Trấn áp tội phạm hoạt động băng nhóm tại Phú Quốc

Thứ ba - 09/08/2022 21:34
Với quyết tâm làm trong sạch địa bàn “đảo ngọc”, tạo môi trường đầu tư an ninh, an toàn, thu hút khách du lịch, Công an tỉnh Kiên Giang đã thành lập Tổ công tác giải quyết tình hình ANTT TP Phú Quốc, xác định đấu tranh không khoan nhượng, không có vùng cấm đối với các loại tội phạm. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của Tổ công tác là tập trung xoá các băng nhóm côn đồ, bảo kê, “tín dụng đen” và liên quan đến lĩnh vực đất đai…

Trung tá Lê Minh Chánh, Phó trưởng Công an TP Phú Quốc cho biết, từ sau khi tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn được kiểm soát, đời sống, sản xuất, dịch vụ, du lịch trở lại hoạt động bình thường, lượng du khách đến Phú Quốc tăng cao, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn.

Đây là tín hiệu vui cho việc phục hồi, tăng trưởng kinh tế của Phú Quốc, tuy nhiên kéo theo đó là tình hình tội phạm có dấu hiệu diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm hoạt động băng nhóm, bảo kê, tranh chấp liên quan đến đất đai. Ngoài ra, trên địa bàn Phú Quốc có casino đầu tiên cho phép người Việt Nam tham gia, đây cũng là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây mất ANTT.

2.jpg -0
Các đối tượng trong vụ tranh chấp bảo kê xây dựng nhà ở Phú Quốc bị bắt giữ.

Hiện, Phú Quốc đang có khoảng 321 dự án đang được đầu tư, với sự góp mặt của nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Lợi dụng triệt để các điều kiện phát sinh tội phạm trên địa bàn Phú Quốc, các đối tượng xấu từ nơi khác đến câu kết cùng với các đối tượng tại địa phương thành lập băng nhóm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Các băng nhóm bảo kê lấn, bao chiếm đất thuộc đất rừng, đất của Nhà nước quản lý, đất dự án, dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn; núp bóng cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp để hoạt động “tín dụng đen”…

Trước tình tình trên, Công an TP Phú Quốc tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, Thành ủy, UBND TP Phú Quốc ban hành các nghị quyết, kế hoạch, cao điểm phối hợp với các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp để kéo giảm các loại tội phạm, đảm bảo ANTT.

Nhằm “dồn lực” đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn TP Phú Quốc, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập Tổ công tác giải quyết tình hình ANTT trên địa bàn TP Phú Quốc với thành viên là chỉ huy, CBCS thuộc các Phòng nghiệp vụ, giỏi chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng do trực tiếp đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Phó Giám đốc – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh chỉ đạo.

Trung tá Trương Sa My, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, Tổ công tác đã thực hiện nghiêm túc có hiệu quả những chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, cũng như kịp thời đề xuất với chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành có liên quan thực hiện tốt công tác phối hợp với Tổ công tác để xử lý, giải quyết các vụ việc. Kịp thời báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo giải quyết các vụ việc nổi lên, giải quyết các tụ điểm cờ bạc, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố, được người dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, tội phạm liên quan đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn TP Phú Quốc được kéo giảm khoảng 20% với cùng kỳ.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã xác lập, đấu tranh, bóc gỡ nhiều băng nhóm như: chuyên án đánh bạc và tổ chức đánh bạc, cưỡng đoạt tài sản, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới, bắt 24 đối tượng, xử lý hình sự 19 đối tượng do Trần Tuấn Ngọc (tức Tèo Mỡ, ngụ TP Phú Quốc) cầm đầu. Đây là nhóm đối tượng có hoạt động phạm pháp, qua đó làm tan rã băng nhóm với 69 đối tượng tham gia; chuyên án một số đối tượng đã thực hiện nhiều vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hủy hoại tài sản trên địa bàn TP Phú Quốc…

Hay mới đây, đầu tháng 7/2022, sau thời gian điều tra, truy bắt các đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc đã đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 15 bị can, thuộc 2 nhóm thanh niên tranh giành bảo kê xây dựng nhà ở trên địa bàn TP Phú Quốc về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Là đơn vị đặc thù của Bộ Tư lệnh CSCĐ, đóng quân trên địa bàn TP Phú Quốc, thời gian qua, Tiểu đoàn 5 thuộc Trung đoàn CSCĐ Tây Nam Bộ đã góp phần hiệu quả vào công tác đấu tranh, trấn áp các băng nhóm tội phạm trên địa bàn. Thiếu tá Huỳnh Thanh Lẹ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 5 cho biết, trong công tác chiến đấu, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã chủ động gặp gỡ, trao đổi, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đơn vị vũ trang, ban ngành đoàn thể địa phương để khẩn trương thực hiện công tác điều tra cơ bản, xây dựng các phương án tác chiến theo chức năng, nhiệm vụ. Tiểu đoàn 5 đã phối hợp với Công an thành phố Phú Quốc tổ chức trên 5.000 cuộc tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý hàng trăm vụ vi phạm ANTT, xóa bỏ nhiều băng nhóm, tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội…

Đại tá Diệp Văn Thế, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, Tổ công tác giải quyết tình hình ANTT trên địa bàn TP Phú Quốc đã tập trung giải quyết, xử lý tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố theo đúng quy định; rà soát, đấu tranh, xử lý, làm tan rã các băng nhóm tội phạm; chủ động gọi hỏi, răn đe, vô hiệu hóa, không để hoạt động gây mất ANTT. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời phát hiện, xử lý; nắm và tham mưu chính xác về tình hình tội phạm băng nhóm liên quan đến tranh chấp, lấn, bao chiếm đất đai… từ đó có biện pháp đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này. Trong đó, tập trung xử lý đối tượng cầm đầu, để tạo tính răn đe, làm tan rã băng nhóm.

Công an TP Phú Quốc và Phòng Xây dựng phong trào Bảo vệ ANTQ Công an tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, củng cố, phát huy các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả trên địa bàn.

  •  

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập962
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm875
  • Hôm nay159,155
  • Tháng hiện tại985,256
  • Tổng lượt truy cập157,101,757
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây