Tấn công tội phạm đưa người ra nước ngoài trái phép

Thứ hai - 11/05/2020 06:02
Đi lao động tại nước ngoài không phải là vấn đề mới, nhưng vấn đề là ngoài những người đi lao động tại nước ngoài một cách hợp pháp thì có rất nhiều người đã đi “chui”. Việc xuất cảnh trái phép, cư trú, lao động bất hợp pháp tại nước ngoài tiềm ẩn và thực tế đã xảy ra những hậu quả khôn lường. Trước tình hình đó, từ ngày 1/5 đến 31/7/2020, Công an tỉnh Bắc Kạn ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép trên địa bàn.
Cán bộ Công an tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn cho công dân thực hiện thủ tục làm hộ chiếu để đi xuất khẩu lao động
Cán bộ Công an tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn cho công dân thực hiện thủ tục làm hộ chiếu để đi xuất khẩu lao động
Thực hiện đợt cao điểm này, lực lượng công an tỉnh sẽ tăng cường phổ biến pháp luật, phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức tổng rà soát trên địa bàn toàn tỉnh để quản lý chặt chẽ nhân khẩu tạm trú, tạm vắng. Xử lý nghiêm những trường hợp khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu, sử dụng chứng minh nhân dân hay mượn sổ hộ khẩu, thay ảnh người khác để làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu. Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến việc tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép, gọi hỏi răn đe các trường hợp ra nước trái phép bị trao trả để giáo dục...  
Thời gian qua do ảnh hưởng của Covid 19 đã có 1.033 người ở địa phương trở về từ Trung Quốc vì vậy đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đặc biệt tăng nguy cơ lây nhiễm Covid 19 trong cộng đồng. Vì vậy các cấp chính quyền, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tin, không nghe theo các đối tượng môi giới xuất cảnh trái phép để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho chính mình và góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Điều 349 Bộ luật Hình sự: Người nào tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Nếu người phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; phạm tội đối với từ 5 người đến 10 người; có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm; thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Còn phạm tội thuộc đối với 11 người trở lên; thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên; làm chết người, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Ngoài ra, người thực hiện hành vi phạm tội còn phải bồi thường thiệt hại gây ra, bị phạt tiền đến 50 triệu đồng và cấm hành nghề hoặc làm một công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm”.
 

Tác giả: Thùy Dương - Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập849
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm770
  • Hôm nay185,631
  • Tháng hiện tại1,103,288
  • Tổng lượt truy cập157,219,789
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây