạm nhân và gia đình có điều kiện gặp gỡ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng.  Những nội dung thuộc thẩm quyền của cấp trên, đơn vị sẽ tổng hợp báo cáo đề xuất để có những bước tháo gỡ để công tác thi hành án phạt tù ngày càng tốt hơn. 

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình trong việc giáo dục, giúp đỡ phạm nhân trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, Đại tá Nguyễn Hữu Ấm mong muốn các gia đình phát huy vai trò, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với trại, cán bộ quản giáo trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất và các nghĩa vụ pháp lý khác, luôn đồng hành với công các quản lý của trại đối với con, em mình. 

Ấm áp tình thân  trong bữa cơm gia đình tại Trại giam Hoàng Tiến - Ảnh minh hoạ 6
Các đồng chí lãnh đạo động viên phạm nhân và gia đình trong bữa cơm 

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Hoàng Xuân Du, Phó Cục trưởng Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an đề nghị các gia đình quan tâm, động viên thân nhân cải tại tiên bộ; nhấn mạnh, pháp luật quy định xử lí rất nghiêm các hành vi gây rối, chống mệnh lệnh của cán bộ, gửi đồ vật cấm vào trại giam...nên mong muốn, các gia đình nắm được, không vi phạm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trại để giáo dục, cải tạo thân nhân mình tiến bộ, sớm được hưởng khoan hồng, trở thành người có ích.

Sau khi Hội nghị kết thúc các phạm nhân cùng người thân của mình ăn bữa cơm trưa đầm ấm, vui vẻ. Niềm vui, sự ấm áp trong bữa cơm sẽ giúp các phạm nhân có thêm động lực cố gắng cải tạo thật tốt để sớm có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. 


Tác giả: Phương Thuỷ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập433
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm373
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,006,012
  • Tổng lượt truy cập151,726,488
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây